menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Nhà đầu tư Tesla muốn Musk bớt phí thời gian cho Twitter

Quá chán nản với các scandal của Elon Musk với Twitter, Trevor Goodwin - nhà đầu tư Tesla lâu năm quyết định bán 30.000 USD cổ phiếu hãng xe điện.

Goodwin (46 tuổi) bắt đầu đổ tiền vào Tesla cách đây 5 năm. Hiện tại, vợ chồng ông đều sở hữu xe điện hãng này. Ông từng ca ngợi xe điện Tesla với tất cả bạn bè của mình. Nhưng giờ đây, ông đã bán gần hết cổ phiếu, chỉ giữ lại 500 USD. Ông nói rằng không còn muốn quan tâm đến những hành động bốc đồng của Elon Musk nữa.

"Có vẻ ông ấy đã từ bỏ chúng tôi để tập trung cho nhiệm vụ mới", Goodwin cho biết, "Khi Musk thông báo sẽ mua Twitter, tôi đã không hài lòng, vì ông ấy sẽ xao nhãng với Tesla và mọi thứ ở đây".

Musk hồi tháng 10 hoàn tất thương vụ mua Twitter với giá 44 tỷ USD sau nửa năm ngập trong kiện tụng, cãi vã về các tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Ông đã bán ít nhất 36 tỷ USD cổ phiếu Tesla để có tiền cho vụ mua bán này. Lo ngại về việc Musk phải san sẻ thời gian cho nhiều công ty đã gây sức ép lên cổ phiếu Tesla. Năm nay, mã này đã mất giá 50%.

Tài sản của Musk cũng giảm gần 100 tỷ USD năm 2022, hiện còn 170,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Việc này khiến Musk đứng trước nguy cơ mất ngôi giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021. Sau phiên giao dịch 7/12, cổ phiếu Tesla giảm 3 phiên liên tiếp, khiến Musk chỉ còn hơn ông chủ LVMH Bernard Arnault 4,8 tỷ USD.

Từ khi mua Twitter, Musk đã sa thải phần lớn nhân viên hãng này, khôi phục nhiều tài khoản bị cấm và tranh cãi với nhiều khách hàng quảng cáo, như Apple. Ông dành nhiều thời gian đăng tweet, tuyên truyền cho tầm nhìn của mình về tự do ngôn luận và thuyết phục những người theo dõi trên mạng xã hội bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Tất cả những điều này khiến nhà đầu tư Tesla lo ngại: Điều gì sẽ xảy ra với hãng xe này khi CEO của họ xao nhãng nhiều đến vậy?

Tesla từ lâu đã là cổ phiếu ưa thích của các nhà đầu tư nhỏ, đặc biệt là những người mới tham gia trong đại dịch. Việc này khiến vốn hóa hãng xe điện tăng vọt lên trên 1.000 tỷ USD, biến Musk thành người giàu nhất thế giới.

Nhưng gần đây, nhiều nhà đầu tư Tesla đã mất kiên nhẫn với đà giảm giá của mã này. Theo Vanda Research, các nhà đầu tư cá nhân dã mất 78 tỷ USD năm nay. Tính trung bình, cổ phiếu Tesla chiếm khoảng 10% danh mục của các nhà đầu tư này.

Hãng xe điện gần đây chịu tác động khi nhóm cổ phiếu công nghệ bị bán tháo, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí nguyên liệu thô tăng và Trung Quốc liên tiếp phong tỏa chống dịch. Tuy nhiên, thương vụ mua Twitter và các đợt bán cổ phiếu của Musk sau đó cũng góp phần vào đà giảm này.

Musk cho biết việc tiếp quản thêm Twitter khiến thời gian làm việc của ông tăng lên 120 giờ mỗi tuần, từ 70-80 giờ trước đây. Ông hiện còn điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

Earl Banning - một nhà tâm lý học tại Alaska - cũng là người hâm mộ Tesla từ năm 2015, khi lần đầu mua vài trăm cổ phiếu hãng này. Ông đã trải qua nhiều thăng trầm với công ty và luôn bảo vệ Musk trên mạng xã hội. Nhưng gần đây, ông cho biết Musk "đã khiến nhiều người trong chúng tôi mất niềm tin".

"Tôi tin vào Tesla và SpaceX, và tôi biết đây là sự xao nhãng", Banning nói. Ông cho rằng xe bán tải điện Cybertruck và xe tải điện Tesla Semi mới là các dự án Musk cần quan tâm.

Banning vẫn chưa bán cổ phiếu, nhưng ông muốn Musk bớt chính trị và bốc đồng hơn. "Những việc này rất không cần thiết", ông nói, "Musk đang có một hãng xe rất tuyệt rồi. Hãy dừng lại".

Với Jonathan Batchelor - một nhà đầu tư Tesla tại Phoenix, điều đáng lo ngại nhất hiện tại là hiện chưa rõ ai sẽ điều hành Tesla khi Musk dành quá nhiều thời gian cho Twitter. Luật sư 43 tuổi này lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào đầu năm 2019. Ông cho rằng đà giảm hiện tại là do môi trường vĩ mô và cổ phiếu xe điện bị định giá quá cao.

Giờ đây, ông chỉ muốn tìm bằng chứng để trấn an rằng Tesla vẫn đang ổn khi CEO của họ bận việc khác. Ít nhất thì những gì Musk làm với Twitter cũng không khiến các yếu tố nền tảng của Tesla thay đổi.

"Nhìn theo góc độ khác thì các công ty của Elon sẽ hưởng lợi nếu ông ấy thất bại với Twitter và rút ra bài học quản lý, thay vì mắc sai lầm đó với Tesla", Batchelor nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại