menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm 13% so với đỉnh gần nhất

Một chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc đã bước vào phạm vi điều chỉnh trong ngày thứ Hai (08/03) vì lo ngại về tình hình thanh khoản cũng như mức định giá ngất ngưỡng ở một số cổ phiếu được yêu thích gần đây.

Khép phiên ngày 08/03, chỉ số CSI giảm 3.5%, rớt ngưỡng trung bình động 100 ngày (MA100). So với mức đỉnh ngày 10/02, chỉ số này đã giảm 13%, tức rơi vào phạm vi điều chỉnh. Trong khi đó, chỉ số ChiNext – vốn theo dõi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ – rơi 5%.

Trạng thái điều chỉnh diễn ra chỉ 13 ngày sau khi CSI 300 lên mức cao nhất kể từ năm 2007, trước thời điểm thị trường đóng cửa dịp Tết Nguyên đán. Giữa lúc chỉ số CSI 300 tích tắc vượt đỉnh năm 2007 sau dịp lễ, giới đầu tư bắt đầu ồ ạt chốt lời và rời bỏ các cổ phiếu yêu thích trong bối cảnh lo ngại rằng thị trường đã tăng trưởng quá nhanh.

Làn sóng rút vốn dữ dội ra khỏi các cổ phiếu có mức giá cao ở Trung Quốc cũng tương tự với xu hướng trên toàn cầu, khi các cổ phiếu tăng mạnh trong năm 2020 đều đồng loạt giảm mạnh vì lợi suất trái phiếu tăng cao, chẳng hạn như Tesla và quỹ ETF của nhà đầu tư đại tài Cathie Wood.

Diễn biến ở phiên ngày thứ Hai có thể sẽ là chủ đề được thảo luận tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc. Tại đây, các quan chức đưa ra những ưu tiên chính về kinh tế và chính trị.

Nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm 13% so với đỉnh gần nhất

"Nhà đầu tư ồ ạt tìm lối thoát khỏi cổ phiếu tăng trưởng lớn và tôi sẽ không vội vàng bắt đáy tại thời điểm này. Chỉ số CSI 300 đã xóa bỏ mức tăng trong năm nay”, Lin Menghan, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Xiejie Asset Management, nhận định. "Ở một mức độ nhất định, nếu sự hồi phục diễn ra, đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy đà sụt giảm sẽ tiếp diễn”.

Nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, chỉ số chứng khoán Trung Quốc giảm 13% so với đỉnh gần nhất

Những cổ phiếu tăng trưởng nổi tiếng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc bao gồm hãng sản xuất rượu Mao Đài giảm 4.9% và nằm trong nhóm cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới chỉ số. Trong khi đó, cổ phiếu cùng ngành là Luzhou Laojiao giảm sàn 10% và Wuliangye Yibin cũng rớt 8.3%. Làn sóng bán tháo ở những cổ phiếu từng là con cưng của nhà đầu tư trước đây đã khiến các quỹ tương hỗ hàng đầu thị trường nước này gặp nhiều khó khăn. Các quỹ tương hỗ giữ tỷ trọng cổ phiếu cao để duy trì tỷ suất sinh lợi cao.

Tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 6%, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng.

Fu Lichun – đồng sáng lập Shenzhen Yuntai Investment Management – cho biết thị trường vẫn đang xem xét liệu điều gì đã khiến các quan chức đưa ra mục tiêu tăng trưởng như thế và tính toán về tác động đối với thị trường cổ phiếu.

"Động thái mới của chính phủ đã làm tăng thêm căng thẳng về việc định giá cao. Do đó, nhà đầu tư có thể đang bán tháo khi đón nhận thông tin này”, ông cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại