menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Nhà đầu tư nên “xuống tay” với cổ phiếu nào khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực?

Đánh giá khi 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản chính thức có hiệu lực, theo Chứng khoán ABS, đối với thị trường bất động sản sẽ hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn khi các bộ luật có tính thống nhất, tránh sự mâu thuẫn, chồng chéo như trước đây…

Mới đây, Chứng khoán An Bình (ABS) đã công bố báo cáo chuyên đề về ngành bất động sản nhà ở. Nhóm chuyên gia cho biết các bộ luật quan trọng của ngành bất động sản liên tục được thông qua.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2023 sang đầu năm 2024, Quốc hội đã liên tiếp phê duyệt các bộ luật quan trọng liên quan đến ngành bất động sản bao gồm: Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 trong bối cảnh thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm lại và "đóng băng" từ cuối năm 2022 khi nguồn cung bị đình trệ, lượng tiêu thụ sụt giảm, các dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý dự án.

“CỞI TRÓI” CHO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Về những nội dung đáng chú ý, tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bổ sung quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền, quy định công khai minh bạch về thông tin dự án, quản lý chặt chẽ về việc đặt cọc dự án; Luật Nhà ở 2023 với nhiều chính sách việc hỗ trợ về nhà ở xã hội, Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về giá đất, cơ chế đấu thầu...

Quốc hội cũng vừa thông qua quyết định các bộ luật liên quan đến ngành bất động sản nêu trên có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp tháng 1/2024. Việc đẩy sớm thời hạn có hiệu lực các luật này thể hiện quyết tâm của Quốc hội và Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn với thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nhà đầu tư nên “xuống tay” với cổ phiếu nào khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực?

Nhóm phân tích đánh giá khi 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản chính thức có hiệu lực, có thể tác động tới 3 yếu tố.

Thứ nhất, thị trường bất động sản có thể hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn khi các bộ luật có tính thống nhất, tránh sự mâu thuẫn, chồng chéo như trước đây. Nguồn cung các dự án bất động sản được cải thiện khi vấn đề pháp lý – điểm nóng tắc nghẽn trong những năm gần đây của ngành có thể được "cởi trói" với một số vấn đề đáng chú ý liên quan đến xác định giá đất hay chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngoài ra, nguồn cung nhà ở xã hội cũng kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ một loạt các chính sách hỗ trợ liên quan. Giá bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi các chính sách mới có thể làm tăng chi phí thực hiện dự án, đặc biệt là giá đất.

Nhà đầu tư nên “xuống tay” với cổ phiếu nào khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực?

Thứ hai, chủ đầu tư. Quy định mới về giá đất giúp giá đất sẽ được cập nhật thường xuyên hơn, sát với giá thị trường theo đó làm tăng giá đất và chi phí thực hiện dự án. Bên cạnh đó, cơ chế đấu giá/đấu thầu cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh và làm tăng giá đất. Năng lực của các chủ đầu tư cũng sẽ được yêu cầu nâng lên, với lợi thế dành cho các chủ đầu tư có quỹ đất sạch lớn và tiềm lực tài chính mạnh.

Thứ ba, người tiêu dùng. Với hàng loạt các chính sách hỗ trợ, quyền lợi của người mua bất động sản tới sẽ được bảo vệ hơn nhờ nguồn dự án đa dạng và có pháp lý rõ ràng, siết chặt hoạt động phân lô bán nền và thu tiền đặt cọc.

VHM, NLG, KDH SẼ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI MẠNH MẼ

Với những tác động của nhóm 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản sắp có hiệu lực tới thị trường bất động sản cũng như chủ đầu tư đề cập ở trên, ABS đánh giá các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất sạch lớn cùng với năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm trong việc phát triển dự án bất động sản như VHM, NLG, KDH sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ.

Kết quả kinh doanh năm 2023 cũng như quý 1/2024 của các doanh nghiệp bất động sản chưa mấy phục hồi khi thị trường bất động sản vẫn kém khởi sắc. Tuy nhiên, đây là các doanh nghiệp có quy mô lớn với tình hình tài chính ổn định, nợ vay thấp (tỷ lệ D/E nhỏ hơn 0,5 lần). Trong nhóm các doanh nghiệp bất động sản niêm yết, VHM, NLG và KDH nằm trong số ít các chủ đầu tư mở bán dự án mới và duy trì được doanh số bán hàng.

Với VHM, ABS nhận định dự án Vinhomes Ocean Park 2&3 sẽ tiếp tục là nguồn đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khi được tập trung bàn giao trong năm 2024. Trong các năm tiếp theo, dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ tiếp nối đóng góp vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp với những yếu tố tích cực khi được mở bán từ tháng 3/2024 đã mang lại doanh số ấn tượng khoảng 26.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các dự án Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội) cũng là các dự án trọng điểm gối đầu, đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nhà đầu tư nên “xuống tay” với cổ phiếu nào khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực?

NLG cũng được nhóm phân tích đánh giá cao khi sở hữu quỹ đất sạch rộng lớn, pháp lý rõ ràng, các sản phẩm đón đầu hồi phục của thị trường nhờ tập trung vào phân khúc hợp lý "vừa túi tiền" với nhu cầu ở thực sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự khởi sắc chung của thị trường BĐS. ABS dự báo NLG sẽ tiếp tục duy trì được doanh số bán hàng và góp phần ghi nhận tích cực vào kết quả kinh doanh thời gian tới.

Với quỹ đất lớn với 600ha bất động sản nhà ở và 100ha khu công nghiệp ở khu vực TP. HCM, KDH cũng được hưởng lợi từ sự khởi sắc chung của thị trường bất động sản. KDH và tập đoàn Keppel đã thỏa thuận hợp tác xây dựng 2 dự án Emeria và Clarita tại TP. Thủ Đức với tổng chi phí phát triển là hơn 10.000 tỷ đồng. Các dự án trên đã có quyền sử dụng đất và phê duyệt quy hoạch.

Trong dài hạn, với quỹ đất tiềm năng của KDH, sự đồng hành của tập đoàn Keppel có thể giúp doanh nghiệp có một tiềm lực tài chính mạnh mẽ để triển khai dự án. Các dự án The Classia và The Privia sẽ là nguồn đóng góp doanh thu chính cho KDH trong năm 2024, đặc biệt là Privia khi toàn bộ sản phẩm đã bán hết trong quý 4/2023 và sẽ bàn giao ghi nhận doanh thu trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả