menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Nhà đầu tư đang có xu hướng trú ẩn vào thị trường vàng

Trong khi các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn thì thị trường vàng lại sôi động hơn hẳn khi giá vàng miếng SJC không ngừng lập đỉnh mới. Giới phân tích cho rằng giá vàng miếng còn tăng cao hơn nữa cùng giá vàng thế giới và vẫn giữ vai trò là kênh trú ẩn khi thị trường bất ổn.

Trong hai ngày gần đây (ngày 19/12 và 20/12), thị trường vàng lên cơn sốt, đẩy giá vàng SJC đạt đỉnh cao mọi thời đại 75,50 triệu đồng/lượng ngay trong sáng 20/12.

Đầu tư vàng đang mang lại lợi nhuận cao

Hiện tại, công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận công bố giá mua vào vàng miếng SJC ở mức 74,6 triệu đồng/lượng và bán ra 75,5 triệu đồng/lượng, đắt hơn 600.000 đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua.

Tương tự, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn khác như DOJI, Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu, Eximbank, TPBank Gold, Mi Hồng có giá giao dịch tương đương, nhưng biên độ tăng dao động từ 500.000 – 750.000 đồng/lượng.

Cùng với đó, chênh lệch giữa giá mua – bán biến động mạnh, có doanh nghiệp chỉ chênh 800.000 đồng/lượng, nhưng có doanh nghiệp nới khoảng cách này lên tới 1.200.000 đồng/lượng.

Nhà đầu tư đang có xu hướng trú ẩn vào thị trường vàng

Giá vàng miếng SJC tiếp tục xác lập các kỷ lục mới.

Như vậy, so với đầu năm nay, giá vàng miếng SJC đã tăng 8,5 triệu đồng/lượng, tương ứng tăng gần 13% giá trị, ghi nhận mức lợi nhuận cao hơn gấp 2 lần so với lãi suất tiết kiệm ngân hàng.

Việc giá vàng SJC "lên đồng" được cho là do lực cầu trong nước. Theo quan sát tại các cửa hàng vàng, gần đây, lượng người đến giao dịch vàng khá đông, trong đó lượng mua vào vẫn cao hơn bán ra.

Bảo Tín Minh Châu cho biết tại các cơ sở kinh doanh vàng của công ty, sáng 20/12, lượng khách mua vào và bán ra có tỷ lệ lần lượt là 55% và 45%.

Theo các chuyên gia, hiện tại là thời điểm cuối năm, nhu cầu mua tích trữ vàng lớn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, lãi suất tiết kiệm chạm đáy, người dân không mặn mà gửi ngân hàng, đồng thời thị trường bất động sản ảm đạm và kênh đầu tư chứng khoán “khó ăn” nên nhà đầu tư có xu hướng tìm kênh đầu tư khác như vàng. Hơn nữa, ở Việt Nam, chỉ Ngân hàng Nhà nước được quyền nhập khẩu vàng, từ đó phân phối ra thị trường, nên nguồn cung không dồi dào.

"Giá vàng lên nhanh, hôm trước hôm sau tăng cả triệu đồng một lượng tác động khá lớn đến tâm lý nhiều người dân. Trong khi lãi suất tiền gửi thấp, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán... còn ảm đạm. Chưa kể giá vàng trong nước còn chịu tác động từ yếu tố mùa vụ, cuối năm nhu cầu bao giờ cũng cao hơn", ông Nguyễn Thế Hùng - Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đánh giá.

Chia sẻ với VnBusiness, chị Thùy Linh (Hà Nội) cho biết từ khoảng giữa năm chị đã dừng đưa tiền vào kênh chứng khoán khi nhận thấy thị trường này “khó nhằn”, thay vào đó chị tích lũy dần tiền để tìm kênh đầu tư thích hợp và an toàn hơn. Và từ cuối tuần trước, sau khi xem xét các thông tin đang có lợi cho giá vàng, chị đã quyết định đem tiền đi mua vàng.

“Tôi đã kiếm được số tiền kha khá khi giá vàng miếng lập đỉnh cao mới. Hiện tại, kênh đầu tư này đang khiến tôi khá yên tâm, nhất là khi các chuyên gia đánh giá giá vàng còn tăng cao nữa”, chị Linh nói.

Có thể được đẩy lên khoảng 90 triệu đồng/lượng?

Thực tế, gần đây, giá vàng thế giới tăng khá nhanh trở lại và hiện quanh mức 2.040 USD/ounce (tương đương 60,9 triệu đồng/lượng đã bao gồm thuế và phí). Với mức giá như hiện tại, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi gần 15 triệu đồng/lượng. Dù vậy, mức chênh lệch này vẫn chưa là lớn nhất khi mà trong quá khứ, vào thời điểm tháng 3/2023, giá vàng miếng SJC còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới 17 triệu đồng/lượng.

Thậm chí, có những thời điểm, giá vàng miếng SJC còn cao hơn giá vàng thế giới tới 18 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích đánh giá, giá vàng miếng SJC có thể còn tăng cao hơn nữa trong năm 2024 khi nhiều dự báo trên thế giới cho rằng giá vàng có thể tăng mạnh, nhất là vào nửa cuối năm 2024 trong bối cảnh Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ.

Với xu hướng cả thế giới giảm lãi suất và bơm tiền, đồng USD dự kiến sẽ giảm giá và các loại hàng hóa, trong đó có vàng sẽ tăng lên.

“Giá vàng sẽ còn tăng thêm khi mà USD bước vào xu hướng giảm. Bên cạnh đó, vàng vẫn luôn giữ vai trò là kênh trú bão khi thị trường bất ổn”, ông Lê Quang Trí, Giám đốc môi giới Chứng khoán Nhất Việt nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết giá vàng miếng SJC tăng mạnh theo đà của quốc tế. Việc dự báo lãi suất giảm càng hỗ trợ thị trường khiến vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn.

Ông Nguyễn Thế Hùng nhận định, vàng miếng SJC lâu nay một mình một chợ và chỉ cần giá vàng thế giới tăng nhẹ là có thể lập tức tăng theo. Đồng thời, ông Hùng đưa ra dự báo giá vàng SJC có khả năng tăng lên 80 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng.

Đáng chú ý, theo một dự báo trên Kitco của Gareth Soloway, Chiến lược gia trưởng của InTheMoneyStocks, giá vàng trong năm 2024 có thể sẽ đạt 2.534 USD/ounce (tương đương giá quy đổi 75,6 triệu đồng/lượng nếu tính với tỷ giá USD/VND vẫn như hiện tại). Nếu tính thêm mức chênh với giá thế giới khoảng 14 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước khi đó sẽ là 90 triệu đồng/lượng.

Và nếu điều này xảy ra, vàng được xem là một kênh đầu tư có lời cao, với tỷ lệ lên tới 15-30%/năm. Trong khi đó, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng đang giảm mạnh, quanh mức 3-5%/năm, thị trường chứng khoán vẫn kém sôi động và thị trường bất động sản cũng chung cảnh trầm lắng kéo dài.

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, người dân nên cân nhắc thời điểm mua vào. Còn với những ai mua vàng SJC ở vùng dưới 70 triệu đồng/lượng có thể cân nhắc chốt lời, bởi khoảng cách mua vào và bán ra giữa các doanh nghiệp vàng vẫn duy trì 1 triệu đồng/lượng, gây rủi ro cao cho nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2301.89

-1.77 (-0.08%)

Biểu đồ mã XAU/USD

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại