menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nhà đầu tư bất động sản bị lừa với hình thức ngày càng tinh vi

Cơ chế pháp luật cũng như hoạt động quản lý môi giới bất động sản vẫn còn kẽ hở, nên đã tạo điều kiện cho một số cá nhân tự nhận là môi giới bất động sản, tiếp tay với các công ty dàn cảnh để bán dự án “ma”, lừa đảo khách hàng bằng hình thức ngày càng tinh vi…

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars), cho biết thời gian trước, không ít công ty bất động sản “nói một đằng, làm một nẻo”, đưa ra thị trường những sản phẩm nhập nhèm về điều kiện bán hàng, hoặc thiếu thủ tục pháp lý… rồi sử dụng chiêu bài “chim mồi” và hiệu ứng đám đông hòng câu dẫn khách. Hậu quả để lại là thị trường bất động sản gặp rất nhiều bất ổn.

Sau một thời gian thì chiêu trò này bị phát hiện, hàng loạt dự án “ma” bị xử phạt; cơ quan quản lý nhà nước cũng liên tục đưa ra văn bản cảnh báo, do đó tỉ lệ khách chịu lên xe đi thăm dự án vơi dần. Nhưng gần đây, ngay cả khi thị trường khó khăn, vẫn có nhiều người bị “lùa” với hình thức lừa tinh vi hơn.

Để đưa nhà đầu tư “vào tròng”, doanh nghiệp tuyển một lượng lớn nhân sự đóng vai môi giới bất động sản. Tiếp đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội lấy hình ảnh những căn nhà đẹp, đăng lên website của công ty và nền tảng khác để giới thiệu bán.

Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở sẽ được hẹn gặp tại một địa điểm, rồi được đưa lên xe chở về một địa điểm hoàn toàn không liên quan tới nơi giới thiệu dự án ban đầu. Lúc này, trên xe bố trí sẵn các “diễn viên quần chúng” thuê từ trước làm “cò mồi” nhằm lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia.

Hầu hết khách hàng đều bị thao túng với lời tư vấn quá “bùi tai” cùng các bài chim mồi hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng như: có khách chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ trong ngày duy nhất, rút thăm trúng thưởng…

Theo Vars, mặc dù luật pháp hiện hành có quy định xử phạt môi giới bất động sản không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản; cũng như kinh doanh dịch vụ môi giới mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết hạn. Tuy nhiên, mức phạt không nhiều, dao động từ 10-25 triệu đồng. Hơn thế nữa, cũng chưa có quy định là cơ quan nào quản lý, phản ánh ở đâu với ai, phạt xong thì sao, làm sao dân biết...?

Trong đó cần bổ sung vào Luật Kinh doanh bất động sản các điều khoản cụ thể về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức xã hội nghề nghiệp về bất động sản và môi giới bất động sản. Điều này không chỉ giúp Nhà nước trong việc quản lý, giám sát thị trường bất động sản, tiết kiệm ngân sách quốc gia, mà còn rất phù hợp với chuẩn mực pháp luật của nhiều quốc gia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả