menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Phạm Pro

Nguyên tắc "bán cắt lỗ" mà nhà đầu tư không được phép quên

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà mỗi nhà đầu tư tham gia thị trường phải ghi nhớ để quản trị rủi ro và bảo toàn dòng vốn cửa mình. Như W.Buffet có nói: Nguyên tắc số 1: Đừng để mất tiền. Nguyên tắc số 2: Đừng quên nguyên tắc số 1. Điều này đã được ông đúc kết ra trong suốt quá trình đầu tư của mình.

Bảo vệ nguồn vốn là yêu cầu bắt buộc bạn phải nhớ trước khi bắt đầu mở vị thế.

Việc cắt lỗ cũng giống như việc chúng ta mua bảo hiểm cho bản thân/ô tô/xe máy mỗi năm. Nó giúp chúng ta an tâm và tránh được các mất mát lớn nếu xảy ra. Trong đầu tư chứng khoán cũng vậy, việc cắt lỗ sẽ giúp chúng ta không bị rơi vào trạng thái khó xử khi tình huống xấu sảy ra.

Hãy coi việc cắt lỗ như là việc thường ngày của bạn, và bạn sẵn sàng làm nó để loại bỏ những ung nhọt, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguyên tắc "bán cắt lỗ" mà nhà đầu tư không được phép quên

Lời khuyên của các Trader tên tuổi trên thị trường

J.Livemore:

"Bạn phải hiểu rõ mức giá nên bán cắt lỗ nếu thị trường chống lại bạn và phải tuân thủ nguyên tắc của mình, tối đa là 10%."

Wyckoff:

"Tuyến phòng thủ đầu tiên bạn cần chính là lệnh dừng lỗ , theo dõi hàng ngày, hàng tuần và hãy bán sạch cổ phiếu làm bạn thua lỗ khi chúng vi phạm."

W.Oneil:

Toàn bộ bí mật để có được thành công lớn không phải đúng mọi lúc mà là thua ít nhất có thể khi sai. Oneil sử dụng mốc cắt lỗ 6-7% ( mốc chuẩn là 8%)

Một lời khuyến nhỏ cho nhà đầu tư :

Nghiêm cấm bình quân giá xuống. Nếu broker nào khuyên bạn hãu mua bình quân giá xuống thì mau chóng đóng tài khoản và đổi brocker khác.

Nguyên tắc "bán cắt lỗ" mà nhà đầu tư không được phép quên

Tác dụng của việc cắt lỗ

- Bảo vệ nguồn vốn và giữ tiền: Việc cắt lỗ sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ được nguồn vốn của mình và kiểm soát được rủi ro. Việc tính toán kỹ lưỡng tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro dựa trên các mốc cắt lỗ, chốt lời sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ và tìm kiếm được những giao dịch hấp dẫn và an toàn hơn, từ đó gia tăng tỷ lệ chiến thắng. Chỉ khi giữ được tiền nhà đầu tư mới có cơ hội " gỡ lỗ" và không bỏ lỡ các cơ hội đầu tư hấp dẫn khác.

- Giúp tâm lí thoải mái, đỡ áp lực: Một khoản lỗ vài chục % sẽ khiến tâm lí của bạn trỏe nên căng thẳng, từ đó dẫn đến những quyết định sai lầm như bán đúng đáy. Vì vậy việc tuân thủ nguyên tắc và xử lí các lệnh mua sai theo một mốc cắt lỗ cố định sẽ giúp bạn hình thành thói quen tốt trong đầu tư.

- Dùng tiền đầu tư vào các cơ hội tốt hơn: Việc bạn mua sai cổ phiếu sai điểm mua dẫn đến lỗ là điều rất bình thường và nó gặp phải ở tất cả các nhà đầu tư kể cả nhwunxg người có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên việc sửa sai mưới là quan trọng, nếu cứ tiếp tục ôm khoản lỗ sẽ khiến bạn vừa thua lỗ đạm hơn vừa bở lỡ các cơ hội đầu tư hấp dẫn khác trên thị trường.

Nguyên tắc "bán cắt lỗ" mà nhà đầu tư không được phép quên

Hướng dẫn dử dụng nguyên tắc cắt lỗ:

- Cắt lỗ 5-8% khi mua sai. Cụ thể bán 1/2 khi lỗ 5% và bán 1/2 còn lại khi lỗ 8%

- Với các trường hợp mua nền, hãy bán khi cổ phiếu gãy nền

- Với trường hợp bắt đáy hãy bán ngay cổ phiếu khi hàng về thua lỗ

- Với các khoản lãi trên 10% không được để chuyển hóa thành lỗ

- Ra yếu vào mạnh nếu lựa chọn phải các cổ phiếu yếu.

- Khi bán hãy áp dụng biểu đồ, đừng quan tâm về mặt cơ bản cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thủy Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả