Nguy cơ giảm phát ở Trung Quốc
Các nhà bán lẻ giá rẻ Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường vốn, mang lại doanh thu khủng cho một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó lại làm dấy lên một cuộc chiến giá cả, làm gia tăng lo ngại về tình hình giảm phát tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Người tiêu dùng đang mua sắm tại siêu thị ở Hà Bắc, Trung Quốc với việc những cửa hàng bán lẻ giá rẻ đã giảm giá hầu hết mọi thứ từ cà phê đến ô tô và quần áo để thu hút người tiêu dùng lo lắng với khủng hoảng nhà đất, tỷ lệ thất nghiệp cao và triển vọng kinh tế ảm đạm.
Sự thay đổi này đã tăng doanh thu cho các công ty như Pinduoduo so với các đối thủ lớn hơn như Alibaba, tuy nhiên các nhà kinh tế học lo ngại rằng thành công của họ có thể chỉ là tạm thời do tâm lý giảm phát theo kiểu Nhật Bản ở người tiêu dùng.
Trong bối cảnh cạnh tranh về giá cả, các nhà bán lẻ đã buộc nhà cung cấp phải cắt giảm mạnh chi phí, làm giảm lợi nhuận và dẫn đến tăng trưởng lương thấp hơn hoặc phụ thuộc nhiều hơn vào công việc tự do được trả lương thấp, ảnh hưởng đến nhu cầu của các hộ gia đình.
Giáo sư kinh tế học He-Ling Shi tại Đại học Monash ở Melbourne cảnh báo rằng nếu tình hình này kéo dài, Trung Quốc có thể rơi vào vòng luẩn quẩn: tiêu dùng giá trị gia tăng thấp, giảm phát, tỷ suất lợi nhuận thấp dẫn đến tiền lương thấp, và điều này khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu. Trong mùa báo cáo lợi nhuận gần nhất, doanh thu của các nhà bán lẻ giá rẻ đã vượt qua dự báo của thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận