menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Người dân vẫn xếp hàng mua vàng, chuyên gia cảnh báo nguy cơ vàng thế giới rớt giá mạnh

Sáng nay, người dân vẫn ùn ùn xếp hàng đi mua vàng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ nên mua ít, bởi khả năng giá vàng rớt giá rất cao.

Sáng nay (10/6), giá vàng miếng SJC đứng yên so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua, ở mức 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới sáng nay gần như không đổi, giá giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.294 USD/ounce. Ngày 7/6 vừa qua, giá vàng thế giới rớt mạnh khi Trung Quốc thông báo không không mua vàng trong tháng 5/2024, chấm dứt 18 tháng mua gom liên tiếp.

Bất chấp vàng thế giới có nguy cơ giảm, sáng nay, người dân vẫn ùn ùn xếp hàng mua vàng tại các điểm giao dịch của nhóm ngân hàng big 4 và Công ty SJC. Thậm chí, tình trạng xếp hàng còn tăng hơn tuần trước, dù các ngân hàng đã tăng điểm giao dịch vàng.

Các chuyên gia cảnh báo người dân thận trọng khi mua vàng. Theo TS.Trương Văn Phước, NHNN bán vàng cho big 4 và Công ty SJC và giá vàng đã xuống. Người dân tập trung mua vàng rất lớn. Với góc nhìn của biến động thị trường, TS.Trương Văn Phước cho rằng, lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu…

"Dĩ nhiên, tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán vàng nhưng người dân nên thận trọng. Người dân chỉ nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì chúng ta phải gánh những khoản lỗ do chính công sức chúng ta tạo ra. ”, TS.Trương Văn Phước khuyến cáo.

Theo TS Trương Văn Phước, trong hơn 12 năm qua, Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã có đóng góp quan trọng cùng với các chính sách như là không cho các TCTD huy động vàng, không cho các giao dịch vàng qua các sàn…, tập quán của người dân Việt Nam cũng đã thay đổi nhiều. Vàng không là phương tiện trao đổi, định giá, thậm chí không còn là phương tiện cất giữ tài sản nữa.

Mặc dù cho rằng Nghị định 24 là hướng tiếp cận chính sách đúng trong 10 năm qua, song chuyên gia này cho rằng, sắp tới, việc giá cả bao nhiêu sẽ để thị trường vàng quyết định. Tuy nhiên, NHNN với tư cách nắm giữ dự trữ ngoại hối quốc gia, mà vàng là tài sản có nguyên liệu do thị trường quốc tế quyết định nên NHNN nên giữ lấy quyền xuất nhập khẩu vàng. Còn việc chế biến gia công nên trao lại cho doanh nghiệp hoặc TCTD có điều kiện.

“Như vậy chúng ta sẽ chứng kiến sự điều tiết của thị trường vàng theo quy luật cung cầu và giá cả chắc chắn sẽ không có sự chênh lệch như thời gian vừa quai. Dần dần người dân sẽ rời xa vàng vật chất”, TS. Phước nói.

Đồng tình với quan điểm trên PGS.TS Nguyễn Thị Mùi nhấn mạnh, chỉ khi đầu tư mua vàng mà giá vàng tăng lên lúc ấy mới kiếm lời, nếu giá vàng giữ nguyên hoặc giảm đi thì nó chỉ có khía cạnh là mình giữ được 1 chỉ vàng sau 5 năm 10 năm vẫn là 1 chỉ vàng. Do đó theo tôi người dân phải rất cân nhắc trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư có thể kiếm lời cho những người dân tiền ít vẫn muốn đi mua vàng cái kênh theo tôi thấy phù hợp với những người dư giật không nhiều vẫn là gửi tiền tiết kiệm.

“Nếu vẫn chưa có đủ điều kiện để đầu tư chứng khoán vì đầu tư chứng khoán cần am hiểu hoặc vẫn không có đủ tiền để đầu tư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm còn gom để mua 1, 2 cây vàng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì còn được, còn bảo mua vàng để chờ lên giá bán đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”, PGS. TS Mùi phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả