menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Ngoài Apple, còn công ty nào bị ảnh hưởng bởi “cú đột phá” của Huawei?

Mẫu điện thoại mới nhất của Huawei cho thấy Trung Quốc đã đạt được những đột phá về kỹ thuật mà không cần các công cụ sản xuất chip tiên tiến nhất của Mỹ.

Mẫu điện thoại mới nhất của “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei đã tạo ra sự chấn động trên thị trường công nghệ trong suốt tuần qua.

Bước tiến này cho thấy, công nghệ sản xuất chip nội địa của Trung Quốc đã đạt được những đột phá đáng kể bất chấp nỗ lực ngăn chặn của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt tăng cường trong những năm qua.

Với sự gia tăng của các hãng sản xuất chip Trung Quốc, các nhà quan sát trong ngành dự đoán rằng các “ông lớn” ngành chip Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc tái cơ cấu chuỗi công nghiệp toàn cầu, đặc biệt nếu Washington vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đang áp dụng.

Tuần trước, Huawei bất ngờ tuyên bố bắt đầu cho đặt hàng trước mẫu điện thoại thông minh Mate 60 Pro. Công ty vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về con chip này, nhưng một số báo cáo cho thấy chiếc điện thoại này được trang bị bộ vi xử lý nội địa mới là Kiri 9000 do SMIC (nhà máy chip lớn nhất Trung Quốc) sản xuất bằng nút quy trình 7nm.

Đây là một điều bất ngờ vì SMIC được cho là không có thiết bị để chế tạo chipset 7nm chất lượng cao dành cho điện thoại thông minh. Trên thế giới, chỉ có một công ty có thể sản xuất ra những chiếc máy làm nhiệm vụ này, đó là ASML của Hà Lan. Tuy nhiên, Hà Lan, một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc, đã siết chặt việc xuất khẩu các thiết bị này sang Trung Quốc.

Ngoài Apple, còn công ty nào bị ảnh hưởng bởi “cú đột phá” của Huawei?
Một chuyên gia đang tháo rời chiếc điện thoại thông minh Huawei Mate 60 Pro, bên trong chứa bộ vi xử lý tiên tiến được cho là do nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC sản xuất. Ảnh: SCMP/Bloomberg

Trong khi Mỹ vẫn chưa biết làm thế nào Huawei và SMIC chế tạo ra những chiếc điện thoại thông minh này, thì một công ty Mỹ là Qualcomm lại sắp đối mặt với những tác động không hề nhỏ. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International, Qualcomm là “kẻ thua cuộc lớn” trước khả năng sản xuất chip của Huawei.

Theo ông Kuo, năm ngoái Huawei đã mua 23-25 triệu chipset từ Qualcomm, và con số đó tăng lên 40-42 triệu trong năm nay.

Huawei dự kiến sẽ áp dụng hoàn toàn bộ vi xử lý của riêng mình vào các mẫu máy mới bắt đầu từ năm 2024, ông Kuo cho biết. Do đó, Qualcomm sẽ có nguy cơ bị mất toàn bộ đơn đặt hàng của Huawei mà còn của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác, bởi họ sẽ xuất xưởng ít điện thoại hơn do phải cạnh tranh gay gắt với Huawei.

Ông Kuo ước tính, lô hàng của Qualcomm dành cho các thương hiệu smartphone Trung Quốc trong năm 2024 sẽ giảm ít nhất 50-60 triệu chiếc so với năm 2023, và sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới.

Các chính trị gia Mỹ đã theo sát bước đột phá này và tỏ ra lo lắng. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Mỹ cần biết thêm thông tin về chính xác đặc điểm và thành phần của con chip này để xác định xem các bên có bỏ qua các lệnh cấm của Mỹ hay không.

Trong khi đó, Đảng viên Đảng cộng hòa Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban về Trung Quốc của Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Mỹ chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại