menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Nghịch lý nhà tái định cư thiếu nhưng vẫn bỏ hoang

Nhiều nhà tái định cư bỏ hoang nhiều năm, trong khi nhu cầu nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội là rất lớn.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa có thống kê về nhà tái định cư (TĐC), trong đó có nêu việc nhiều khu TĐC ở các thành phố lớn có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở.

Riêng tại Hà Nội, có 174 khu nhà TĐC đang được sử dụng với tổng số hơn 14.200 căn hộ. Số căn tái định cư bỏ hoang khoảng 4.000. Nhiều dự án có người dân về ở, nhưng diện tích kinh doanh dịch vụ cũng bị bỏ trống nhiều năm. Nhiều tòa nhà TĐC đến nay vẫn bị bỏ hoang không có người ở cả chục năm như 5 tòa TĐC trên địa bàn phường Thượng Thanh (quận Long Biên), 2 tòa TĐC trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai)...

Nghịch lý nhà tái định cư thiếu nhưng vẫn bỏ hoang

2 tòa nhà TĐC nhiều năm không có người ở trên địa bàn phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, khi thực hiện các dự án, các chủ đầu tư đã được thành phố bố trí quỹ nhà TĐC, nhưng đang trong quá trình thực hiện các bước giải phóng mặt bằng nên chưa trình UBND thành phố quyết định bán nhà. Ngoài ra còn các vấn đề liên quan đến kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của các hộ được bố trí TĐC...

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, Sở đang cập nhập số liệu để báo cáo về số liệu nhà TĐC trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhìn chung, nhà TĐC trên địa bàn thành phố Hà Nội còn đang thiếu rất nhiều. Vị này cho biết, nhu cầu đăng ký nhà TĐC của các quận huyện giai đoạn 2026-2030 là rất lớn, giai đoạn tới Hà Nội có thể thiếu hàng chục nghìn căn nhà TĐC. Trong trường hợp không đủ quỹ nhà, Sở Xây dựng đã có đề xuất bố trí TĐC bằng tiền hoặc sớm hoàn thiện hồ sơ, triển khai xây dựng quỹ nhà TĐC cho giai đoạn sau.

Riêng đối với quỹ nhà TĐC phục vụ dự án Vành đai 1 trên địa bàn quận Ba Đình, hiện Sở Xây dựng Hà Nội đã bố trí dồn quỹ nhà từ các dự án khác bổ sung cho dự án trọng điểm này, hiện còn thiếu 99 căn TĐC.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng: Bố trí TĐC hiện nay đang gặp nhiều bất cập liên quan đến an sinh xã hội. Đơn cử như dự án tòa nhà giãn dân phố cổ tại quận Long Biên, người dân không muốn nhận nhà bởi khi lên chung cư họ không biết làm gì để mưu sinh. Trong khi ở phố cổ dù chỉ nhà chỉ vài mét vuông vẫn có thể kinh doanh kiếm tiền.

KTS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc ATH Homes thì cho rằng: Chất lượng cũng như vị trí của nhiều khu TĐC chưa đáp ứng được nhu cầu của người được bố trí TĐC. Những người bị thu hồi đất, nhận nhà TĐC thường là người có thu nhập thấp do đó các khu TĐC cần đảm bảo hạ tầng, dịch vụ, kinh doanh, đáp ứng được với nhu cầu của người dân. "Yếu tố kiên quyết là phải quy hoạch hạ tầng đầy đủ và phải thực hiện đầy đủ, tránh để người dân quay lưng với nhà TĐC", KTS Tuấn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả