menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Nghịch lý nhà đầu tư ồ ạt mua gom dựa trên giá vàng đấu thầu

Gần đây Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều phiên đấu thầu vàng với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Thời gian đầu, nhiều nhà đầu tư không dám xuống tiền vì lo lắng lượng lớn vàng đổ vào thị trường sẽ làm tăng nguồn cung, đẩy giá vàng đi xuống. Tuy nhiên đến nay, nhiều người tự tin mua vàng sau khi theo dõi giá vàng trúng thầu.

Nhà đầu tư mua gom dựa trên giá vàng trúng thầu

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên những phiên gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý vô cùng tấp nập. Lượng khách đổ về giao dịch quá đông khiến một số tiệm vàng thậm chí phải tạm dừng nhận khách.

Người mua nhiều, người bán cũng không ít, tuy nhiên có một thực tế, một bộ phận nhà đầu tư đưa ra quyết định xuống tiền khi theo dõi giá thầu tại các buổi đấu thầu vàng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Xếp hàng mua vàng tại một tiệm vàng trên đường Cầu Giấy (Cầu Giấy - Hà Nội) vào chiều 14.5 - chị Nguyễn Thị Giang (28 tuổi) chia sẻ: "Không bao giờ có chuyện đấu thầu mà giá vàng giảm sâu. Theo tôi càng đấu thầu như vậy giá vàng càng tăng.

Phiên đầu tiên giá trúng thầu cao nhất là hơn 81 triệu đồng; đến phiên sau đó giá trúng thầu đã hơn 86 triệu đồng. Gần đây nhất giá trúng thầu cao nhất lên tới hơn 87,7 triệu đồng.

Theo tôi hiểu là Ngân hàng Nhà nước đang bán vàng ra, các doanh nghiệp kia họ mua về kinh doanh. Giá họ mua tăng cao như vậy, họ mua về chẳng lẽ bán lỗ. Vàng là của để dành, mà càng để giá càng tăng như vậy nên tôi mua thôi" - chị Giang nói.

Nghịch lý nhà đầu tư ồ ạt mua gom dựa trên giá vàng đấu thầu
Nghịch lý nhà đầu tư ồ ạt mua gom dựa trên giá vàng đấu thầu

Hàng dài người xếp hàng giao dịch vàng tại Hà Nội. Hình ảnh ghi nhận ngày 14.5.2024.

Giống như chị Giang, anh Hoàng Tuấn Hiệp (Nam Từ Liêm - Hà Nội) chia sẻ: "Trước đó tôi còn phân vân nhưng sau khi theo dõi đấu thầu thì tôi quyết định rút tiền tiết kiệm ở ngân hàng mua vàng. Bạn bè tôi cũng có một số người đang mua vào.

Nhưng việc mua vàng những ngày gần đây cũng khó khăn. Đi mấy tiệm vàng lớn, tiệm nào cũng báo hết vàng. Nhưng người ta cũng hạn chế số lượng mua, chỉ cho mua hai cây vàng nhẫn. Mua xong cũng không được cầm vàng về, phải đợi lịch hẹn đến nhận vào thời gian khác".

Ghi nhận của PV Lao Động vào ngày 14.5 tại phố Trần Nhân Tông - nơi được coi là "tuyến phố vàng" vì có một loạt cửa tiệm kinh doanh vàng bạc đá quý, đa số các cửa hàng đều thông báo hết mặt hàng vàng nhẫn. 9h sáng, một thương hiệu vàng được cho là đông khách hàng nhất tại đây thông báo sắp "cạn" SJC.

Nghịch lý nhà đầu tư ồ ạt mua gom dựa trên giá vàng đấu thầu

Diễn biến giá vàng trong nước. Đơn vị: Triệu đồng/lượng. Biểu đồ: Khương Duy

NHNN xác định giá tham chiếu như thế nào?

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng: "Theo tôi Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đưa giá để đấu giá vàng là việc bán một lượng vàng trong kho ngoại hối của Nhà nước. Lượng vàng này là tài sản Nhà nước nên phải bán theo giá thị trường và Vụ Quản lý ngoại hối đã lấy điểm trung bình của giá mua vào và bán ra của vàng trong một vài ngày trước phiên đấu giá để làm giá thị trường.

Khi mà các đầu mối kinh doanh vàng tham gia vào hoạt động đấu giá thì họ phải tính toán rằng mua vàng với giá phù hợp để bán có lãi. Nếu họ cho rằng giá vàng đứng lại hoặc đi xuống thì họ sẽ không tham gia mua theo giá vàng NHNN đã đưa ra để tham chiếu.

Nếu họ cho rằng giá vàng trong nước sẽ tăng theo giá vàng thế giới thì lập tức họ sẽ mua lượng vàng đó. Trong thời gian vừa qua, giá vàng vẫn đang được các doanh nghiệp kinh doanh thăm dò và xem xét một cách rất cẩn trọng nên lượng đấu giá không nhiều" - ông Thịnh nói.

Nghịch lý nhà đầu tư ồ ạt mua gom dựa trên giá vàng đấu thầu

Cập nhật giá vàng SJC đầu giờ sáng 15.5.2024.

Triển khai ngay các biện pháp để giải quyết bất cập của thị trường vàng

Ngày 14.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai ngay các biện pháp để giải quyết bất cập của thị trường vàng hiện nay; bảo đảm thị trường vàng vận hành ổn định với giá vàng miếng ở mức hợp lý.

Đối với NHNN, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, thu thập thêm thông tin, số liệu để đánh giá đầy đủ về cung - cầu; tình hình hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng… để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Về việc tiến hành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử các cán bộ có năng lực, am hiểu thực tế tham gia Đoàn thanh tra liên ngành.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra.

Đề nghị các cơ quan, bộ ngành, địa phương qua thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng nếu phát hiện vi phạm chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2321.51

-38.65 (-1.64%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả