menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Nghịch cảnh ngân hàng thưởng Tết: Người ôm về nửa tỷ, kẻ tài khoản 0 đồng

Tại một ngân hàng Big 4 có mạng lưới rộng lớn nhất, khoản thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc từng cá nhân.

Thưởng Tết ngân hàng năm 2024 có sự phân hóa rõ rệt khi có người được thưởng tới cả nửa tỷ đồng nhưng cũng có người không có thưởng Tết. Nhìn chung, mức thưởng Tết năm nay của ngành ngân hàng có sự sụt giảm chút ít nhưng vẫn là mơ ước của nhiều người.

Phân hóa theo hiệu quả kinh doanh

Thưởng Tết của nhân viên nhà băng luôn là câu chuyện được nhiều người quan tâm mỗi dịp cuối năm.

Ngân hàng là ngành đặc thù, với những chỉ số đánh giá KPI, với lương cơ bản và lương kinh doanh. Do đó, mức thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của cả ngân hàng, hiệu quả kinh doanh của chi nhánh và tiếp sau đó phụ thuộc nhiều nhất vào hiệu quả kinh doanh của chính bản thân nhân sự.

Năm nay, mức thưởng Tết có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm ngân hàng và trong nội bộ mỗi ngân hàng, khi hiệu suất kinh doanh chênh lệch. Mức thưởng này phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các bộ phận, phòng ban, chi nhánh và hiệu suất lao động của mỗi người.

Một ngân hàng có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội thực hiện chi thưởng Tết cho cán bộ nhân viên với sự phân hóa rõ rệt: nhiều người được 4,5 tháng, cũng có người được nhiều hơn nhưng phổ biến nhất là 2-3 tháng lương.

Trong nhiều năm gần đây, các ngân hàng trong nhóm Big 4 (BIDV, Vietcombank, Agribank, Vietinbank) và nhóm các thương mại cổ phần hoạt động tốt đều duy trì mức thưởng từ 2-3 tháng lương cho Tết Âm lịch.

Tại một ngân hàng Big 4 có mạng lưới rộng lớn nhất, khoản thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc từng cá nhân.

Năm nay, với chi nhánh hoàn thành KPI, mức thưởng năng suất trung bình 4 tháng lương. Các chi nhánh hoạt động kém hơn thì mức thưởng 1-2 tháng lương nhưng ở các chi nhánh không hoàn thành KPI thì không thưởng năng suất. Ngoài ra, tại mỗi chi nhánh, mức thưởng cho từng nhân viên khác nhau, phụ thuộc vào KPI hoàn thành.

Trong khi đó, mức thưởng Tết tại một ngân hàng Big 4 khác lại tính chi trả đồng đều cho toàn hệ thống là 3 tháng lương thực lĩnh. Đối với bộ phận hoàn thành vượt KPI, mức thưởng sẽ tăng thêm trung bình khoảng 10% tháng lương cho từng cá nhân. Với bộ phận không hoàn thành KPI, mức thưởng có thể giảm 10% tháng lương. Con số này phụ thuộc vào quỹ lương từng bộ phận.

Tại một ngân hàng Big 4 khác, mức thưởng Tết được chia nhỏ thành nhiều phần chi trả. Ước tính, thưởng Tết tại ngân hàng này dao động từ 1,5-2 tháng lương.

Theo tiết lộ của một nhân viên IT tại một ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân trong nước có trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội), mức thưởng Tết mà người này nhận được lên tới hơn 100 triệu đồng, tương ứng với 2,9 tháng lương thực lĩnh. Với những nhân viên có mức lương cao, thưởng Tết lên tới 150 triệu đồng. Còn tiền thưởng của "leader" có thể lên tới nửa tỷ đồng do thu nhập trung bình mỗi tháng cao. Mức thưởng này chưa bao gồm tháng lương thứ 13 đã được chi trả trước đó.

Thưởng Tết suy giảm

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh năm 2023 của nhiều nhà băng sụt giảm, mức thưởng Tết cho nhân viên cũng giảm đáng kể.

Tại nhiều ngân hàng, mức thưởng năm nay vẫn được duy trì nhưng cũng thấp hơn so với năm ngoái, phổ biến là có tháng lương thứ 13 và thưởng thêm 0,5-1,5 tháng lương tính theo xếp hạng cả năm.

Trong khi đó, tại nhiều nhà băng tư nhân, đặc biệt là nhóm dưới, chỉ thưởng tượng trưng, thậm chí nhiều chi nhánh không có thưởng Tết bởi đà giảm lợi nhuận, nợ xấu tăng cao.

Đơn cử, tại một ngân hàng tư nhân nằm trong top đầu, nếu như năm 2023, mức thưởng Tết của nhân viên lên tới 6-7 tháng lương thì theo chính sách thưởng Tết 2024, mức thưởng cao nhất chỉ nhỉnh 3,5 tháng lương.

Theo nhân viên ở một ngân hàng trong nhóm "trẻ nhất hệ thống" (có trụ sở tại Hà Nội) năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, hiệu suất giải ngân không tốt, nên thưởng Tết cũng giảm đáng kể. Nhiều nhân viên tại một số chi nhánh không có thưởng hoặc chỉ được thưởng 0,6 tháng lương. Mức thưởng trung bình hiện tại là 1,5-1,75 tháng lương. Đối với nhân viên xuất sắc, mức thưởng cao nhất là 3,5 tháng lương. Mức thưởng giữa xếp loại nhân viên hạng kém, khá, xuất sắc cách nhau khoảng nửa tháng lương.

Tại một ngân hàng lớn, đối với chi nhánh có kết quả kinh doanh không đạt chỉ tiêu, mức thưởng Tết bằng 0, hoặc chỉ thưởng tượng trưng.

Nhân viên một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt nhiều năm qua cho hay, nhiều năm nay đã quen với việc không có thưởng Tết, mà chỉ nhận được lương tháng 13.

Còn nhân viên kinh doanh của ngân hàng vừa rơi vào kiểm soát đặc biệt gần đây cho hay, đến thời điểm này chưa nhận được lương tháng 13.

Thế nhưng, trong bối cảnh khó khăn, vẫn xuất hiện ngân hàng tăng mức thưởng Tết cho nhân viên so với năm 2023.

Chẳng hạnh, tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn, mức thưởng cho nhân viên lên tới 4,5 tháng lương, cao hơn trung bình năm trước 1 tháng lương. Ngân hàng đã chi trả một tháng lương thưởng và dự kiến sẽ hoàn thành việc trả thưởng vào thời điểm cận Tết.

Lãnh đạo của một ngân hàng tư nhân top đầu cho biết, với kết quả lợi nhuận ghi nhận hơn 20.000 tỷ đồng trước thuế, năm nay, mức thưởng Tết cũng sẽ xứng đáng với những cá nhân có thành tích và hiệu quả tốt. Mức thưởng bình quân nhà băng này dành cho lãnh đạo, cán bộ cấp cao từ 4-5 tháng (chưa kể tháng lương 13) và cán bộ, nhân viên bên dưới từ 1-2 tháng lương, cao hơn một chút so với năm trước.

Nhìn chung, với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, mức thưởng Tết năm nay bình quân 1-2 tháng lương. Với ngân hàng tầm trung trên dưới 2 tháng lương và ngân hàng tư nhân top đầu khoảng 2-4 tháng lương, tùy vào KPI.

Mặt bằng thưởng Tết năm nay sụt giảm hơn năm ngoái. Việc này được cho là đến từ bức tranh kinh doanh giảm sút của ngành ngân hàng.

Theo kết quả kinh doanh của 28 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính, có tới 11 nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm hoặc lỗ trong năm 2023, còn 5 nhà băng có mức tăng trưởng lợi nhuận từ 1-5%. Phần lớn ngân hàng tư nhân không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trong năm 2023.

Tuy mức thưởng Tết của ngành ngân hàng năm nay có sự sụt giảm chút ít nhưng so với các lĩnh vực, ngành nghề khác thì mức thưởng Tết của ngành ngân hàng vẫn được đánh giá cao hơn và là mơ ước của nhiều người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại