menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Hòa Pro

Ngày giao dịch tăng cả thị trường nhưng lại mất đi thanh khoản cần thiết

Như vậy, trong phiên hôm nay, thị trường có mức tăng mạnh mẽ và kéo thị trường khỏi xu hướng sideway và tiệm cận gãy trước đó. Thị trường mở cửa với một loạt đà tăng từ những cổ phiếu đầu tư công, xây dựng và các lĩnh vực liên quan tới câu chuyện này, bao gồm nguyên vật liệu xây dựng,… Điểm chúng ta có thể thấy ở mặt sáng nay:

VỀ NHÓM ĐẦU TƯ CÔNG và các CP liên quan tới câu chuyện này

Thanh khoản không cần chảy vào quá nhiều để các cổ phiếu nhóm này đạt giá trần nhanh chóng.

Không gặp áp lực bán quá lớn (Nếu áp lực bán lớn, các cổ phiếu này đã khớp nhiều hơn)

Rất nhiều các cổ phiếu trong list các cổ phiếu tăng trần trong hôm nay, thuộc các nhóm này, là các cổ phiếu yếu hơn thị trường vừa qua và thậm chí gãy trend. Nhịp tăng này giúp các cổ phiếu hồi phục lại và lấy lại xu hướng, sau khi đã bị giảm giá xuyên thủng trước đó với các phiên khối lượng lớn.

Không có một điểm mua nào xuất hiện ở các cổ phiếu này, để mua dạng Breakout. Các cổ phiếu này nếu có mua lời, đó cũng là vùng giá: 1_ Vùng ngay đáy cũ hoặc chấp nhận mua bấp bênh vừa rồi. Để việc nắm giữ cổ phiếu được duy trì, điểm breakout bắt buộc phải thành công ở một bộ phận các cổ phiếu “Dẫn dắt”, vì đó là điều tối thiểu chặn đứng ngay bên nào muốn bán cổ phiếu số lượng lớn vì họ sẽ thấy khoản lời vẫn còn tiềm năng tăng tiếp.

Đây là nhóm không thể bàn về KQKD tiềm năng vì mảng đầu tư công này rất mơ hồ. Thứ đem lại tiềm năng cho các DN này nằm ở phần sau khi họ hoàn thành các công trình này hoặc nếu có thì gói thầu và hạng mục họ thực hiện phải cụ thể. Nếu 1 DN không có support từ KQKD đủ tốt, điều này sẽ tạo ra các điểm breakout rủi ro. Đối với các cổ phiếu liên quan tới đầu tư công như nguyên vật liệu,… KQKD quý 4/2022 ra có thể sẽ rất trái chiều. Một doanh nghiệp báo cáo ra lỗ hoặc giảm trên 30-50% Lợi nhuận, trong khi giá tăng sẽ là một dấu hỏi bỏ ngỏ khá lớn theo cá nhân Hòa.

Thông thường, các cổ phiếu mạnh là các cổ phiếu mà tăng trước thị trường, mạnh mẽ hơn thị trường, vượt nền giá, vượt đỉnh, vượt MA, vượt kênh giá,… với mức tăng vượt trội. Thị trường tăng 1% thì các cổ phiếu đó nên nằm ở list các cổ phiếu tăng trên 3.5% trở lên.

Như vậy, nếu theo dõi thị trường ngày hôm nay, chiếm sóng hơn 1/3 các mã tăng vượt trội hơn thị trường đều không tốt về điểm mua hoặc không có điểm mua Breakout. Một cổ phiếu có tăng trần nhưng không tạo điểm mua thuyết phục cũng không giúp gì được cho chúng ta đầu tư. Trong trường hợp nhóm này là “Nhóm Dẫn dắt mới”, sẽ rất là phân hóa và khó lường. Sẽ khá nhiều vấn đề.

NHỮNG NHÓM BREAK GIẢ ĐỢT TRƯỚC.

Có vài cổ phiếu bùng nổ vol và Breakout vừa qua. Bản thân Hòa khi thấy và cũng có nói và cũng có ném đá dò đường cho mọi người xem. Kết quả ra sao thì mọi người cũng thấy. Mặc dù bán ảnh hưởng gì mấy tới tài khoản do nó cũng hồi lại giá tốt, tỷ trọng Hòa ném đá cũng thấp, nhưng rõ ràng rất mong manh và vi phạm ngay stoploss ngay khi mua.

Hòa có ra hướng hành động bán hôm nay, tránh vấn đề lại đụng vùng giá trước và lại thất bại, cũng một phần là từ diễn biến 2 phiên hôm trước không tốt lắm về cách giao dịch.

Cá nhân Hòa, nếu nhóm cổ phiếu này bứt phá được lại hẳn, vượt qua luôn đỉnh hay kháng cự thuyết phục, mình mua lại cũng không trễ, vì nhóm cổ phiếu này vẫn nằm trong list tăng vượt trội so với thị trường, đặc biệt là BID và STB. Cần sự tăng thuyết phục hơn.

Đây là các cổ phiếu dẫn điểm số + KQKD ít nhất là sáng nhất hiện tại. Nhóm này làm nhóm dẫn dắt vẫn thuyết phục hơn.

Kết:

Thị trường vượt MA20, điều cần thiết lúc này là thanh khoản.

Hôm nay, nhìn tích cực lan rộng hôm nay nhưng chúng ta không làm được gì mấy vì dấu hỏi thanh khoản ở các cổ phiếu tăng mạnh vượt trội là mất hút, khiến cho giá tăng chưa thuyết phục. Chúng ta cứ chờ thanh khoản vào thật, để có cơ sở rõ ràng hơn.

Việc các cổ phiếu mua breakout bị thất bại, cũng một phần đến từ yếu tố thanh khoản của thị trường lẫn cổ phiếu thiếu sự đồng pha. Các cổ phiếu tăng mạnh nhất, dẫn dắt sẽ tăng vượt khi thị trường cũng tăng theo. Vì thế điểm Breakpoint vừa rồi thất bại cũng bình thường, là cảnh báo để chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn rằng cần có sự đồng pha thì cổ phiếu Leader mới tăng rõ ràng và mạnh mẽ hơn, Điểm mua Breakpoint an toàn hơn.

Trong trường hợp thanh khoản không tràn vào, thị trướng sẽ rất khó vượt và vùng mua an toàn vẫn nên là các vùng tích lũy. Nếu cổ phiếu bị phá vùng tích lũy, gãy xu hướng trong trường hợp thị trường giảm thì bỏ qua.

Cũng là giai đoạn gần Tết, nghĩa là chúng ta còn khoảng 2 tuần giao dịch nữa là lại vào kỳ nghĩ dài. Trong đấy kết quả kinh doanh cũng sẽ được công bố. Thị trường tăng là cơ hội em nghĩ nếu khả thi có thể tận dụng, nhưng mình cần phải có chừng mực để tránh Tết nghỉ mất vui vì mấy đoạn đầu tư lở cở như hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Hòa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại