Ngày Độc thân 2021: 2 'ông lớn' Alibaba và JD kiếm hơn 133 tỷ USD doanh thu
Mặc dù không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, nhưng doanh thu của 2 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng doanh thu vượt kỳ vọng sau chiến dịch mua sắm lớn nhất năm Ngày Độc thân (11/11).
Những con số ban đầu cho thấy Alibaba đã ghi nhận doanh thu 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD) từ các đơn đặt hàng, hay "tổng giá trị hàng hóa" (GMV), trong sự kiện bán hàng ngày Độc thân 11/11 năm nay, trong khi JD.com cũng không kém cạnh với 311,4 tỷ NDT (48,7 tỷ USD).
Alibaba cũng cho biết gần 400 thương hiệu, bao gồm Apple và L'Oreal, đã thu về hơn 15 triệu USD mỗi thương hiệu vào ngày 11/11.
Theo Reuters, doanh thu của Alibaba trong Lễ Độc thân năm nay đã tăng 14% so với doanh thu năm ngoái (khoảng 74 tỷ USD), mặc dù tập đoàn này đã thay đổi những chính sách liên quan tới định hướng sản phẩm và tiêu dùng của người dân.
Trong những năm trước, Alibaba “mời gọi” người tiêu dùng bằng những mức sale “khủng” trong suốt đêm này 10/11 cho tới sáng ngày 11/11. Tuy vậy năm nay, nền tảng này đã dùng khoảng thời gian vàng này để nêu bật các sáng kiến như chương trình hỗ trợ những người khuyết tật mua quần áo và nỗ lực sử dụng bao bì thân thiện với môi trường hơn.
Điều này chứng tỏ quyết tâm thể hiện sự phục tùng của “gã khổng lồ” công nghệ với chính quyền Trung Quốc sau thời gian dài bị “đưa vào tầm ngắm” và lĩnh án phạt lên tới 2,8 tỷ USD.
Đối thủ cạnh tranh của Alibaba là nền tảng JD.com đã đạt được doanh thu 311,4 tỷ NDT (48,6 tỷ USD) trên các nền tảng của mình tính đến 14h chiều (Giờ Bắc Kinh) trong sự kiện mua sắm Ngày Độc thân, phá vỡ kỷ lục năm ngoái là 271,5 tỷ NDT.
Mặc dù được gọi là ngày hội mua sắm nhân Lễ Độc thân 11/11, nhưng dường như “đại tiệc sale” lớn nhất năm là miếng bánh quá béo bở nên ngày càng được kéo dài hơn. Ban đầu, Alibaba chính là người khởi đầu xu hướng mua sắm trong dịp lễ 11/11, với những deal giảm giá chỉ trong ngày Độc thân, kích cầu mua sắm và có doanh thu “khủng” hơn cả dịp sale Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
Nhưng dần dần, với sự xuất hiện cạnh tranh của các nền tảng mới, dịp sale lớn nhất năm dần được kéo dài ra, các nền tảng thương mại điện tử tha hồ bày đủ “chiêu trò” để thu hút khách hàng. Năm nay, cả Alibaba và JD đều đã khởi động chiến dịch giảm giá, kích cầu mua sắm từ 20/10, vì vậy, người dân có nhiều thời gian hơn để mua sắm, và các nền tảng cũng kiếm được doanh thu khấm khá hơn.
Trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt gọng kìm để kiểm soát các ‘ông lớn’ công nghệ nhằm chống độc quyền trong nước cùng các rủi ro từ doanh số bán lẻ giảm, thiếu hụt nguồn cung, khủng hoảng năng lượng và cả đại dịch Covid-19, nhiều chuyên gia dự đoán doanh thu từ ngày hội mua sắm 11/11 năm nay của các nền tảng sẽ chỉ ghi nhận mức tăng khiêm tốn.
Tuy vậy, việc cả Alibaba và JD đều tăng doanh thu cho thấy tín hiệu đáng mừng với nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu lạm phát đình trệ và bị bao trùm bởi “bóng ma” của cuộc khủng hoảng nhà đất.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận