menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng: Sức mua không quá mạnh

Trong ngày đầu bốn ngân hàng bán vàng trực tiếp, nhiều nơi người dân phải xếp hàng chờ, tuy nhiên số lượng được mua cũng cầm chừng.

Chiều 3-6, bốn ngân hàng là Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu bán vàng giá bình ổn trực tiếp cho người dân, theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Trong khi đó, Công ty SJC sẽ thực hiện tất cả giao dịch mua bán vàng miếng SJC. Giá bán vàng miếng đã được thống đốc NHNN phê duyệt là 78.980.000 đồng/lượng.

Hà Nội: Nơi đông đúc, nơi vắng vẻ

Theo kế hoạch, 14 giờ 30 ngày 3-6, các ngân hàng bắt đầu bán vàng miếng bình ổn thị trường. Nhưng theo ghi nhận của PV từ 14 giờ, nhiều người dân đã xếp hàng chờ đến lượt mua vàng miếng SJC.

Tại điểm bán vàng của Ngân hàng VietinBank trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân xếp hàng chờ mua vàng khá đông. Đúng 14 giờ 30, điểm này mở cửa đón khách vào mua vàng miếng nhưng mỗi lượt chỉ tiếp nhận hai khách vào bên trong thực hiện giao dịch.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng: Sức mua không quá mạnh

4 ngân hàng bán vàng SJC cho người dân tại phòng giao dịch. Trong ảnh là điểm bán vàng của ngân hàng Agribank

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Nguyễn Văn Tuyến (quê Hải Dương), một khách hàng đang chờ mua vàng tại đây, cho biết: “Tôi bắt xe từ Hải Dương lên Hà Nội từ trưa nay, chờ để được mua vàng. Tôi không mua để tích trữ hay buôn bán gì mà mua vàng để trả nợ. Mấy năm trước tôi kinh doanh, thiếu vốn nên có vay mấy cây vàng nhưng thời gian qua giá vàng tăng cao quá, bây giờ giá vàng giảm xuống bớt tôi mới tranh thủ đi mua”.

Được biết trong chiều 3-6, Chi nhánh Ngân hàng Agribank số 2 Nguyễn Thái Bình, quận 1 nhận 100 lượng vàng từ chi nhánh đầu mối. Còn tại Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank số 5 Mê Linh, quận 1 được nhận 150 lượng vàng. Tương tự, Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng VietinBank (VietinBank Gold & Jewellery) cũng được phân phối 150 lượng vàng…

Tại điểm bán vàng của Vietcombank trên phố Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội), trước thời điểm mở bán 1 tiếng, hàng chục người dân ngồi chờ mua vàng miếng. Khách đến mua vàng sẽ được nhân viên bảo vệ hướng dẫn lấy số thứ tự và ngồi chờ.

Ông Minh Nam (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết ông có mặt tại đây từ rất sớm nhưng số thứ tự của ông đã là 9.017. Ông dự định sẽ mua 1-2 lượng vàng để tích trữ nhưng chưa biết bao giờ đến lượt.

Trái ngược với các điểm bán vàng miếng của ngân hàng thương mại quốc doanh, “phố vàng” Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại khá vắng lặng, ít khách đến giao dịch. Tại điểm giao dịch vàng của Công ty SJC tại 18 Trần Nhân Tông, dường như không có khách đến giao dịch. Nhân viên tại đây cho biết Công ty SJC đã hết số vàng miếng bán ra.

Còn tại Ngân hàng Agribank cũng trên phố Láng Hạ, khoảng 14 giờ cũng có hàng chục người dân tìm đến mua vàng miếng SJC. Sau khi lấy số thứ tự, khách hàng được hướng dẫn vào quầy tư vấn các thủ tục mua vàng.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng: Sức mua không quá mạnh

Người dân xếp hàng dài chờ mua vàng miếng bất chấp thời tiết tại Hà Nội nắng nóng. Ảnh: Minh Trúc

Đến 14 giờ 15, Ngân hàng Agribank thông báo niêm yết giá bán vàng miếng là 79,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này được bán đồng giá tại bốn ngân hàng thương mại quốc doanh trong danh sách chỉ định của NHNN.

Như vậy, giá bán vàng miếng trực tiếp cho người dân tại các ngân hàng quốc doanh chỉ cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá bán ra của NHNN.

Theo ghi nhận của PV, quá trình mua và bán vàng tại các ngân hàng đều diễn ra khá lâu. Tại điểm bán của Ngân hàng VietinBank, sau hơn 30 phút vào bên trong mua vàng, hai vị khách đầu tiên vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục giao dịch.

Mặc dù đại diện ngân hàng cho hay chấp nhận cả thanh toán bằng tiền mặt, tuy nhiên tại các điểm bán vàng, ngân hàng ưu tiên nhận chuyển khoản nên một số khách hàng cao tuổi gặp khó khăn trong việc thanh toán.

Đại biểu Quốc hội: Các ngân hàng nên vừa bán vừa mua

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết ông đánh giá rất cao tính cầu thị của Chính phủ và NHNN trong việc cho phép bốn ngân hàng lớn của Việt Nam bán vàng miếng ra thị trường nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Hòa khẳng định đây là tín hiệu rất mừng để ổn định thị trường vàng trong nước, không để giá vàng nhảy múa. “Tôi kỳ vọng việc này sẽ giúp ổn định giá vàng trong nước và tiệm cận với giá vàng thế giới” - ông Hòa chia sẻ.

Dù vậy, đại biểu Hòa cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng không biết việc bán vàng miếng của bốn ngân hàng này trong bao lâu, có duy trì thường xuyên, liên tục hay chỉ bán trong một giai đoạn rồi nghỉ.

“Ngân hàng chỉ bán mà không mua thì làm sao có đủ nguồn cung để tái tạo, cung cấp cho nhu cầu của người dân?” - ông Hòa đặt vấn đề và cho hay đây cũng là điều mà người dân đang quan tâm.

Theo ông Hòa, khi các ngân hàng không còn bán vàng nữa thì người dân lại phải mua ở ngoài, như vậy có khả năng lại kích thích giá vàng lên cao. Từ đó, đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị NHNN cần quan tâm, tính toán thêm vấn đề này. Theo ông, giao dịch nên được thực hiện hai chiều, có bán thì phải có mua. “Người dân có nhu cầu mua thì mình bán và khi người dân có nhu cầu bán thì ngân hàng cũng phải mua lại để nguồn hàng được lưu chuyển” - ông Hòa nói.

Ông cũng nhìn nhận việc này là rất bình thường, phản ánh đúng quy luật mua - bán trên thị trường và làm như vậy phía ngân hàng cũng không phải chịu thiệt.

Trước đó, NHNN cũng lưu ý việc mua vàng được thực hiện trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng. Người dân đến mua vàng cần mang theo giấy tờ tùy thân. Việc thanh toán có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng sẽ được cung cấp theo hình thức hóa đơn điện tử.

TP.HCM: Khách hàng bị giới hạn số lượng vàng được mua

Tại TP.HCM, sức mua của thị trường vàng vào ngày đầu tiên NHNN thực hiện giải pháp bán vàng cho người dân thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cao hơn lực bán. Thị trường ghi nhận không xuất hiện những người mua vàng với số lượng lớn mà chỉ lẻ tẻ vài ba lượng.

Khoảng 14 giờ, tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh số 2 Nguyễn Thái Bình, quận 1 lượng khách hàng xếp hàng mua chỉ khoảng 20 người. Phần lớn những khách hàng đến đây đều mua với số lượng 1-2 lượng.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng: Sức mua không quá mạnh

Người dân lấy số thứ tự để mua vàng. Ảnh: Minh Trúc

Trong khi đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) ghi nhận lượng khách hàng đến mua rất đông. Đến 4 giờ chiều, dù các nhân viên giữ xe đã từ chối nhận khách nhưng vẫn còn lác đác khách hàng đến mua.

Đáng chú ý, tại các chi nhánh của bốn ngân hàng thương mại nhà nước được chọn để bán vàng miếng không giới hạn số lượng vàng được mua. Tuy nhiên, riêng tại SJC thì mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 2 lượng. Ai muốn mua từ 3 lượng vàng miếng SJC trở lên thì cần phải đặt cọc 50% số tiền và quay lại vào phiên giao dịch tiếp theo.

Đối với vàng nhẫn tròn trơn, do nguồn cung nguyên liệu đã quá cạn kiệt nên mỗi khách hàng chỉ được mua 1 chỉ. Như vậy, càng ngày Công ty SJC càng “siết” số lượng vàng nhẫn được mua. Khoảng một tháng trước đây, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 5 chỉ/lượt/ngày, sau đó rút xuống còn 3 chỉ /lượt/ngày. Đến nay, doanh nghiệp này quy định mỗi khách chỉ được mua tối đa 1 chỉ/lượt/ngày. Ai muốn mua hơn đều phải quay lại vào ngày hôm sau.

Ngày đầu 4 ngân hàng bán vàng: Sức mua không quá mạnh

Ngoài các ngân hàng bán vàng, Công ty SJC cũng là đơn vị được NHNN giao nhiệm vụ bán vàng "bình ổn". Ảnh: X.Đ

Đại diện SJC cho biết hiện SJC không còn nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất vàng nhẫn. Do đó, nếu không giới hạn thì sẽ xảy ra hiện tượng người này được mua nhiều nhưng khách hàng khác lại không có cơ hội để mua.

Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cho biết trong ngày đầu các ngân hàng bán vàng, sức mua không quá mạnh, tại khu vực trung tâm TP thì có lượng khách đến mua đông hơn. Các chi nhánh xa trung tâm thì lực mua yếu và đến gần cuối giờ chiều vẫn báo về hệ thống là còn dư hàng.

SJC tung ra 2.000 lượng vẫn không đáp ứng đủ sức mua

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc SJC, cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, SJC được mua vàng giá bình ổn từ NHNN và bán theo giá chỉ định. Bà Hằng cho biết SJC thực hiện theo đúng chỉ đạo của NHNN và hy vọng rằng biện pháp này sẽ thành công và ổn định.

Đối với giá mua bán vàng miếng sẽ được cập nhật trực tiếp trên website của công ty. Giá bán ra là đúng theo giá chỉ đạo của NHNN, còn giá mua vào thì dựa theo tình hình cung cầu của thị trường và SJC sẽ xin ý kiến để điều chỉnh cho kịp thời.

Lãnh đạo SJC cho biết trong ngày 3-6, công ty đưa cung ra thị trường là 2.000 lượng nhưng số lượng bán tại SJC ngày 3-6 đã vượt qua 2.000 lượng. “Do đó, chúng tôi đang giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 3 lượng. Với khách mua trên 3 lượng có thể đặt cọc 50%, sau đó SJC sẽ báo cáo số lượng với NHNN và sẽ được cung ứng vào hai phiên tiếp theo của ngày giao dịch sau đó” - bà Hằng thông tin.

Theo đó, khách đến mua và bán đều yêu cầu phải có CCCD và luôn cung cấp hóa đơn điện tử và hóa đơn đỏ. Với các giao dịch dưới 400 triệu đồng, khách được yêu cầu cung cấp CCCD, trên 400 triệu đồng còn phải báo cáo hệ thống phòng, chống rửa tiền của NHNN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,325.56 $

+4.05 (+0.17%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả