menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

“Ngay cả khi phải giảm giá VND, Việt Nam cũng có thể tự tin ở vị thế chủ động”

Nguồn ngoại tệ dồi dào đang là yếu tố quan trọng giúp ổn định tỷ giá USD/VND trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian vừa qua, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung đã khiến cho đồng USD lên giá trong khi nhiều đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới đồng loạt mất giá mạnh.

Tuy nhiên, đối với Việt Nam, tỷ giá VND/USD tính đến cuối tháng 8 gần như đi ngang so với cuối năm ngoái.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, cho rằng, từ đầu năm, tỷ giá VND/USD tương đối ổn định, một phần nhờ Việt Nam có lượng cung ngoại tệ khá dồi dào, đến từ 3 nguồn chính.

“Thứ nhất, ngoại tệ đến từ FDI giải ngân, thứ hai là nhờ thặng dư thương mại và đặc biệt là nguồn đến từ các thương vụ M&A lớn với nguồn ngoại tệ vào Việt Nam lên tới hàng tỷ USD. Đây chính là nguồn giúp chúng ta ổn định được tỷ giá”, ông Linh cho hay.

Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cũng cho rằng, sự ổn định của đồng VND sẽ giúp cải thiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Bên cạnh đó, khi hạn chế việc mất giá của đồng VND sẽ giúp Việt Nam có thể tránh được việc tăng nợ nước ngoài.

“Tỷ lệ nợ nước ngoài của Việt Nam hiện nay chiếm khoảng 50% GDP. Vì vậy, mỗi khi đồng nội tệ mất giá 1% thì nợ nước ngoài sẽ tăng thêm khoảng 1 tỷ USD”, ông Linh phân tích.

Riêng về thương mại và xuất nhập khẩu, chuyên gia cho rằng, sự thay đổi của đồng nội tệ sẽ không có tác động quá lớn do hiện tại phần này do doanh nghiệp FDI chi phối là chính.

Dự báo về hướng đi của tỷ giá USD/VND trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng, đồng VND chịu tác động bởi cả hai yếu tố là bên trong và bên ngoài.

Trong đó, yếu tố trong nước đa phần đang ở hướng ổn định tỷ giá, gồm nguồn ngoại tệ dồi dào, và Việt Nam cũng còn khá nhiều công cụ bình ổn giá, như lãi suất và dự trữ ngoại hối.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, các yếu tố biến động khó lường bên ngoài thì cần phải được theo dõi. Điển hình như sự mất giá của nhân dân tệ. Nếu nhân dân tệ mất giá quá mạnh, mất 10% chẳng hạn, thì các đồng tiền trên thế giới cũng cần cân nhắc để điều chỉnh.

“Nhưng ngay cả khi Việt Nam buộc phải thực hiện điều chỉnh đồng nội tệ, chúng ta cũng có thể tự tin có thể điều chỉnh một cách có kiểm soát và ở vị thế chủ động, ít gây xáo trộn trong nền kinh tế”, ông Linh cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.15

-0.25 (-0.73%)

Biểu đồ mã SSI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả