menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Ngành vận tải đang hồi “bĩ cực”

Các DN vận tải biển đang gặp nhiều khó khăn do thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh vì dịch bệnh

Vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của DN kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, vận chuyển, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có văn bản kiến nghị gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để trình Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ cộng đồng DN nói chung và DN ngành vận tải nói riêng đang gặp nhiều khó khăn vì sụt giảm doanh thu, quy mô hoạt động.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, vận tải ô tô là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hiện chi phí logistics tương đương trên 20% GDP của nước ta, cao gấp 3 lần so với các nước phát triển, trong đó, vận tải ô tô chiếm 60% tổng chi phí này. Lực lượng vận tải ô tô với hàng nghìn DN, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải, với số lượng phương tiện trên 800.000 xe và lực lượng lao động trên 1,2 triệu người trong thời gian qua đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Cho đến nay, theo báo cáo của các Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh thành phố trên cả nước, hiện hầu hết các DN kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19 gây ra. Cụ thể, vận tải hành khách giảm khoảng 30 - 40%, vận tải hàng hóa giảm khoảng 20 - 30%, đặc biệt là vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới sang Trung Quốc giảm khoảng 80 - 90%. Chính vì vậy, doanh thu toàn ngành bị sụt giảm nghiêm trọng, trong khi các chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tăng lên đáng kể.

“Để hỗ trợ ngành vận tải ô tô vượt qua khó khăn hiện nay, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan cùng phối hợp thực hiện một số giải pháp về chính sách tín dụng hỗ trợ cho các DN như miễn, giảm 1,5% - 2% lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ. Nghiên cứu các giải pháp, chính sách thuế hỗ trợ DN như giảm 50% mức thuế VAT, giảm 50% và gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, miễn tiền phạt chậm nộp thuế, giãn nợ BHXH và không tính lãi phạt chậm nộp cho đến khi hết đại dịch. Đặc biệt, Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ Tài chính nên xem xét áp dụng giảm phí bảo trì đường bộ, giảm phí BOT, tăng thời hạn kiểm định ô tô. Nhất là các giải pháp cắt giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua việc hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu, giảm mức phí điện, nước cho các DN...”, ông Quyền nêu kiến nghị

Được biết, trước đó Hiệp hội Vận tải Đồng Nai cũng phản ánh về tình trạng nhiều DN vận tải trên địa bàn tỉnh đã buộc phải giảm công suất từ 40-80%. Trong đó, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm DN vận chuyển hành khách, nguyên nhân chủ yếu là do Đồng Nai là tỉnh tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, khi xuất hiện và bùng phát dịch bệnh Covid–19, không ít DN phải tạm ngưng sản xuất do thiếu nguyên liệu đầu vào, thiếu đơn hàng. Sản xuất công nghiệp giảm kéo theo ngành vận tải hàng hóa cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực theo.

Giám đốc một DN kinh doanh xe khách đường dài cho biết, công ty có gần 100 xe ô tô lớn, nhỏ chuyên vận chuyển theo hợp đồng với các DN như đưa rước cán bộ, công nhân, chạy các tuyến cố định, đưa đón khách du lịch. Và hiện chỉ có mảng vận chuyển người lao động cho các công ty còn tạm duy trì và giảm nhẹ, còn các tuyến chạy cố định đã giảm 50%, hợp đồng chạy cho các công ty du lịch gần như tê liệt. Lượng hành khách đi lại giảm mạnh khiến các DN vận tải điêu đứng, đối mặt với nhiều khó khăn như doanh thu thấp, không đủ để chi trả lương cho người lao động, không đủ trả lãi ngân hàng nên phải bù lỗ. Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học, nhu cầu đi lại thấp... thì các DN vận chuyển hành khách còn phải đối mặt với tình trạng khó khăn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả