menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Ngành vận tải biển – Giá cước vận tải biển thế giới tăng nhanh tạo áp lực lên khả năng hồi phục dòng chảy thương mại

VDSC cho rằng xung đột leo thang tại Trung Đông khiến các hãng tàu lớn đồng loạt thay đổi hải trình, kéo theo giá cước vận tải biển tăng lên nhanh chóng

Kênh đào Suez đóng vai trò quan trọng quan quá trình vận tải hàng hóa đường biển toàn cầu, đặc biệt các tuyến dịch vụ từ Châu Á và Trung Đông qua thị trường Châu Âu và bờ Đông nước Mỹ. Theo công bố mới nhất của kênh đào Suez, lũy kế 11T2023 có 2.264 chuyến tàu đi qua kênh đào này theo cả hai chiều, cao hơn 4,3% YoY.

Ngành vận tải biển – Giá cước vận tải biển thế giới tăng nhanh tạo áp lực lên khả năng hồi phục dòng chảy thương mại

Sản lượng hàng hóa lũy kế đạt 135.5 triệu tấn hàng hóa được luân chuyển (+8,2% YoY). Theo số liệu thống kê từ Clarksons, 21% số chuyến vận chuyển container và 30% sản lượng của toàn cầu đi qua kênh Suez.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng quân sự Houthi đã tổ chức nhiều cuộc tấn công vào các tàu thương mại khi di chuyển qua khu vực Biển Đỏ và chưa có dấu hiệu chậm lại. Các hãng tàu lớn là MSC, CMA-CGM, Evergreen, HAPAG-LLOYD, HMM, Maersk – chiếm tỷ trọng 60% tổng sản lượng container toàn cầu đều đưa ra thông báo chuyển hướng tàu, điều chỉnh hải trình đi vòng quanh Châu Phi - Mũi Hảo Vọng thay vì đi qua kênh Suez.

Sau 23 ngày kể từ khi các hãng tàu tuyên bố tạm dừng hoặc thay đổi hải trình để tránh bị tấn công tại khu vực Biển Đỏ, số lượt tàu container và sản lượng hàng hóa thông qua kênh Suez đã giảm mạnh.

VDSC nhận thấy giá cước vận tải biển sẽ khó quay trở lại vùng đỉnh của năm 2022.

Cuộc chiến tại Biển Đỏ làm gợi nhớ lại sự sự trong quá khứ, khi tàu Ever Given chặn kênh đào trong sau ngày vào năm 2021, đã khiến giá cước vận tải container đường biển tăng rất nhanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sức ảnh hưởng từ việc hạn chế đi qua kênh Suez sẽ không lớn như giai đoạn năm 2021. So sánh bối cảnh trong hai giai đoạn có thể thấy nhiều điểm khác biệt:

Ngành vận tải biển – Giá cước vận tải biển thế giới tăng nhanh tạo áp lực lên khả năng hồi phục dòng chảy thương mại

Mỹ và Châu Âu vốn là nơi đóng góp tỷ trọng lớn trong dòng chảy thương mại toàn cầu, đều đang trải qua giai đoạn nhu cầu tiêu dùng suy yếu do lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt.

Trung Quốc đã hoàn toàn mở cửa trở lại sau COVID-19, giảm thiểu lo ngại về việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thực trạng thiếu hụt container rỗng trầm trọng trong giai đoạn năm 2021 cũng là nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khó lặp lại trong năm 2024 do nhu cầu giao thương vẫn còn yếu và số lượng container đóng mới của các hãng tàu sẽ đảm bảo được khả năng cung ứng hàng hóa.

VDSC kỳ vọng hồi phục nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam.

Cuộc chiến tại Biển Đỏ đang trải qua những diễn biến phức tạp và khó lường hơn. Bất chấp việc Mỹ và phe đồng mình (gồm các quốc gia Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha) đã đưa quân đội của mình vào Biển Đỏ nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thương mại nhưng các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại đi qua khu vực này chưa có dấu hiệu chậm lại. Động thái của Mỹ được phương Tây đánh giá chưa đủ sức quyết liệt và không muốn chiến tranh trở nên căng thẳng hơn. Trong khi đó, quân đội Houthi được sự hậu thuẫn của Iran cũng sẵn sàng trong trường hợp chiến tranh leo thang.

Ngành vận tải biển – Giá cước vận tải biển thế giới tăng nhanh tạo áp lực lên khả năng hồi phục dòng chảy thương mại
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại