24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Sói Già Vndirect Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Ngành dệt may kỳ vọng tăng trong nửa cuối năm 2024 nhờ đơn hàng tăng

Theo số liệu của tổng cục hải quan Việt Nam (TCHQ), lũy kế 6T2024, giá trị xuất khẩu của hàng dệt may có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ, đạt 16,5 tỷ USD (+4,6% YoY). Giá trị xuất khẩu theo tháng cũng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6, đạt 3,16 tỷ USD (+2% YoY) nhờ sự tăng trưởng 2% tại thị trường Mỹ trong khi các thị trường khác vẫn còn yếu.

Chúng tôi kỳ vọng ngành dệt may sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ sản lượng khi giá trị nhập khẩu của hàng vải trong 6T2024 đạt 7,2 tỷ USD (+12,7% YoY) với giá trị xuất khẩu tháng 6 đạt 1,2 tỷ USD (+15% YoY) và giá bán của các loại sợi đã tăng trưởng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, theo báo cáo vĩ mô tháng 7/2024 của chúng tôi, mức tăng đột biến của chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 6/2024 lên 54,7 điểm cũng báo hiệu cho hoạt động sản xuất lạc quan trong nửa cuối năm 2024.

Biên gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024 do (1) mức lương tối thiểu tăng 6% từ tháng 7/2024 và (2) giá bán trung bình khó tăng cao. Gía bán trung bình khó tăng do (1) dự báo đồng tiền của các nước đối thủ cạnh tranh như Bangladesh, Indonesia và Mexico đều mất giá cao so với VND và (2) nhu cầu tại Mỹ còn yếu.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chuyển dịch dần sang sản phẩm GTGT cao và phức tạp khi Bangladesh có lợi thế về chi phí ở sản phẩm giá trị thấp với sản lượng cao. Các mặt hàng đồ thể thao của TNG, MSH, TCM, HDM và TVT sẽ ít gặp sự cạnh tranh với Bangladesh trong ngắn hạn

Ngành dệt may kỳ vọng tăng trưởng về đơn hàng trong nửa cuối năm 2024…

Theo số liệu của tổng cục hải quan Việt Nam (TCHQ), lũy kế 6T2024, giá trị xuất khẩu của hàng dệt may có sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ, đạt 16,5 tỷ USD (+4,6% YoY). Giá trị xuất khẩu theo tháng cũng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6, đạt 3,16 tỷ USD (+2% YoY) nhờ sự tăng trưởng 2% tại thị trường Mỹ trong khi các thị trường khác vẫn còn yếu.

Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng của (1) giá bán của các loại sợi và (2) giá trị vải nhập khẩu là chỉ báo sớm cho đơn hàng tăng. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng ngành dệt may sẽ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ sản lượng khi giá trị nhập khẩu của hàng vải trong 6T2024 đạt 7,2 tỷ USD (+12,7% YoY) với giá trị xuất khẩu tháng 6 đạt 1,2 tỷ USD (+15% YoY) và giá bán của các loại sợi đã tăng trưởng so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, theo báo cáo vĩ mô tháng 7/2024 của chúng tôi, mức tăng đột biến của chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 6/2024 lên 54,7 điểm cũng báo hiệu cho hoạt động sản xuất lạc quan trong nửa cuối năm 2024.

Ngành dệt may kỳ vọng tăng trong nửa cuối năm 2024 nhờ đơn hàng tăng

Các doanh nghiệp Việt Nam đang phải chuyển dịch dần sang sản phẩm GTGT cao và phức tạp khi Bangladesh có lợi thế về chi phí ở sản phẩm giá trị thấp với sản lượng cao

Về so sánh chi tiết các sản phẩm theo HS Code, Việt Nam có lợi thế ở các mặt hàng có giá bán cao tập trung ở HS Code 62 (quần áo không dệt kim hoặc móc) trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng giá trị thấp tập trung ở HS Code 61 (quần áo dệt kim hoặc móc). Và mặt hàng có giá trị cao thì thường có sản lượng xuất khẩu thấp gây khó khăn cho việc tăng sản lượng.

Về chi tiết giá sản phẩm, các mặt hàng có giá cao thường ở HS code 62 như 6215,6212 và ở HS code 61 có mã 6112 cao nhất thì Việt Nam đang có giá trị xuất khẩu và tỷ trọng xuất khẩu cao hơn Bangladesh.

Về top 5 sản lượng xuất khẩu, các mặt hàng 6109, 6110, 6203, 6204 thì Bangladesh có tỷ lệ xuất khẩu và giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam. Và mặt hàng 6104, tuy Việt Nam có tỷ trọng xuất khẩu 10% trong năm 2022 nhưng Bangladesh tăng tỷ trọng lên 2% và có giá trị xuất khẩu cao hơn Việt Nam

Tổng kết, Việt Nam sẽ có lợi thế ở mặt hàng có giá trị cao như đồ thể thao (6112), Áo ngực (6212), Áo khoác ngoài (6201, 6202) và phức tạp như Găng tay (6116), quần áo nỉ (6210), đồ thể thao đan len hoặc móc (6211), trong khi mất dần lợi thế ở mặt hàng áo khoác (6104), áo len (6110), áo phông (6109), 6204. Và mặt hàng giá trị cao thì thường sản lượng sẽ thấp, thời gian vận chuyển nhanh và đòi hỏi tay nghề cao.

Các mặt hàng đồ thể thao của TNG, MSH, TCM, HDM và TVT được kỳ vọng ít cạnh tranh với Bangladesh trong ngắn hạn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,228.10 -0.23 (-0.02%)
1,286.07 -0.60 (-0.05%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Sói Già Vndirect Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả