menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Ngành công nghiệp du lịch của Nhật Bản lao đao vì đại dịch

Trước khi đại dịch, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Goto. Tuy nhiên, sau khi dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết các cơ sở du lịch và dịch vụ trên hòn đảo này đều làm ăn sa sút.

Goto là một hòn đảo nhỏ thuộc tỉnh Nagasaki, phía Tây Nam Nhật Bản.Mặc dù chỉ có diện tích khoảng 400 km2 nhưng đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở “đất nước Mặt Trời mọc” nhờ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều địa điểm thăm quan kỳ thú và ẩm thực độc đáo.

Trước khi đại dịch, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Goto. Tuy nhiên, sau khi dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết các cơ sở du lịch và dịch vụ trên hòn đảo này đều làm ăn sa sút. Nhà hàng Sagara trên đảo Goto là một trong những cơ sở kinh doanh như vậy.

Trao đổi với chúng tôi, bà Miyuki Sagara, quản lý Nhà hàng Sagara, chia sẻ: “Nhà hàng chúng tôi thường đón các khách du lịch đến từ bên ngoài thành phố Goto. Vì vậy, sự bùng phát của dịch COVID-19 khiến cho số lượng khách đến nhà hàng giảm mạnh, dẫn đến doanh thu giảm theo.

Mặt khác, người dân Goto cũng có tâm lý ngại đi ăn ở ngoài khi xuất hiện thông tin có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Vì vậy, có thời điểm, chúng tôi phải tạm dừng kinh doanh. Mặc dù tôi đã cố gắng để vượt qua khó khăn này nhưng tôi vẫn buồn vì dịch bệnh kéo dài khá lâu”.
Ông Ichitaro Noguchi, Thị trưởng Thành phố Goto, chia sẻ so với trước khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng khách du lịch tới Goto giảm tới 50-60%, khiến doanh thu ngành du lịch và dịch vụ cũng giảm khoảng 50-60%.

Sự sa sút của các cơ sở du lịch và dịch vụ không chỉ ảnh hưởng tới ngành “công nghiệp không khói” của Goto, mà còn ảnh hưởng tới ngành nông-lâm-thủy sản, một ngành kinh tế mũi nhọn khác của hòn đảo này.

Thị trưởng Noguchi nói: “Cùng với nông, lâm và thủy hải sản, du lịch là thế mạnh của Thành phố Goto. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, số lượng khách du lịch đến hòn đảo này và số lượng khách hàng đi ăn ở nhà hàng đã giảm sút mạnh, khiến doanh thu của ngành du lịch và dịch vụ Goto giảm mạnh. Chúng tôi mong dịch COVID-19 sớm được khống chế để các ngành dịch vụ và sản xuất nông, lâm và thủy hải sản sớm hồi phục”.
Không chỉ có riêng Goto, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản cũng liên tục giảm mạnh sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO), số lượng khách quốc tế đến nước này đã giảm mạnh, từ 31,88 triệu khách năm 2019 xuống còn gần 4,12 triệu khách năm 2020. Trước đó, trong giai đoạn 2013-2019, số lượng du khách nước ngoài tới Nhật Bản đã liên tục phá đỉnh trong 7 năm liên tiếp.

Tuy nhiên, theo JNTO, điều tồi tệ chỉ thực sự xảy ra trong năm 2021 khi trong 11 tháng đầu năm ngoái, nước này chỉ đón 233.781 lượt khách quốc tế. Trong khi đó, theo thống kê của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Lưu trú Nhật Bản (ISA), năm 2021, số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước này giảm tới 3,95 triệu người so với năm trước đó xuống còn 353.118 người trong năm 2021.

Đây là con số thấp nhất kể từ năm 1966, thời điểm chỉ có khoảng 340.000 người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản. Nguyên nhân chủ yếu khiến số lượng khách nước ngoài tới Nhật Bản giảm đột biến là do các biện pháp kiểm soát biên giới gắt gao mà Chính phủ nước này áp dụng từ cuối năm 2020 để khống chế dịch COVID-19.
Trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa “Go To Travel”. Được triển khai từ tháng 7/2020, chương trình này hỗ trợ tới 50% kinh phí cho các tour du lịch nội địa, bao gồm 35% phí lưu trú và đi lại, và 15% dưới dạng coupon có thể sử dụng để mua sắm, ăn uống và mua vé vào cửa ở các điểm thăm quan, du lịch.

Sau đó, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục triển khai chương trình kích cầu khác có tên gọi “Go To Eat” nhằm khuyến khích người dân đi ăn ở ngoài. Tuy nhiên, Nhật Bản đã phải tạm ngừng các chương trình này vào cuối năm 2020 sau dịch COVID-19 tái bùng phát.
Cùng với các chương trình kích cầu, Chính phủ Nhật Bản cũng hỗ trợ tài chính cho các cơ sở du lịch và dịch vụ gặp khó khăn. Bà Miyuki Sagara chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền thành phố Goto. Chúng tôi sử dụng các khoản hỗ trợ đó để vượt qua những giai đoạn khó khăn. Đối với các du học sinh Việt Nam làm thêm tại đây, nhờ các khoản hỗ trợ đó, họ vẫn được nhận lương khi phải nghỉ việc vì dịch bệnh”.

Mặc dù vậy, theo giới phân tích, các khoản hỗ trợ trên chỉ giống như “cháo cầm hơi”. Điều kiện tiên quyết để ngành công nghiệp không khói của Nhật Bản có thể phục hồi là dịch COVID-19 phải được khống chế, không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở các thị trường du lịch quan trọng của nước này. Khi đó, Nhật Bản mới có thể tự tin mở cửa cho du khách nước ngoài và ngược lại, du khách quốc tế có thể yên tâm tới Nhật Bản./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại