menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Ngành Bán lẻ gặp nhiều khó khăn - Khi nào nên “gom” cổ phiếu MWG?

Ngày 08/04 vừa qua đã diễn ra ĐHCĐ của cổ phiếu MWG. Chủ tịch MWG là ông Nguyễn Đức Tài có nhiều chia sẻ về định hướng của doanh nghiệp nói riêng và ngành bán lẻ nói chung.

Ngành Bán lẻ gặp nhiều khó khăn - Khi nào nên “gom” cổ phiếu MWG?

Vậy, các định hướng của doanh nghiệp và ngành bán lẻ đó cụ thể là như thế nào? Và cơ hội đầu tư của cổ phiếu ra sao? Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest về mã cổ phiếu MWG để có thêm góc nhìn chính xác và đưa ra được quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

I. BÁN LẺ GIẢM TRẦM TRỌNG TRONG VÒNG 6 THÁNG GẦN ĐÂY

1. Số liệu bán lẻ giảm trầm trọng

- “Chỉ số tiêu dùng cuối cùng” là chỉ tiêu phản ánh toàn bộ chi tiêu cho mua sắm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của hộ gia đình.

- “Chỉ số tiêu dùng cuối cùng” trong Q1/2022 đạt 4.28%. Trong khi đó, Q1/2023 vừa công bố gần đây chỉ đạt 3.32%. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng “Chỉ số tiêu dùng cuối cùng” giảm so với cùng kỳ, thể hiện chi tiêu cho mua sắm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đang bị giảm đáng kể

2. Tình hình kinh doanh xấu của MWG trong 2 tháng đầu năm

- Trong 2 tháng đầu năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần 19,010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (Kế hoạch doanh thu là 135,000 tỷ đồng)

- Trong đó, mảng Thế giới di động và Điện Máy xanh có tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ, nguyên nhân là vì sức mua sản phẩm ICT và Điện máy đều đang giảm mạnh, diễn ra hầu hết ở các nhãn hàng.

- Mảng Bách Hóa xanh doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng.

Ngành Bán lẻ gặp nhiều khó khăn - Khi nào nên “gom” cổ phiếu MWG?

- Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, MWG có kết quả kinh doanh không tốt, dự kiến BCTC quý 1 công bố cũng sẽ kém khởi sắc bởi bối cảnh chung của nền kinh tế và ngành bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, giá cổ phiếu MWG sau giai đoạn giảm từ đỉnh 80,000 đồng thì hiện tại giá cổ phiếu vẫn duy trì ở mức 39,000 đồng và chưa có dấu hiệu hồi phục mạnh như nhiều cổ phiếu khác

II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA MWG

1. Tiếp tục tập trung vào mảng Bách Hóa xanh

- Mảng kinh doanh Thế giới Di động và Điện máy xanh tới thời điểm hiện tại đang gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, mảng kinh doanh này cũng đã bão hòa, khó có khả năng tăng trưởng đột biến như trước đây, lại còn có nhiều đối thủ cạnh tranh. Hơn thế nữa, Ban Lãnh Đạo của MWG dự kiến lợi nhuận mảng này trong năm 2023 sẽ thấp hơn năm 2022, 2021 bởi MWG sẽ triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để bán hàng.

- Mảng kinh doanh Bách Hóa Xanh tiếp tục là mảng chính và trở thành câu chuyện tăng trưởng của MWG trong thời gian tới. Sau giai đoạn tái cấu trúc, hệ thống bán lẻ BHX đang có những chuyển biến khả quan như doanh thu trung bình/cửa hàng/ tháng có sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

- Như vậy, MWG sẽ tiếp tục phát triển mảng BHX và mở rộng hơn khi BHX hòa vốn, tập trung vào bán lẻ tươi. Mảng này cũng là kỳ vọng về sự tăng trưởng của MWG trong thời gian tới khi các mảng còn lại gần như đã bão hòa.

2. Chiến lược mở rộng thị trường Indonesia đang tiến triển tốt

- MWG đã có dự án đưa chuỗi điện máy sang Indonesia với tên gọi Era Blue hồi cuối 2022. MWG đã kinh doanh trọn quý 2 tại Indonesia với quy mô cửa hàng hiện là 400m2, doanh thu trung bình 4.5-5 tỷ đồng/cửa hàng

- Ban lãnh đạo MWG chia sẻ rằng ở Indonesia, doanh thu cho thấy khách hàng đang ủng hộ mô hình của MWG và dự kiến từ giữa quý 2, MWG sẽ bắt đầu tăng tốc phát triển. Đây là điểm tích cực trong hoạt động kinh doanh của MWG thời điểm hiện tại.

III. KHI NÀO NÊN ĐẦU TƯ MWG ĐỂ TỐI ƯU

=> Theo quan điểm SimpleInvest đánh giá, thời điểm tốt nhất để đầu tư vào doanh nghiệp MWG là giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.

CÒN THEO BẠN, KHI NÀO SẼ LÀ THỜI ĐIỂM VÀNG ĐỂ SỞ HỮU CỔ PHIẾU MWG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ DÙNG TRAO ĐỔI NHÉ!

Trong buổi chia sẻ quan điểm khi nào ngành bán lẻ hồi phục, chủ tịch MWG ông Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ rằng trong 6 tháng cuối năm, ngành bán lẻ sẽ phục hồi. SimpleInvest cũng đã có nhiều bài phân tích về vĩ mô Việt Nam với quan điểm tương tự là tình hình kinh tế, vĩ mô 6 tháng cuối năm 2023 sẽ bắt đầu hồi phục dựa trên các luận điểm sau:

1. Lãi suất thế giới bắt đầu có xu hướng giảm

SimpleInvest nhận định xu hướng lãi suất của các nước trên thế giới sắp tới sẽ là xu hướng giảm bởi lạm phát các nước đều đang giảm rất mạnh.

2. Nền kết quả kinh doanh 2 quý cuối năm 2022 thấp

Ngành Bán lẻ gặp nhiều khó khăn - Khi nào nên “gom” cổ phiếu MWG?

- Kết quả kinh doanh Q3,Q4/2022 khá thấp tạo điều kiện cho kết quả kinh doanh Q3,Q4/2023 sắp tới sẽ có sự tăng trưởng (kết quả kinh doanh được so sánh với cùng kỳ). Vì vậy, khi kết quả kinh doanh tăng trưởng sẽ tạo động lực cho giá cổ phiếu tăng trưởng

3. Các thông tin về Trái phiếu, BĐS đã trải qua giai đoạn xấu nhất

- Thời gian qua, các vấn đề về Trái phiếu, các vụ bắt bớ đã làm ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, ở hiện tại đã có những chính sách, thông tư 08 gỡ rối cho trái phiếu, tạo niềm tin trở lại cho thị trường

- Vì vậy, 2-3 tháng tới là sẽ là đáy của BĐS khi các tin tức xấu đã qua đi, không có những tin tức xấu hơn nữa. Thị trường chứng khoán cũng sẽ ổn định hơn.

4. Giải ngân đầu tư công, bơm tiền gián tiếp vào nền kinh tế

- Chính phủ đã có những chính sách để đẩy mạnh đầu tư công, bơm tiền gián tiếp vào nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng GDP đạt mục tiêu 6.5% như đã đề ra.

Ngành Bán lẻ gặp nhiều khó khăn - Khi nào nên “gom” cổ phiếu MWG?

=> Tất cả các nội dung này đều đã được SimpleInvest phân tích rất kỹ trong bài viết trước, nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết để hiểu sâu hơn tại đây:

=> NGOÀI YẾU TỐ VỀ CƠ BẢN DOANH NGHIỆP, ĐIỂM MUA/BÁN CHÍNH XÁC CỦA CỔ PHIẾU CÒN PHỤ THUỘC VÀO CUNG CẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG, NHÀ ĐẦU TƯ CÓ NHU CẦU TÌM HIỂU SÂU HƠN VỀ CỔ PHIẾU VUI LÒNG LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI ĐỘI NGŨ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHÍNH XÁC HƠN.

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
16 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại