menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Ngạn ngữ phố Wall “ Sell in May and go away” có còn đúng?

Theo báo cáo khuyến nghị của UBS - ngân hàng đầu tư toàn cầu tại Thuỵ Sĩ, với việc thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục, một số nhà đầu tư có thể bị cám dỗ để làm theo câu ngạn ngữ cũ là "bán vào tháng Năm và rời khỏi thị trường".

Tuy lợi nhuận đạt được trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 ở một số thị trường trong một vài năm đều ở mức thấp, nhưng chiến lược này lại không nhất thiết đúng với các thị trường khác nhau hoặc ở khoảng thời gian khác nhau và có thể là một chiến lược gây ra nhiều tốn kém.

Sức mạnh của sự phục hồi kinh tế hiện tại và sự phục hồi của thu nhập doanh nghiệp cho thấy có thể là quá sớm để kỳ vọng vào mức đỉnh theo mùa trong ngắn hạn của cổ phiếu.

UBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa doanh mục và kiểm soát kế hoạch đầu tư

Thị trường chứng khoán đã phục hồi một chặng đường dài kể từ mức đáy tháng 3 năm 2020. Sau khi giảm 34% chỉ trong 24 ngày giao dịch — mức giảm nhanh nhất từ ​​trước đến nay của thị trường — chỉ số S&P 500 đã tăng 88% kể từ mức thấp nhất năm 2020 và hiện đang giao dịch ở mức cao kỷ lục trên 4.200.

Bây giờ chúng ta đang bước vào thời điểm trong năm mà cổ phiếu xét về lịch sử khó khăn hơn để tăng giá. Với nhiều chỉ số chứng khoán lập mức đỉnh mới, một số thước đo tâm lý có vẻ mở rộng và những lo ngại liên tục về sự lan rộng của các biến thể COVID-19 mới, các nhà đầu tư có thể bị cám dỗ theo câu ngạn ngữ cũ: Bán vào tháng 5 và rời khỏi thị trường.

Giả thuyết bán trong tháng 5 đề xuất rằng cổ phiếu có xu hướng hoạt động kém hiệu quả trong khoảng thời gian sáu tháng giữa tháng Năm và tháng Mười. Các nhà đầu tư theo chiến lược này sẽ bán cổ phiếu vào đầu tháng 5 và đầu tư bằng tiền mặt để tái gia nhập thị trường vào cuối mùa thu.

Lịch sử đã một phần chứng minh chiến lược này đúng. Ví dụ, ở châu Âu, trong 15 năm qua, lợi nhuận thu được là âm 80% vào tháng 6.Điều này đã góp phần vào chiến thắng của những nhà đầu tư theo chiến lược này so với các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư trong giai đoạn này.

Tuy nhiên theo phân tích của UBS, tiếp tục đầu tư theo cách thức đa dạng danh mục sẽ hợp lí hơn so với chiến thuật bán vào tháng 5 vì những lí do sau:

1. Chiến lược này không nhất thiết là sẽ hoạt động trên hầu hết các thị trường khác

Ở Mỹ, tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng có xu hướng tốt hơn chiến lược bán vào tháng 5 do thành phần tỉ trọng các cổ phiếu nghiêng về phía các cổ phiếu tăng trưởng hơn so với Châu Âu. Tỷ trọng các công ty công nghệ trong S&P 500 đã tăng lên 27% so sánh với chỉ 8% trong MSCI tại Châu Âu. Việc căn thời điểm mùa vụ tại thị trường Mỹ có thể làm đánh mất cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng trong thị trường tăng giá kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009

Ngoài ra lợi nhuận từ cổ phiếu trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 10 thay đổi đáng kể trên các thị trường khác nhau, nhưng cũng có sự biến động đáng kể giữa các năm đối với bất kỳ thị trường nhất định nào. Ví dụ, chứng khoán Trung Quốc tăng hơn 20% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 trong năm 2017 và 2020, và chứng khoán của khu vực đồng tiền chung Châu Âu tăng hơn 10% trong năm 2013.

2. Năm nay có thể sẽ khác

Trong bối cảnh hiện tại, có thể là quá sớm để kỳ vọng vào mức đỉnh trong ngắn hạn của cổ phiếu. Tác động của kích thích tài khóa và sự phục hồi sau COVID-19 đối với nhu cầu tiêu dùng và kinh doanh đang dẫn đến mức tăng trưởng bất thường, đặc biệt là ở Mỹ, có khả năng sẽ kéo dài trong một số tháng. Sự hỗ trợ ở mức vĩ mô này này đang thúc đẩy thu nhập doanh nghiệp phục hồi mạnh hơn mong đợi. Theo quan điểm của chúng tôi, đà tăng của chứng khoán vẫn còn tiếp diễn.

Kinh nghiệm từ năm ngoái cho thấy rằng việc bán vào tháng Năm có thể đã bỏ lỡ một phần quan trọng của sự phục hồi từ sau mức thấp của đại dịch.Chỉ sau 1 tháng sau đại dịch vào tháng 3,chứng khoán toàn cầu(Chỉ số MSCI AC World) đã phục hồi 25%. Chứng khoán toàn cầu tăng thêm 12% từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2020.

3. Chọn đúng thời điểm thị trường rất khó và chi phí cao

Năm ngoái Mỹ chứng kiến thị trường giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử, nhưng cũng là thị trường phục hồi nhanh nhất. Đây là một ví dụ điển hình về việc chọn đúng thời trên thị trường có thể liên quan đến chi phí cơ hội đáng kể. Đối với các nhà đầu tư bán vào tháng 5, việc mua lại sau đó có thể gây khó khăn về mặt tâm lý, đặc biệt nếu thị trường tăng điểm trong thời gian này. Điều này có thể trì hoãn quyết định tái đầu tư hơn nữa.

Hơn nữa, trong môi trường hiện nay, việc giữ tiền mặt quá lâu là điều tốn kém. Với lãi suất danh nghĩa thấp hơn lạm phát, tỷ giá thực là âm, do đó tiền mặt sẽ là lực cản đáng kể đối với danh mục đầu tư. Cũng cần nhớ rằng việc bán và tái đầu tư liên quan đến chi phí giao dịch và có thể phải chịu thuế thu nhập. Nếu giữ lại danh mục đầu tư có nghĩa là lợi nhuận được gộp vào danh mục đầu tư trước thuế lớn hơn.

UBS khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa danh mục và kiểm soát kế hoạch đầu tư bằng ba hành động sau:

  • Xem xét lại các kế hoạch tài chính dài hạn
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư nhằm giảm rủi ro
  • Cân nhắc tận dụng sự biến động để đầu tư, đa dạng hóa và bảo vệ danh mục đầu tư. Đặc biệt, các nhà đầu tư có thể xem xét việc sử dụng các sản phẩm phái sinh để giúp chốt lợi nhuận, thúc đẩy lợi nhuận và / hoặc cơ cấu hoàn vốn thuận lợi hơn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại