menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Ngân hàng UBS: Giá nhà tăng 60%, thu nhập chỉ tăng 12%

Trong báo cáo mới nhất, ngân hàng đầu tư UBS có trụ sở tại Thụy Sỹ nhận định giá bất động sản tại các đô thị lớn trên toàn cầu đang quá đắt đỏ và không tương đương với mức tăng lãi suất hiện tại.

Theo UBS, sự mất cân bằng về giá nhà đang tăng lên tại 25 thành phố lớn được khảo sát, với Toronto và Frankfurt có các “đặc điểm bong bóng giá” rõ rệt.

Ngân hàng này cho biết giá nhà danh nghĩa đã tăng trung bình 10% trong vòng 12 tháng tính đến giữa năm 2022, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Theo báo cáo, rủi ro đang tăng lên tại Zurich, Munich, Hồng Kông, Vancouver, Amsterdam, Tel Aviv và Tokyo, vì “sự bùng nổ của thị trường nhà ở trên toàn cầu sắp kết thúc”.

Claudio Saputelli, người đứng đầu bộ phận bất động sản tại UBS Global Wealth Management, cho biết: “Lạm phát và định giá tài sản giảm do thị trường tài chính bất ổn đang làm giảm sức mua của các hộ gia đình, bao gồm cả việc mua nhà”.

“Đầu tư nhà ở cũng trở nên kém hấp dẫn hơn vì chi phí đi vay ở nhiều thành phố ngày càng vượt quá lợi suất từ việc mua nhà để cho thuê”.

Thị trường lao động vẫn mạnh mẽ là trụ cột cuối cùng hỗ trợ cho thị trường nhà ở tại hầu hết các thành phố được khảo sát. Tuy nhiên, khi kinh tế suy thoái, yếu tố này cũng mất dần giá trị.

Matthias Holzhey, tác giả chính của báo cáo, cho biết: “Thị trường nhà ở toàn cầu đang phải chịu nhiều áp lực. Trong đó, ở các đô thị lớn, giá nhà sẽ được điều chỉnh đáng kể trong những quý tới”.

Tại Mỹ, tất cả năm thị trường nhà ở mà UBS phân tích đều đang được định giá quá cao, với Miami và Los Angeles mất cân bằng hơn so với San Francisco, Boston và New York.

Thị trường nhà ở Stockholm, Paris và Sydney vẫn được định giá quá cao mặc dù đang có xu hướng hạ nhiệt. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ở Geneva, London, Madrid và Singapore.

Trong khi đó, thị trường ở Dubai được đánh giá ở mức cao vừa phải và không nằm trong nhóm có rủi ro bong bóng, cùng với Sao Paulo, Milan và Warsaw.

Thị trường nhà tại Dubai đã tăng mạnh trong năm nay, khi kinh tế lấy lại đà phục hồi sau các đợt bùng phát Covid-19 vào năm ngoái. Theo website bất động sản Property Finder, doanh số bất động sản hình thành trong tương lai và bất động sản thứ cấp tại Dubai đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm vào quý 3, cả về số lượng và giá trị.

Giá trung bình đối với bất động sản nhà ở tại đây đã tăng 8,9% trong 12 tháng tính đến cuối tháng 9, với giá căn hộ trung bình tăng 8% và biệt thự ghi nhận mức tăng hơn 14%, CBRE cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm tuần trước.

Trên toàn cầu, giá nhà đã cách biệt rất xa so với thu nhập và giá thuê trong vòng một thập kỷ qua khi lãi suất giảm. Tại các thành phố có nguy cơ bong bóng mà UBS báo cáo, giá nhà tăng khoảng 60% trong khi thu nhập và giá thuê chỉ tăng khoảng 12%.

Trong khi đó, lãi suất vay thế chấp đã tăng gần gấp đôi tại các thành phố được khảo sát so với thời điểm thấp nhất vào giữa năm 2021. UBS cho biết, số lượng các khoản vay thế chấp đã tăng lên tại hầu hết các thành phố và trong năm thứ 2 liên tiếp, nợ hộ gia đình tăng nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình trong dài hạn.

UBS nhận định: “Do giá bất động sản quá cao, những ngôi nhà phù hợp với thu nhập của nhóm lao động có tay nghề cao trong các ngành dịch vụ đã giảm một phần ba so với trước đại dịch”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại