menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Ngân hàng trung ương Thái Lan giữ nguyên lãi suất, hạ triển vọng tăng trưởng 2021

NHTW Thái Lan (BOT) vừa quyết định giữ nguyên lãi suất để bảo toàn dư địa chính sách hạn hẹp của mình, song cũng bày tỏ lo ngại về sự tăng giá gần đây của đồng baht Thái. Đáng chú ý BOT đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của kinh tế Thái Lan trong năm 2021.

Duy trì dư địa chính sách hạn hẹp

Cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2020 của BOT đã kết thúc hôm 23/12 với việc cơ quan này quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 0,5%. Đây là cuộc họp thứ 5 liên tiếp BOT duy trì ổn lãi suất sau khi đã cắt giảm tổng cộng 75 điểm cơ bản vào đầu năm nay. Tuy nhiên BOT cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng sử dụng thêm các công cụ tiền tệ nếu cần thiết. Động thái của BOT đúng như dự báo của 16 trong số 17 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg, người còn lại dự báo lãi suất sẽ được cắt giảm 25 điểm cơ bản.

Ngân hàng sẽ “theo dõi sát các biện pháp (hỗ trợ) của chính phủ và nhiều rủi ro khác nhau, đặc biệt là làn sóng bùng phát (Covid-19) mới trong nước trong việc cân nhắc chính sách tiền tệ trong tương lai”, BOT cho biết trong tuyên bố phát đi sau cuộc họp. “Các biện pháp tài khóa phải tiếp tục để duy trì nền kinh tế”, BOT nhấn thêm.

Ngân hàng trung ương Thái Lan giữ nguyên lãi suất, hạ triển vọng tăng trưởng 2021
Ngân hàng Trung ương Thái Lan

“Chúng tôi nghĩ rằng NHTW Thái Lan, ít nhất là vào lúc này, có thể muốn duy trì dư địa chính sách hạn chế để ứng phó với các rủi ro suy giảm hơn nữa đối với nền kinh tế”, nhà kinh tế Tim Leelahaphan của Standard Chartered Bank nói.

Đại dịch Covid-19 đã tàn phá hai trong số các động lực tăng trưởng chính của Thái Lan là du lịch và thương mại. Chính phủ đã ứng phó bằng một loạt các biện pháp kích thích và gần đây đã phê duyệt khoản chi tiêu bổ sung 1,4 tỷ USD cho quý đầu tiên của năm 2021.

Tuy nhiên một đợt bùng phát mới vào cuối tuần đã làm tăng thêm rủi ro cho sự phục hồi mong manh của kinh tế Thái Lan. Chưa hết, việc đồng baht tăng giá mạnh trong thời gian gần đây cũng đang gây nhiều rủi ro cho xuất khẩu và phục hồi kinh tế. Theo đó, sự tăng giá của đồng baht, đã tăng hơn 9% so với mức thấp đáy của năm nay được thiết lập vào tháng 4, đã trở thành mối quan tâm chính khi Chính phủ nước này đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu để bù đắp cho du lịch và thương mại nội địa.

Để chặn lại đà tăng của đồng baht, BOT đã ban hành nhiều biện pháp để thúc đẩy dòng vốn chảy ra và tích cực mua vào đồng USD, đẩy dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục 255,8 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 11/12. Tuy nhiên việc Bộ Tài chính Mỹ đưa Thái Lan diện giám sát thao túng tiền tệ có thể khiến BOT chùn tay. BOT cho biết hôm thứ Tư có thể cần phải xem xét thêm các biện pháp để kiềm chế đà tăng của đồng nội tệ.

Tuy nhiên Tim Leelahaphan cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng BOT sẽ giữ lãi suất cho đến cuối năm 2021, bất chấp sự phục hồi kinh tế bị đình trệ”. “Chúng tôi không thấy BOT sử dụng chính sách lãi suất để kiềm chế sức mạnh bền bỉ của đồng baht, ít nhất là vào lúc này”.

Hạ dự báo tăng trưởng

Một vấn đề đáng chú ý khác là BOT đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2020. Theo đó kinh tế Thái Lan được dự báo sẽ chỉ suy giảm 6,6% trong năm 2020 thay vì giảm tới 7,8% như dự báo trước đó do xuất khẩu và tiêu dùng tư nhân được cải thiện.

Tuy nhiên BOT lại cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 của kinh tế Thái Lan xuống còn 3,2% từ mức 3,6% trong dự báo trước đó.

“Dự báo kinh tế năm tới có rủi ro cao, phụ thuộc vào sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 và tiến độ triển khai vắc-xin”, Trợ lý Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Titanun Mallilkamas cho biết. “Chúng tôi còn một số dư địa chính sách và chúng tôi sẽ sử dụng nó vào thời điểm thích hợp với hiệu quả cao nhất. Chúng tôi đã không sử dụng nó lần này, nhưng chúng tôi sẽ đánh giá tình hình vào lần sau”.

Krystal Tan - một nhà kinh tế của Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết thông điệp của BOT hôm thứ Tư tương tự như những gì họ đã nói tại cuộc họp tháng 11. “Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng những con số mới nhất giả định tác động hạn chế và ngắn hạn từ đợt bùng phát virus, vì vậy nếu dịch bệnh leo thang, BOT có thể chịu nhiều áp lực hơn để hành động”, bà nói.

Một số điểm đáng lưu ý khác tại cuộc họp chính sách lần này là BOT dự kiến GDP của Thái Lan sẽ tăng 4,8% vào năm 2022; Xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 7,4% trong năm nay trước khi tăng 5,7% vào năm 2021. Sau khi đóng cửa biên giới trong phần lớn năm nay, BOT dự kiến Thái Lan sẽ đón 5,5 triệu khách du lịch vào năm 2021 và 23 triệu vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với con số 40 triệu của năm 2019. Tuy nhiên, tất cả những dự báo này là với giả định, 20% dân số Thái Lan sẽ được tiêm chủng vào cuối năm 2021 và khoảng 70% vào cuối năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả