menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Ngân hàng trung ương tại nhiều thị trường mới nổi đang vào thế lưỡng nan khi giá dầu lao dốc

Việc giá dầu sụt giảm làm mất giá nhiều đồng tiền của các thị trường mới nổi, và vì vậy các ngân hàng trung ương tại các nước này đang phải đối mặt với vấn đề nan giải để làm sao hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng dự kiến sẽ giảm, một nhà phân

Các ngân hàng trung ương trên khắp các thị trường mới nổi, một mặt đang đứng trước sự bán tháo lớn đồng tiền của họ, mặt khác phải đối phó với tốc độ tăng trưởng chậm lại", Cedric Chehab, người đứng đầu bộ phận rủi ro quốc gia và chiến lược toàn cầu của Fitch Solutions, nói.

"Vậy họ sẽ phải làm gì? Họ có cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng hay họ tăng lãi suất để hỗ trợ tiền tệ của họ? Tôi nghĩ rằng rất nhiều ngân hàng trung ương đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan về chính sách này", ông nói thêm.

Giá dầu đã giảm xuống quanh mức 30 USD/thùng vào thứ Hai, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cuối tuần trước đã không đạt được thỏa thuận với các đồng minh - bao gồm Nga - để cắt giảm sản lượng cung cấp ra thị trường nhằm nâng đỡ giá.

Sau đó, Ả Rập Xê-út - nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - bồi thêm cú nữa khi quyết định giảm giá bán dầu thô giao tháng 4 và có kế hoạch tăng sản lượng trên 10 triệu thùng/ngày vào tháng tới, Reuters đưa tin. Vương quốc này hiện đang hút 9,7 triệu thùng/ngày, nhưng có khả năng tăng vọt lên tới 12,5 triệu thùng/ngày.

Những thay đổi trên thị trường dầu mỏ đã làm tổn thương đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi có liên quan lớn tới dầu mỏ, như Mexico và Nga, cũng như những nước có thâm hụt tài khoản vãng lai và tài khóa như Indonesia, theo Chehab.

Hôm thứ Hai, đồng đô la Mỹ đã tăng hơn 6% so với đồng rúp của Nga, hơn 4% so với đồng peso của Mexico và gần 1% so với đồng rupiah của Indonesia.

Sự suy yếu của thị trường dầu mỏ và các đồng tiền tại thị trường mới nổi xuất hiện vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang phải chống chịu với sự lây lan của dịch do chủng mới virus corona gây ra, hay còn gọi là Covid-19.

Một số ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất để làm dịu ảnh hưởng kinh tế từ virus corona, và nhiều ngân hàng trung ương khác được dự báo cũng sẽ theo sau. Sự bùng phát virus cũng đã làm tổn thương nhu cầu về dầu.

Covid-19 tác động đến nhu cầu dầu mỏ, cùng với sự gia tăng nguồn cung dự kiến đang như hai gọng kìm tấn công thị trường nguyên liệu hóa thạch này, Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nói.

"Nhìn về phía trước, dường như chúng ta sẽ không nhận được nhiều tin tức tốt hơn trừ khi việc giá giảm có thể kéo Nga hoặc đưa Ả Rập Xê-út trở lại bàn đàm phán (cắt giảm sản lượng)", ông nói hôm thứ Hai.

Một số nhà phân tích bổ sung rằng giá dầu thấp hơn có thể thúc đẩy các nhà nhập khẩu dầu như Trung Quốc và Ấn Độ tăng dự trữ. Nhưng Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho, cảnh báo rằng dưới những thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu hiện nay, giá dầu có thể còn thấp hơn rất nhiều so với dự đoán của bất cứ ai.

Varathan dẫn trường hợp của Ấn Độ là một ví dụ. Ông chỉ ra rằng giá dầu giảm sẽ dẫn đến "đồng rupee biến động mạnh và cần rất nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán", nhưng xu hướng tương tự sẽ không xảy ra vào thời điểm này khi "mọi người còn đang lo ngại về cú sốc nhu cầu dầu mỏ giảm".

"Tất cả mọi thứ lúc này đều rất tệ", ông nói hôm thứ Hai.

Tỷ giá giữa đồng đô la Mỹ và đồng rupee của Ấn Độ gần như không thay đổi. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Ấn Độ Sensex và Nifty 50 đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả