menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Ngân hàng trung ương Anh tiếp tục tăng lãi suất

NHTW Anh vừa thực hiện lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp

NHTW Anh (BOE) hôm 17/3 đã quyết định tăng tiếp lãi suất trong bối cảnh lạm phát nước này tăng cao kỷ lục do lực đẩy từ giá xăng dầu. Quyết định của BOE được đưa ra chỉ một ngày sau khi Fed tăng lãi suất. Đây là lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp và lần tăng lãi suất thứ hai trong năm nay của BOE.

Thắt chặt để kiểm soát lạm phát

Theo đó tại cuộc họp chính sách tháng 3, 8 trong số 9 thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BOE đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,75% trong bối cảnh lạm phát tại đảo quốc sương mù đang có xu hướng tăng cao dưới sức ép của giá xăng dầu.

Còn nhớ tại cuộc họp chính sách diễn ra vào tháng 2, MPC đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, từ 0,25% lên 0,5%. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004 BOE thực hiện các đợt tăng lãi suất liên tiếp cũng với mục tiêu kiểm soát lạm phát. Tại cuộc họp này, BOE đã nâng dự báo lạm phát lên mức đỉnh 7,25% vào tháng 4, trong bối cảnh tăng trưởng mạnh và thị trường lao động phục hồi.

Thời điểm đó, BOE cho biết, việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa sẽ phụ thuộc vào triển vọng trung hạn về lạm phát. Trên thực tế, lạm phát tại Anh đã tăng lên cao nhất trong 30 năm trước khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine. Áp lực lạm phát ngày càng lớn khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra đã ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu, đẩy giá mặt hàng chiến lược này tăng vọt.

“Áp lực lạm phát toàn cầu sẽ tăng lên đáng kể trong những tháng tới, trong khi tăng trưởng ở các nền kinh tế nhập khẩu năng lượng ròng, bao gồm cả Vương quốc Anh, có thể sẽ chậm lại”, BOE cho biết trong thông cáo phát đi sau cuộc họp chính sách tháng 3. Cơ quan này hiện dự kiến lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới lên khoảng 8% trong quý II/2022 và có thể còn cao hơn vào cuối năm.

Với sự thắt chặt của thị trường lao động và áp lực giá cả vẫn tồn tại dai dẳng, MPC cho rằng “một số biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa có thể phù hợp trong những tháng tới”, mặc dù rủi ro là hai mặt tùy thuộc vào triển vọng lạm phát trong trung hạn.

Đồng bảng Anh sụt giảm mạnh sau quyết định tăng lãi suất của BOE khi giảm 0,3% so với đồng USD, trong khi đồng euro tăng khoảng 0,5% so với bảng Anh.

Lo thắt chặt quá mức

Theo Paul Craig - Giám đốc danh mục đầu tư của Quilter Investors, BOE không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng lãi suất trước áp lực lạm phát hiện tại. Thậm chí Craig khuyến nghị BOE cần tiếp tục thắt chặt chính sách để ngăn chặn sự mất giá mạnh hơn nữa của đồng bảng Anh, bởi điều này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra ở đảo quốc này. “Tỷ lệ tiết kiệm có thể được cải thiện từ đây có thể bù đắp một phần chi phí sinh hoạt, nhưng với lạm phát khó kiềm chế thì tất cả có thể đã quá muộn”, ông nói thêm.

Tuy nhiên “với những rủi ro toàn cầu và xung đột Nga - Ukraine có tác động kinh tế đáng kể, tăng trưởng sẽ bị thách thức và do đó BOE có thể cần phải đảo ngược chính sách vào cuối năm nay”, Craig nói.

Vivek Paul - Chiến lược gia đầu tư trưởng tại Viện đầu tư BlackRock cũng cho rằng, việc bình thường hóa lãi suất chính sách về mức trước đại dịch và chấm dứt nới lỏng định lượng là hợp lý, bởi với sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của đất nước cho thấy việc kích thích thêm là không còn cần thiết.

Kinh tế Anh tăng trưởng 7,5% vào năm 2021, phục hồi phần lớn từ sự suy thoái trong thời đại đại dịch. Tuy nhiên theo Vivek Paul, những khó khăn do cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra, bao gồm giá năng lượng tăng cao hơn, có thể làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia này, với kỳ vọng của thị trường về lãi suất sẽ tăng lên gần 2,2% vào cuối năm, thậm chí cao hơn so với trước khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine, thị trường đang đặt cược rằng lộ trình tăng lãi suất của BOE từ đây sẽ cực kỳ quyết liệt trong ngắn hạn.

Mặc dù BlackRock không cho rằng việc thắt chặt chính sách hơn nữa sẽ diễn ra trong những năm tới, song Paul gợi ý rằng có “sự thắt chặt quá mức” có thể diễn ra ở hầu hết các thị trường phát triển và việc các NHTW tăng lãi suất quá mức sẽ là một tổn thất nặng nề đối với tăng trưởng.

“Định giá thị trường hiện tại cho thấy một loạt các đợt tăng lãi suất, sau đó là một loạt các đợt cắt giảm, cho thấy nguy cơ thắt chặt quá mức”, Paul cho biết. “Theo quan điểm của chúng tôi, việc trao đổi thông tin rõ ràng sẽ là chìa khóa để BOE tránh tạo ra sự nhầm lẫn do các điều kiện tài chính thắt chặt quá mức và gây tổn hại cho nền kinh tế thực”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại