menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

Ngân hàng thanh lý tài sản giá... 'đồng nát'

Một loạt tài sản nguyên giá hàng trăm triệu đồng gồm thiết bị máy móc, công cụ lao động,... tại các chi nhánh của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đang được mời mua thanh lý với mức giá “đồng nát”.

MSB vừa có thông báo mời tham gia mua tài sản thanh lý tài sản của MSB Chi nhánh Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), với danh mục tài sản gồm 29 thiết bị máy móc, công cụ lao động.

Lô tài sản gồm 29 thiết bị máy móc, công cụ lao động này có tổng trị giá tính theo nguyên giá là 152.160.955 đồng. Đáng chú ý, MSB chỉ đưa ra mức giá khởi điểm từ 1,5 triệu đồng cho toàn bộ lô tài sản cần thanh lý.

Đây đều là những tài sản đã qua sử dụng với những trang thiết bị làm việc như bàn làm việc, ghế xoay, tủ đựng tài liệu, quầy giao dịch, sofa,... phần lớn được đưa vào sử dụng từ năm 2012, một số ít được đưa vào sử dụng từ năm 2019 và 2021. Thậm chí, các máy móc thiết bị như máy đếm tiền, máy photocopy, máy in, cân điện tử, máy huỷ tài liệu,... có tổng trị giá trên 113 triệu đồng (nguyên giá) đều được MSB thông báo đang trong tình trạng hỏng, giá trị còn lại là 0 đồng.

Không chỉ thanh lý tài sản tại MSB Uông Bí, Ngân hàng MSB cũng rao bán tài sản tại một số chi nhánh khác. Tại MSB Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), danh mục 40 loại tài sản gồm máy móc, thiết bị, nội thất văn phòng trị giá xấp xỉ 133 triệu đồng (nguyên giá) nhưng đang được MSB mời chào với giá khởi điểm chỉ... 500 nghìn đồng.

Theo danh sách tài sản thanh lý, toàn bộ máy móc thiết bị gồm: máy in, máy phát điện, máy scan, máy đếm tiền và kiểm tra tiền giả,... đều trong tình trạng hỏng và được đề xuất thanh lý. Trong khi đó, gói nội thất văn phòng gồm: quầy giao dịch, bàn làm việc, ghế xoay, tủ đựng tài liệu,... được đưa vào sử dụng từ năm 2018 và đang được sử dụng.

Kế hoạch thanh lý tài sản cũng diễn ra với MSB Chi nhánh Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) với loạt tài sản gồm máy móc thiết bị văn phòng và nội thất văn phòng, tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá khởi điểm đưa ra cũng tương đương với giá “đồng nát”, chỉ 1,5 triệu đồng cho loạt tài sản cần bán tống bán tháo này.

Được biết, việc thanh lý tài sản ở các chi nhánh nói trên nằm trong kế hoạch thay mới máy móc thiết bị và nội thất văn phòng của MSB tại các chi nhánh.

Với đặc thù lĩnh vực cho vay của mình, MSB còn có một lượng lớn tàu vận tải biển cần được thanh lý để thu hồi nợ xấu. Đây hầu hết là những tàu có tải trọng lớn, trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, không dễ để ngân hàng có thể bán thành công những tài sản này.

Trong thông báo mới nhất, MSB rao bán con tàu biển VSG GLORY thuộc tài sản của Công ty Container Phía Nam. Tàu biển VSG GLORY được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời tàu biển Việt Nam do Cơ quan Đăng ký tàu biển Panama cấp năm 2008. Giá khởi điểm cho con tàu này là 30 tỷ đồng.

MSB cũng muốn bán tàu biển mang cờ Panama có tên VTB ACE. Dù được đóng tại Nhật Bản năm 1996 nhưng VTB ACE vẫn được ngân hàng này rao bán với giá khởi điểm lên đến 100 tỷ đồng.

Con tàu chở dầu mang tên Thanh Vân 16 có trọng tải 4.979 tấn, được đóng tại Việt Nam năm 2015, cũng được MSB rao bán với giá khởi điểm 88 tỷ đồng. Tháng 5/2022, tàu từng được rao bán với giá 97,6 tỷ đồng và tháng 11/2022 là 93 tỷ đồng, nhưng đều thất bại trong việc tìm người mua.

Hai tàu biển khác được MSB rao bán nhiều lần vẫn chưa tìm được chủ mới là tàu chở hàng Southern Growth và tàu chở hàng Công Minh 18.

Trong thông báo gần nhất, tàu Southern Growth được chào bán giá khởi điểm 93,32 tỷ đồng, đang được neo đậu tại Công ty CP đóng tàu Hoàng Gia, tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Trong khi đó, giá khởi điểm tàu Công Minh 18 chỉ còn 10,730 tỷ đồng sau hơn 10 lần tổ chức đấu giá nhưng không thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại