menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Ngân hàng Singapore nói lý do GDP Việt Nam 'đi lùi'

Ngân hàng UOB của Singapore cho rằng, dù tăng trưởng quý II đạt 5,3% nhưng kết quả tăng trưởng chậm trong 6 tháng đầu sẽ kéo GDP cả năm đi lùi. Do đó, UOB hạ dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam xuống 5%, với giả định tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý IV tăng 7%.

Ngày 2/10, Ngân hàng UOB (Singapore) dẫn dữ liệu kinh tế do Tổng cục Thống kê công bố, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam đã tăng trong quý III lên 5,33% so với cùng kỳ. Điều này được hỗ trợ bởi những cải thiện trong hoạt động thương mại và sản lượng của các ngành sản xuất chế tạo cùng với các hoạt động trong nước.

UOB nhận định, lý do khiến các điều kiện có xu hướng cải thiện hơn nữa là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đổ vào Việt Nam. Bất chấp triển vọng tăng trưởng chưa khởi sắc và hoạt động xuất khẩu còn khá chậm trong suốt cả năm, các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục cam kết đầu tư vào Việt Nam trong làn sóng phi toàn cầu hóa, giảm thiểu rủi ro và chuyển dịch chuỗi cung ứng hiện nay.

Ngân hàng Singapore nói lý do GDP Việt Nam 'đi lùi'
Dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Cụ thể, FDI thực hiện hoặc giải ngân của Việt Nam đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 9 với mức tăng của 9 tháng là 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15,9 tỷ USD.

“Nếu tốc độ tăng tiếp tục ở mức tương tự, dòng vốn FDI cả năm có thể sẽ đạt mức 19,7 tỷ USD như năm 2021. Đây là một kết quả đáng kể khi xét đến hoàn cảnh hiện tại bị chi phối bởi các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chưa chắc chắn, áp lực lạm phát và niềm tin suy yếu”, báo cáo của Ngân hàng UOB nêu.

Ở trong nước, chi tiêu của người tiêu dùng dường như đã lấy lại đà tăng trưởng với thương mại bán lẻ tổng thể đã tăng 9,4% (so với cùng kỳ) trong tháng 9. Doanh số bán lẻ tăng 7,4% so với cùng kỳ trong tháng 9, cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4. Tương tự, sản lượng thương mại dịch vụ và lưu trú tăng gần 35% trong tháng 9 sau khi dao động quanh mức từ 5 - 10% trong 4 tháng trước đó.

Tuy nhiên, UOB đánh giá, trong 9 tháng năm nay kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,24% so với cùng kỳ. Đây là một sự cải thiện so với mức 3,72% của nửa đầu năm nay nhưng chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng 8,85% của cùng kỳ vào năm 2022.

Ngân hàng Singapore nói lý do GDP Việt Nam 'đi lùi'
UOB dự báo, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý IV tăng thêm 7% so với cùng kỳ.

Điều này đồng nghĩa với việc mục tiêu tăng trưởng chính thức là 6,5% sẽ là một thách thức. Để đạt được mục tiêu này, tốc độ tăng trưởng trong quý IV năm nay cần đạt ít nhất là 12% và điều này là khó xảy ra trong bối cảnh hiện nay.

“Dù tăng trưởng đã vững chắc hơn trong quý III nhưng kết quả tăng trưởng chậm trong 6 tháng đầu năm vẫn ảnh hưởng đáng kể. Do đó, chúng tôi đang điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam xuống 5%, với giả định tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý IV tăng thêm 7% so với cùng kỳ. Chúng tôi duy trì dự báo GDP năm 2024 ở mức 6%”, OUB dự báo.

UOB giữ nguyên dự báo lạm phát CPI của Việt Nam ở mức 3,9% cho năm nay. Số liệu CPI mới nhất là 3,7% trong tháng 9 đầu năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại