menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Ngân hàng Nhà nước hút về 30.000 tỷ đồng và TTCK

11/3, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành gần 15.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, lãi suất trúng thầu là 1,4%/năm (sau khoảng 4 tháng tạm dừng)

12/3, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hoàn thành đợt phát hành tín phiếu trên kênh thị trường mở, với tổng khối lượng gần 15.000 tỷ đồng, vẫn là kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 1,4%/năm.

Như vậy sau 2 phiên, NHNN đã hút về gần 30.000 tỷ đồng ra khỏi hệ thống ngân hàng qua kênh tín phiếu. Việc phát hành tín phiếu, hút bớt thanh khoản trên thị trường 2 làm tăng lãi suất VND, giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.

Trước đó, Phiên 11/3 cũng ghi nhận giá USD "chợ đen" tăng mạnh trở lại. giá mua vào USD trên thị trường tự do khoảng 25.500 đồng còn giá bán ra tăng 150 đồng, lên 25.700 đồng - vùng giá cao kỷ lục. Giá USD thị trường tự do "nổi sóng" gần đây phần nào liên quan đến diễn biến giá vàng.

Nhưng ngược lại, trên thị trường chính thức, tỷ giá USD lại diễn biến ngược lại. Hầu hết các ngân hàng đều điều chỉnh giảm giá USD xuống dưới 24.800 đồng.

Đến 12/3, giá USD tại các ngân hàng trên thị trường tự do đã đảo chiều hạ nhiệt. Riêng giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh 100 đồng.

Nhận định về động thái này, có nhiều ý kiến được đưa ra, trong đó mình thấy có 4 ý kiến của 4 chuyên gia trong ảnh. Ad sẽ noted ngắn gọn lại nhận định của các anh để các bạn theo dõi và xem xét….các bạn chọn ai theo suy nghĩ của các bạn nhỉ?

A. A ĐỖ BẢO NGỌC

NHNN khởi động lại kênh phát hành tín phiếu nhằm hút về lượng tiền dư thừa trong hệ thống qua đó góp phần ổn định tỷ giá. Động thái này phù hợp với thực tế thị trường khi:

- Tín dụng tăng trưởng âm 2 tháng đầu năm

- Lãi suất huy động và liên ngân hàng thấp

- Tỷ giá tăng khá khi FED vẫn duy trì lãi suất cao

Nhưng ko đồng nghĩa áp lực tỷ giá sẽ là gánh nặng của kinh tế Việt Nam năm 2024 vì:

- FED sẽ giảm lãi suất cuối quý 2, USD giảm giá

- Kinh tế VN dự báo vẫn xuất siêu lớn, kiều hối khá

- Dự trữ ngoại hối đủ để NHNN chủ động can thiệp

Chuyên gia cho rằng, tình hình tỷ giá cũng không quá căng thẳng và NHNN có thể chủ động điều tiết. NHNN có thể có các biện pháp mạnh tay hơn như bán ngoại tệ… Nhưng quan trọng hơn, kỳ vọng Fed giảm lãi suất từ tháng 6 là cao do vậy đồng USD trên thị trường quốc tế sẽ giảm, qua đó bớt áp lực cho tỷ giá USD/VND.

Chính vì thế cường độ hút tiền qua kênh tín phiếu của NHNN có thể cũng không lớn như giai đoạn tháng 09-10/2023, bởi năm 2024 NHNN vẫn phải thực hiện mục tiêu lớn được Chính Phủ đặt ra ngay từ đầu năm là:

- Duy trì mặt bằng lãi suất huy động thấp,

- Tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay,

- Tăng trưởng tín dụng 15% đưa vốn ra hỗ trợ phục hồi kinh tế.

- Ổn định tỷ giá để thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI FII.

B. A NGUYỄN ĐỨC HÙNG LINH

Tỷ giá VND tự do hiện đã lên tới 25.600 VND/USD, tăng 3.4% so với đầu năm. Cả năm 2023, tỷ giá tự do tăng 4.2%. Lý do chính làm tỷ giá tăng là lãi suất. Lãi suất VND đang rất thấp. Lãi suất huy động VND hiện giờ còn thấp hơn thời điểm covid năm 2020 2021. Lãi suất liên ngân hàng USD -VND thì đã ở trạng thái dương kể từ đầu năm 2023. Lãi suất thấp làm giảm sự hấp dẫn của đồng VND, tăng hấp dẫn của nắm giữ USD. Kết hợp với 2 cú bồi của 2024 là chênh lệch giá vàng và nhập khẩu tăng đã làm tăng áp lực tỷ giá.

Để kiểm soát tỷ giá thì có 2 lựa chọn, 1 là bán USD trong dự trữ và 2 là tăng lãi suất VND. Bài học quý 3/2022 vẫn còn đó, bán USD từ dự trữ thì như gió vào nhà trống, không thể giữ được mà hao tổn dự trữ rất nguy hiểm. Chỉ còn 1 cách là tăng lãi suất, trước tiên là ở thị trường liên ngân hàng.

Thế nên NHNN đã phát hành 30.000 tỷ đồng tín phiếu. Đây là công cụ hút tiền “dư thừa” khỏi hệ thống ngân hàng. Mục tiêu rất rõ, giảm thanh khoản để tăng lãi suất VND, tăng độ hấp dẫn của VND để neo tỷ giá. Tháng 9/2023 khi tỷ giá tăng thì NHNN cũng làm động tác tương tự, phát hành 360 nghìn tỷ tín phiếu trong 7 tuần liên tục để hút tiền. Tỷ giá khi đó đã tăng chậm lại rồi giảm vào tháng 11.

Người trong ngành đều đã dự đoán được việc phải can thiệp bằng lãi suất để giữ tỷ giá. Lãi suất trúng thầu trái phiếu kho bạc và lợi tức trái phiếu trên thị trường thứ cấp đều đã tăng từ tuần trước.

Có điều thời điểm này khác với tháng 9/2023. Kinh tế 2023 tăng trưởng chậm, nhu cầu nhập khẩu tư liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng giảm làm tăng xuất siêu, tức là tăng nguồn cung USD. Dự báo các hoạt động kinh tế và tiêu dùng 2024 sẽ sôi động hơn, kéo theo nhu cầu nhập khẩu tăng và xuất siêu giảm.

Thế nên nếu chỉ dùng tín phiếu và công cụ trên thị trường liên ngân hàng trong năm 2024 thì khả năng cao là không đủ.

Thị trường 2 không đủ thì phải dùng đến thị trường 1, tức là tăng lãi suất “tiết kiệm dân cư” như hồi quý 3 2022. Tăng lãi suất tiết kiệm dù vướng định hướng hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác.

- Thứ nhất, phải ưu tiên ổn định tỷ giá trước.

- Thứ hai, tăng lãi suất tiết kiệm không có nghĩa tăng lãi suất cho vay. Để hỗ trợ tăng trưởng thì mấu chốt nằm ở lãi suất cho vay. Năm 2020, 2021 ngành ngân hàng đã lãi đậm vì giảm nhanh lãi suất huy động mà giảm chậm lãi suất cho vay. Năm nay tình hình chắc sẽ khác.

Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu 1 vài tháng tới lãi suất tiết kiệm tăng và NIM của ngành ngân hàng giảm.

C. A HUỲNH MINH TUẤN

Cú sốc áp lực tỷ giá lần này là khá đặc biệt đối với Việt Nam, vì Việt Nam đang bao gồm rất nhiều yếu tố làm suy yếu tỷ giá (bao gồm chính sách tiền tệ nới lỏng, lãi suất rẻ kỷ lục, cung VND dư thừa, kinh tế thực yếu - tài chính đầu cơ được ưu tiên, tỷ lệ tham gia crypto cao). Mục đích của SBV là bảo vệ kỳ vọng tỷ giá trung hạn kỳ vọng tỷ giá ngân hàng của Việt Nam ngưỡng 24.800 - 25.000

Ông Tuấn đưa ra hai kịch bản dự đoán.

- Kịch bản 1: SBV hút nhẹ, dự đoán khoảng 120.000 - 150.000 tỷ, trong vòng hơn 1 tuần với tốc độ 15.000/phiên như này, nếu xu hướng crypto và gold có dấu hiệu giảm nhiệt.

- Kịch bản 2: SBV hút bill mạnh nhằm phòng ngừa vùng tỷ giá mục tiêu trung hạn, dự đoán SBV hút tầm 180.000 - 200.000 tỷ là lớn nhất đợt này, nếu xu hướng crypto và gold vào xu hướng tăng trung hạn, liên tục tạo ATH, động lượng tăng giá cao, khiến tỷ giá tự do phá đỉnh 26.000 hoặc cao hơn nữa.

Việc hút bill của SBV kỳ vọng không gây ảnh hưởng đến cấu trúc lãi suất tiền gửi - cho vay của hệ thống ngân hàng trong giai đoạn quý 2, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng vẫn chưa khởi sắc đáng kể. Tuy nhiên, nên nhìn rủi ro tăng đầu cơ của crypto và vàng là rủi ro cục bộ cho Việt Nam trong ngắn hạn, nhà quản lý đang nhận ra rủi ro. Sau giai đoạn này, có thể chờ đợi vào xu hướng mới tốt hơn của thị trường", ông Tuấn cho biết và nhấn mạnh thêm rằng tác động của việc hút bill kì này cũng mang tính ngắn hạn và bối cảnh có tích cực hơn giai đoạn tháng 11 năm ngoái.

D. A NGUYỄN THẾ MINH

Việc hút tiền qua tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước tác động lên tâm lý nhà đầu tư dẫn đến thị trường điều chỉnh nhiều hơn là tác động về mặt kỹ thuật. Thị trường cũng lo ngại về margin tuy nhiên lo ngại này là không xứng đáng do nguồn cung margin tại các công ty chứng khoán dồi dào, hệ thống đang dư thừa thanh khoản trong khi 15.000 tỷ đồng là không đáng kể.

Thực ra thị trường đang cần một lý do để giảm. Kể từ đầu tháng 2 thị trường tăng mạnh chủ yếu nhờ lực kéo của nhóm ngân hàng vốn hóa lớn trong khi những nhóm ngành khác chưa tăng nhiều dẫn đến sóng tăng không bền vững. Do đó, có thể xem đây là nhịp điều chỉnh lành mạnh để dòng tiền phân hóa, luân chuyển sang nhóm midcap. Tôi vẫn giữ quan điểm thị trường chưa sớm hạ nhiệt, còn một nhịp tăng nữa trước khi đến thời điểm mùa Đại hôi cổ đông tháng 4-5 đây là những tháng vùng trũng thông tin, lúc đó thị trường mới bước vào giai đoạn đi ngang, trầm lắng.

CẬP NHẬT ĐẾN CUỐI NGÀY 12/3

Trên thị trường tự do, giá USD hôm nay cũng quay đầu giảm. Hiện giá mua vào USD phổ biến ở mức 25.480 đồng, giảm khoảng 20 đồng so với hôm qua. Trong khi đó giá bán ra giảm mạnh 100 đồng xuống còn khoảng 25.600 đồng.

Chuyên gia nào: A, B, C hay D trùng với suy nghĩ của bạn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại