menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Nga cảnh báo thanh toán khí đốt bằng đồng rúp chỉ là khởi đầu

TTO - Điện Kremlin cho biết việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp sẽ là 'nguyên mẫu' cho việc mở rộng sang các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác, đáp trả việc phương Tây đóng băng tài sản Nga.

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Mỹ và đồng minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt gây tê liệt cho kinh tế Nga, do "chiến dịch quân sự đặt biệt" Matxcơva triển khai tại Ukraine từ ngày 24-2.

Theo Hãng tin Reuters, cho đến nay, phản ứng chính của Tổng thống Nga Vladimir Putin về mặt kinh tế là yêu cầu xuất khẩu khí đốt của Nga phải được thanh toán bằng đồng rúp.

Song, kế hoạch này vẫn cho phép người mua thanh toán bằng các đồng tiền khác theo hợp đồng, sau đó ngân hàng Gazprombank sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi thành đồng rúp.

"Đó sẽ là nguyên mẫu của hệ thống này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói về hệ thống thanh toán khí đốt bằng đồng rúp với kênh truyền hình nhà nước Channel One của Nga.

"Tôi không nghi ngờ gì về việc nó sẽ được mở rộng sang các nhóm hàng hóa mới", ông Peskov cho biết thêm.

Cũng theo ông Peskov, việc phương Tây đóng băng 300 tỉ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Nga là một hành động "cướp giật".

Ông Peskov cho rằng việc này đã "đẩy nhanh sự xói mòn niềm tin đối với đồng USD và đồng euro". Ông cũng cảnh báo ngày càng nhiều nước tìm cách giảm phụ thuộc vào hai đồng tiền trên để làm tiền dự trữ.

Ông Peskov tuyên bố Điện Kremlin muốn có một hệ thống mới để thay thế các cấu trúc tài chính, do các cường quốc phương Tây thiết lập từ năm 1944.

"Rõ ràng là, ngay cả khi đây là một viễn cảnh xa vời, chúng ta sẽ tiến tới một hệ thống mới", ông Peskov nói.

Trước đó, các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga là một hành động phi lý. Họ tin rằng việc này sẽ đẩy giá tiêu dùng tăng vọt, đồng thời đưa cả châu Âu và Mỹ vào suy thoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại