menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

New Zealand tăng lãi suất lên ngưỡng cao nhất của 7 năm

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ New Zealand (Ngân hàng Trung ương – RBNZ), ngày 6/10, đã chính thức nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức 3,5%, lần tăng thứ tám liên tiếp RNBZ nâng lãi suất kể từ tháng 10 năm ngoái và là lần thứ năm liên tiếp lãi suất đạt mức tăng 0,5 điểm phần trăm.

Động thái trên cũng cho thấy một chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất của RBNZ từ trước đến nay, đưa lãi suất hiện tại lên mức cao nhất của bảy năm qua.

Thông báo của ủy ban nêu rõ việc thắt chặt tiền tệ là cần thiết, trong bối cảnh lạm phát tại New Zealand đang ở mức cao kỷ lục và có xu hướng gia tăng. Nâng lạm phát ở tốc độ vừa phải 0,5% sẽ giúp duy trì sự ổn định giá cả và góp phần tạo ra việc làm bền vững tối đa trong nền kinh tế.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ New Zealand đánh giá áp lực giá tiêu dùng toàn cầu vẫn tăng cao, trong khi nhu cầu hàng hóa và dịch vụ lại vượt quá khả năng cung, gây áp lực lên giá cả.

Tại New Zealand, cho đến thời điểm hiện tại, mức chi tiêu trong nước vẫn ổn định do tăng trưởng toàn cầu chậm lại và lãi suất trong nước cao hơn. Bên cạnh đó, thị trường việc làm thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và bảng cân đối kế toán của các hộ gia đình vẫn ổn định mặc dù giá nhà giảm.

Song, năng lực sản xuất trong nước đang bị hạn chế bởi tình trạng thiếu lao động và áp lực tiền lương ngày càng cao. Theo RBNZ, chi tiêu tiếp tục vượt xa khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ, với một loạt các chỉ số cho thấy áp lực về giá vẫn đang gia tăng mạnh mẽ trên diện rộng.

Các thành viên Ủy ban nhất trí rằng chính sách tiền tệ cần tiếp tục thắt chặt, cho đến khi chi tiêu được kiềm chế, đủ để đưa lạm phát trở lại trong phạm vi mục tiêu 1 - 3%.

Dữ liệu thống kê chính thức của New Zealand cho biết, quý II/2022, lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 32 năm là 7,3%.

Chuyên gia Nick Tuffley, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ASB nhận định thông điệp của RBNZ cho thấy cơ quan này đang trên đà tiếp tục tăng 0,5 điểm phần trăm lãi suất vào kỳ họp tháng 11 tới. Ông Tuffley dự đoán mức đỉnh lãi suất sẽ là 4,25% vào đầu năm 2023, thời điểm lạm phát đạt đỉnh.

Sau quyết định của RBNZ, đồng đô la New Zealand (NZD) đã tăng giá thêm 0,5 xu USD, với giá trị quy đổi vào chiều ngày 6/10 là 1 NZD đổi ngang 57,26 xu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại