menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Nền kinh tế phát triển đầu tiên tăng lãi suất giữa đại dịch

Hàn Quốc trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên trên thế giới quyết định tăng lãi suất cơ bản ngay giữa đại dịch Covid-19.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) sáng nay 26/8 thông báo tăng lãi suất, một quyết định được cho là do khiến rủi ro tài chính nóng lên, bất chấp mối đe dọa từ Covid-19. Theo đó, cơ quan này tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75%. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc trong gần 3 năm qua.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol cho biết quyết định tăng lãi suất trên không được nhất trí hoàn toàn vì có một thành viên Ban quản trị bất đồng chính kiến, kêu gọi giữ ổn định lãi suất. Sự chia rẽ quan điểm về chính sách tiền tệ này được các nhà phân tích dự đoán trong cuộc thăm dò trước đó của Reuters rằng chỉ 16 trong số 30 thành viên ban quản trị Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc mong muốn tăng lãi suất vào ngày 26/8.

Alvin Tan, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á tại RBC Capital Markets đánh giá động thái trên của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc là "đợt tăng lãi suất miễn cưỡng", mặc dù thị trường "hoàn toàn mong đợi một chuỗi tăng lãi suất".

Trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, chỉ số Kospi đã rớt 0,18% sau thông tin Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất. Trái lại, đồng won của Hàn Quốc tăng nhẹ.

Hầu hết các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục nhằm cứu trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Từ Mỹ đến châu Âu và châu Á, các chính phủ nơi đây đã và đang triển khai nhiều biện pháp kích thích để hỗ trợ doanh nghiệp.

"Phải khẳng định rằng Covid-19 vẫn là một thách thức lớn đối với sự phục hồi kinh tế", Công ty nghiên cứu và tư vấn kinh tế Capital Economics bình luận sau động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.

Bởi lẽ, Hàn Quốc phải vật lộn với số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong những tuần gần đây, với số ca nhiễm trung bình hàng ngày trong 7 ngày tăng vọt lên 1.800, gấp 4,5 lần so với mức 400 ca vào tháng 6, theo số liệu của Our World in Data.

Tuần trước, Hàn Quốc đã kéo dài áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thêm 2 tuần do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, theo Reuters.

Các nhà phân tích của Capital Economics cho rằng, nền kinh tế Hàn Quốc ngày càng trở kiên cường trước các đợt bùng phát Covid-19 và việc tăng tốc tiêm phòng sẽ sẽ giúp quốc gia này sớm chuyển sang các biện pháp chống dịch "dễ thở" hơn.

Tuy vậy, phía Capital Economics cảnh báo những rủi ro tài chính mà nền kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt, chẳng hạn như giá nhà tăng cao và riêng tháng 7 đã tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, dự nợ của các hộ gia đình trong quý II cũng tăng vọt 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông James Lee, chuyên gia kinh tế trưởng về thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc tại Tập đoàn HSBC, cho biết ông sẽ không loại trừ khả năng phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

"Rủi ro về ổn định tài chính như dư nợ của các hộ gia đình và giá nhà đất tăng cao, là vấn đề không chỉ của năm nay, hay năm ngoái, mà ít nhất là trong 5 năm qua. Vì vậy, khi có cơ hội… Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ tiếp tục bình thường hóa chính sách lãi suất", ông James Lee bình luận trên đài CNBC.

Chuyên gia này dự đoán, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ "giữ cánh cửa mở cho các hành động chính sách tiếp theo". "Nhưng liệu họ thực sự có thể tăng giá lãi suất hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào triển vọng tăng trưởng trong tương lai", ông Lee nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,628.63

-47.12 (-1.76%)

Biểu đồ mã KOSPI
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại