menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Nâng tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức để tăng tính ổn định của thị trường chứng khoán

Trong 4 năm gần đây, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 4 tỷ USD, riêng năm nay là 2 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường cũng có nhiều yếu tố khách quan khó tác động.

Thị trường chứng khoán muốn đạt chất lượng cao, phát triển bền vững thì nhà đầu tư tổ chức phải chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay nhìn vào cơ cấu và tài khoản thì số lượng của nhà đầu tư tổ chức còn khiêm tốn, khiến thị trường dễ bị biến động.

Cần tăng cường nhà đầu tư tổ chức

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi bày tỏ sự vui mừng vì nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô đã giúp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) đến nay khá vững chắc. “TTCK thời gian tới sẽ có bước phát triển bền vững hơn” - Thứ trưởng khẳng định.

“Nâng hạng, gọi vốn và phát triển nhiều nhà đầu tư tổ chức là những yếu tố làm cho TTCK được nâng cao, chất lượng bền vững hơn. TTCK phải được nâng lên một bước sau gần 24 năm ra đời và phát triển, song để thị trường phát triển hơn thì cần phải được nâng hạng. Không ai một mình có thể kéo TTCK của chúng ta đi lên, mà tất cả phải cùng nhau tiến bước, để đưa thị trường đi lên một chặng đường phát triển mới về chất. Tôi khẳng định cơ quan quản lý nhà nước sẽ đi đầu trong hành trình này” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi chia sẻ và nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, TTCK muốn đạt chất lượng cao, phát triển bền vững thì nhà đầu tư tổ chức phải chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nhà đầu tư. Hiện nay thị trường chứng khoán quy mô vốn hóa lớn, số lượng tài khoản chứng khoán trên 8 triệu tài khoản. Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu và tài khoản thì số lượng của nhà đầu tư tổ chức khiêm tốn.

“Cơ quan quản lý nhà nước Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã nhận ra từ lâu, cũng đã báo cáo Thủ tướng đưa vào nhiệm vụ phát triển thị trường trong thời gian tới. Để phát triển tăng số lượng nhà đầu tư tổ chức trên TTCK Việt Nam thì có nhiều thứ phải làm. Đơn cử nhận thức và tâm lý của các nhà đầu tư Việt Nam ai cũng thích tự quản tài sản, ai cũng thích tự mình đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, điều đó không thể thay đổi một sớm một chiều, vì thế cần đẩy mạnh công tác đào tạo, tuyên truyền, truyền thông hơn nữa” - Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng nhấn mạnh thêm, cơ quan quản lý nhà nước cần thực thi nhiều giải pháp tạo điều kiện để mở ra hoạt động của các quỹ đầu tư. Cơ quan quản lý nhà nước sớm đưa ra quy định rõ ràng để đảm bảo các quỹ hoạt động hiệu quả và nghiêm túc.

Nâng hạng - giải pháp quan trọng để cơ cấu nhà đầu tư

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN cho rằng, việc phát triển nhà đầu tư có tổ chức cũng gắn kết với việc nâng hạng TTCK Việt Nam. Bên cạnh việc thu hút dòng vốn, nhà đầu tư tổ chức cùng với doanh nghiệp trong nước tăng cường năng lực quản trị công ty nâng cao hình ảnh cũng như góp phần vào tiến trình thúc đẩy thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Nâng hạng TTCK cũng là một giải pháp để cơ cấu lại nhà đầu tư, hiện nay trên thị trường số lượng nhà đầu tư cá nhân chiếm đa số, đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường có khi không ổn định. Thị trường muốn ổn định, cơ cấu nhà đầu tư có tổ chức thường chiếm 50 - 60% như ở các nước phát triển.

Chủ tịch UBCKNN chia sẻ thêm, việc nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên mới nổi không những đem lại nhiều cơ hội cho TTCK, các chủ thể tham gia thị trường nói riêng; mà còn góp phần nâng cao hình ảnh, môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam nói chung. Các tổ chức tài chính quốc tế, các chuyên gia, thành viên thị trường đều cho rằng, khi được nâng hạng, TTCK Việt Nam sẽ thu hút một lượng vốn, thúc đẩy tăng trưởng quy mô và thanh khoản thị trường. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, chỉ riêng dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII), TTCK Việt Nam có thể thu hút khoảng 25 tỷ USD đến năm 2030.

Các nhà đầu tư nước ngoài thông qua dòng vốn của mình đã góp phần cùng TTCK Việt Nam phát triển trong thời gian qua. Thông qua đó, đã hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao quản trị công ty, tiệm cận gần hơn với các thông lệ tốt của quốc tế; đồng thời cũng góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng giá trị danh mục đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 45,64 tỷ USD, tương đương 19% quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu.

Song song với các giải pháp cụ thể để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng TTCK của các tổ chức quốc tế nêu trên, UBCKNN cũng đang nỗ lực tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại cơ sở hàng hóa; cơ cấu lại các tổ chức kinh doanh chứng khoán trên thị trường; cơ cấu lại cơ sở nhà đầu tư và cơ cấu lại tổ chức thị trường để mở rộng hơn nữa cơ hội cho doanh nghiệp huy động vốn.

Việc nâng hạng TTCK phụ thuộc vào sự đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh sự nỗ lực cao nhất của cơ quan quản lý, để đem lại kết quả như kỳ vọng cần sự tham gia và quyết tâm của các bộ, ngành có liên quan. Đồng thời, rất cần sự chung sức của các thành viên thị trường trong cung cấp dịch vụ, các công ty niêm yết, đặc biệt là các tổ chức niêm yết lớn trong vấn đề công bố thông tin minh bạch, công bố thông tin bằng tiếng Anh, quản trị công ty theo thông lệ tốt” - bà Vũ Thị Chân Phương nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

238.38

-2.14 (-0.89%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả