menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Nâng hạng thị trường chứng khoán- Tia hy vọng nào cho NĐT?

Hội nghị SSC Hồng Kông về nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi

Hội nghị tại Hồng Kông do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam (trong đó có Chủ tịch UBCKNN) đồng tổ chức. Đại diện của Bộ Tài chính (MoF), Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và Tổng công ty Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSDC) cũng tham dự. Các cơ quan quản lý Việt Nam đã chia sẻ kế hoạch và giải pháp nhằm giải quyết 2 vấn đề chính đang cản trở Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi: cấp vốn trước và hạn chế sở hữu nước ngoài.

📌 Điểm mấu chốt là: có ý chí, có con đường.

Hội nghị thể hiện ý chí mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý và mặc dù phải thừa nhận rằng còn rất nhiều việc phải làm. Tin rằng cuộc đối thoại tích cực liên tục của UBCK với những người tham gia thị trường và các hành động tiếp theo sẽ bằng cách nào đó khiến việc nâng cấp thị trường diễn ra. Lạc quan rằng chúng ta sẽ thấy Việt Nam được nâng hạng lên vị thế thị trường mới nổi trong vòng 03 năm tới (Chính phủ đã đẩy thời hạn một vài lần, với mục tiêu hiện tại là năm 2025).

✅ Dưới đây là những giải pháp tiềm năng được các cơ quan quản lý trình bày tại hội nghị.

📌 Prefunding

(i) Giải pháp ngắn hạn (sửa đổi Thông tư 120/2020/TT-BTC):

o Nhà đầu tư không bắt buộc phải nạp tiền trước đầy đủ khi đặt lệnh mua. Post margin

o Công ty chứng khoán sẽ quyết định tỷ lệ ký quỹ cung cấp cho mỗi nhà đầu tư dựa trên tài sản đảm bảo của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán hoặc ngân hàng giám sát.

o Nếu nhà đầu tư không có đủ tiền, công ty chứng khoán sẽ có trách nhiệm thanh toán giao dịch của nhà đầu tư.

(ii) Giải pháp lâu dài: Thực hiện cơ chế bù trừ đối tác trung tâm (CCP), dự kiến đến năm 2024. Các ngân hàng giám sát sẽ là Thành viên bù trừ với các chức năng sau:

o Truy cập hệ thống thanh toán bù trừ để nhận kết quả bù trừ và nghĩa vụ thanh toán cho nhà đầu tư.

o Thực hiện thanh toán giao dịch của nhà đầu tư hoặc từ chối thanh toán nếu nhà đầu tư không có đủ tiền và/hoặc chứng khoán.

o Trường hợp nhà đầu tư không có đủ tiền và/hoặc chứng khoán thì nghĩa vụ thanh toán sẽ được chuyển cho công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư đặt lệnh.

📌 Hạn chế sở hữu nước ngoài

(i) Nghiên cứu Biên lai lưu ký không biểu quyết (NVDR).

(ii) Loại bỏ thêm nhiều ngành không nhạy cảm với an ninh quốc gia khỏi danh sách ngành có điều kiện (người nước ngoài không được sở hữu đa số cổ phần trong công ty).

(iii) Minh bạch hơn về danh mục ngành có điều kiện và yêu cầu tất cả các công ty phải xem xét, quyết định và công bố giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) trên trang web của mình.

📌 Hệ thống giao dịch KRX mới (được nhắm mục tiêu trực tuyến vào YE2023) sẽ có khả năng về mặt kỹ thuật để có một hội đồng nước ngoài riêng biệt. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý không mấy mặn mà với cách tiếp cận này vì họ không thích sự xuất hiện của 2 mức giá khác nhau trên cùng một chứng khoán.

✅ ĐÁNH GIÁ: ĐÃ CÓ ĐỊNH HƯỚNG NHƯNG VẪN CẦN THỜI GIAN ĐỂ THỰC HIỆN

📌 Buổi hội nghị tại HK đã cho thấy quyết tâm nâng hạng của UBCK đồng thời các giải pháp trọng tâm đã được định hướng thực hiện rõ ràng. Các sản phẩm mới sẽ giải quyết tập trung 02 vấn đề trọng yếu :prefunding and foreign ownership restrictions.

📌 Mặc dù KRX vận hành vào cuối năm 2023 nhưng vẫn cần có thời gian để thích nghi và thực hiện các sản phẩm. Các sản phẩm về T0 và prefunding sẽ được đưa vào thị trường trong 1H2024 và tiếp đó là NVDR vào cuối năm để hoàn tất mục tiêu nâng hạng EM vào 2025.

📌 Chủ quan đánh giá hội nghị sẽ mang lại cho VN các cơ hội từ các quỹ đầu tư tài chính mạo hiểm từ HK chuyển hướng sang để săn Nâng hạng.

📌 Các cổ phiếu chứng khoán sẽ là tâm điểm tiếp theo các CP của nhóm VN30.

[ THỊ TRƯỜNG Việt Nam ĐỨNG TRƯỚC CƠ HỘI VÀNG CHÍNH THỨC NÂNG HẠNG EM CỦA FTSE RUSSEL ]

Nâng hạng thị trường chứng khoán- Tia hy vọng nào cho NĐT?

Thông tin quan trọng vừa được cập nhật từ các quỹ đầu tư lớn - Việt Nam có khả năng cao được chấp thuận chính thức trở thành Thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market) theo phân loại của FTSE RUSSEL

SSC thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra ngày hôm qua.

Tâm lý của các đại biểu tham dự hội nghị cũng rất ủng hộ các giải pháp của SSC.

Hiện tại, Việt Nam đã đáp ứng tiêu chí nâng cấp 8/9 của FTSE Russell, chỉ còn lại vấn đề 100% tiền tài trợ trước (pre-funding), nên với đề xuất được đưa ra trong Hội nghị của SSC tại HK ngày hôm qua, cơ hội nâng cấp càng trở nên rõ ràng hơn. FTSE đã có văn bản đánh giá cao thị trường Việt Nam trong đợt review sắp tới. KẾT QUẢ CHÍNH THỨC SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO 28/09!!!

FTSE Russel đã đánh giá Việt Nam vào danh sách chờ trong suốt 2 năm qua, do đó việc FTSE Russel chính thức công bố chính thức nâng hạng với thị trường Việt Nam cũng không phải quá bất ngờ. Tuy nhiên, nó chỉ dành cho trường hợp FTSE Russel EM trong khi trường hợp MSCI EM có thể mất nhiều thời gian hơn.

***ĐÁNH GIÁ FTSE Russel nếu có thể nâng hạng Việt Nam VÀO 28/09 sẽ là 1 cú hích lớn với thị trường và đó là 1 sự cổ vũ chào đón hệ thống KRX vào 25/12 tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.72

-4.60 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,275.97

-3.32 (-0.26%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
3 Bình luận 1189 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả