menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Năm nước EU đề nghị điều tra nguyên nhân khiến giá khí đốt tăng kỷ lục

Một nhóm các nước Liên minh châu Âu (EU) bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Czech, Romania và Hy Lạp đã đề nghị điều tra nguyên nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục.

Thông tin này được nêu trong một tuyên bố chung của 5 quốc gia, do nhà báo Javier Blas của Bloomberg đăng tải trên Twitter.

“Về mặt khí đốt, hoạt động của thị trường khí đốt châu Âu nên được điều tra để hiểu lý do tại sao các hợp đồng khí đốt hiện tại không đủ”, tuyên bố cho biết.

Năm quốc gia cũng kêu gọi các quy định chung về dự trữ khí đốt để giảm thiểu sự tăng vọt về giá. Các bên tuyên bố đề xuất tăng cường phối hợp mua hàng để cải thiện tình hình.

Ngoài ra, các nước EU cho rằng, cần phải cải cách thị trường điện EU để cải thiện mối quan hệ giữa chi phí phát điện và giá cuối cùng cho người tiêu dùng.

Năm quốc gia cũng chỉ ra sự cần thiết phải liên kết biểu giá điện với hệ thống buôn bán khí thải hoạt động trong Liên minh châu Âu. Theo các nước trên, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn điện thân thiện với môi trường hơn vì sẽ làm tăng chi phí than.

Theo Bloomberg, đây là tuyên bố chung của các bộ trưởng kinh tế và tài chính của 5 quốc gia nêu trên.

Giá khí đốt tại châu Âu trong phiên giao dịch ngày 4/10 một lần nữa phá kỷ lục và lần đầu tiên vượt ngưỡng 1,2 nghìn USD/ 1.000 mét khối. Tuần trước, con số này lần đầu tiên trong lịch sử vượt quá 1.000 USD.

Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Gazprom, Alexei Miller, trước đó đã lưu ý rằng sự chậm trễ trong việc bơm khí vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở châu Âu và nhu cầu ngày càng tăng đã dẫn đến thực tế là giá loại nhiên liệu này ở châu Âu đã phá kỷ lục cũng như có thể còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Theo bà Elena Anankina, chuyên gia phân tích tín dụng của tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (Mỹ), với tình trạng chênh lệch cung cầu hiện tại, không hy vọng sẽ sớm tìm được một giải pháp lâu dài, bởi sự phụ thuộc của châu Âu vào nhập khẩu là một trong những nguyên nhân gây nên áp lực nguồn cung.

Giá khí đốt tăng cao do nhu cầu tăng mạnh khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu tăng vào đúng thời điểm lượng dự trữ khí đốt của châu Âu thấp hơn bình thường khi bước vào mùa Đông - thời kỳ nhu cầu đạt mức đỉnh.

Thêm vào đó, Nga, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu lục, đã hạn chế nguồn cung trong khi sản lượng nội địa ở châu Âu giảm mạnh trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại