menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Năm 2024, người mua nhà ở xã hội có dễ dàng hơn?

Một loạt gánh nặng pháp lý phần nào được tháo gỡ, tuy nhiên, tiến độ ì ạch, cộng với những nút thắt về vốn vay ưu đãi, khiến khả năng tiếp cận nhà ở xã hội của người dân được dự báo khó cải thiện đáng kể trong năm 2024.

Những quy định mới rõ ràng đem lại nhiều hy vọng cho người mua nhà ở xã hội và cả doanh nghiệp phát triển dự án. Giới chuyên gia cũng kỳ vọng thời gian tới Chính phủ và cơ quan quản lý sẽ có hướng dẫn thi hành Luật phù hợp để người dân và cơ quan địa phương dễ dàng áp dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu vui, vẫn còn không ít nút thắt khiến khả năng tiếp cận nhà ở xã hội của người dân được đánh giá khó bứt phá trong ngắn hạn, ít nhất là trong năm 2024.

Đơn cử, theo thăm dò, điều kiện cư trú chỉ là một trong ba nút thắt lớn gây khó cho người mua nhà ở xã hội. Hai nút thắt lớn cần tháo gỡ còn lại là xác nhận về nhà ở và thu nhập (người lao động được mua nhà ở xã hội thuộc diện không đóng thuế thu nhập cá nhân).

Điều này đồng nghĩa, ngay cả khi luật mới có hiệu lực vào đầu năm 2025, quy trình theo luật cũ vẫn gây khó cho người dân. Chính vì vậy, cần tiếp tục đẩy nhanh tháo gỡ những nút thắt hiện hữu còn lại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, kiến nghị cần sớm nâng cả mức đóng thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh ít nhất 25%, tức tăng mức thu nhập tối thiểu không phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ 11 lên 13 triệu đồng và tăng mức giảm trừ gia cảnh từ 4,4 triệu lên 5,5 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh gỡ khó về thủ tục thì cần đẩy nhanh tăng nguồn cung. Một thống kê của VARS chỉ ra, đến nay cả nước mới hoàn thành 46 dự án nhà ở xã hội với quy mô 20.210 căn, tức chỉ bằng 4,7% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Để tăng tốc, theo VARS, cần có thêm trợ lực từ chính sách.

Một chuyên gia nhận định, để tăng nhà ở xã hội, trước hết, Chính phủ cần nghiên cứu xây dựng nhà ở xã hội có bao cấp một phần thông qua miễn giảm các loại thuế phí, cho vay ưu đãi nhằm đảm bảo có nhà ở cho công nhân, cán bộ công nhân viên chức, quân nhân lực lượng vũ trang và người lao động.

Trong trường hợp nhà ở xã hội giá quá cao, công nhân có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng rất khó với tới, thì nhà ở xã hội nên hướng đến cho thuê với giá hợp túi tiền sẽ khả thi hơn. Ngoài ra, cần có giải pháp, tính toán hợp lý nhằm tăng quỹ đất làm nhà ở xã hội...

Có thể thấy, đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thổi một luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản vốn đang chìm trong khủng hoảng. Tuy nhiên, để giải cơn khát nhà cho người dân, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần được tháo gỡ, trong đó nút thắt pháp lý và khơi thông nguồn cung là yếu tố then chốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại