menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Na Uy điều quân đội bảo vệ cơ sở dầu khí, Hải quân Mỹ sẵn sàng vào cuộc

Ngày 28/9, Thủ tướng Na Uy cho biết nước này sẽ điều quân đội bảo vệ các cơ sở dầu mỏ và khí đốt trước nguy cơ bị tấn công phá hoại, sau khi nhiều quốc gia báo cáo tình trạng hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu qua biển Baltic bị tấn công.

Sự cố rò rỉ từ hôm 27/9 đang tác động mạnh lên thị trường năng lượng và làm gia tăng lo ngại về an ninh.

Na Uy hiện là nhà cung cấp khí đốt và dầu mỏ lớn của châu Âu. Nước này có 90 giếng dầu khí ngoài khơi, hầu hết đều kết nối với một hệ thống ống dẫn trải dài 9.000km.

“Quân đội sẽ hiện diện nhiều hơn tại các cơ sở dầu mỏ và khí đốt”, Thủ tướng Jonas Gahr Stoere cho biết tại một cuộc họp báo.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu ((EU) đều đã nhấn mạnh việc phải bảo vệ hạ tầng thiết yếu và cảnh báo sẽ “phản ứng mạnh mẽ và đoàn kết” nếu có thêm vụ tấn công nào nữa.

Đầu tuần này, cơ quan an toàn năng lượng Na Uy kêu gọi phải cảnh giác hơn nữa với những máy bay không người lái bay gần các giàn khoan dầu khí ngoài khơi của nước này, cho rằng những máy bay đó có thể gây sự cố hoặc tấn công chủ ý.

Ông Stoere cho biết các máy bay bị phát hiện “chủ yếu trong tháng 9”, với nhiều kích cỡ khác nhau và hoạt động “bất thường”.

Một chuyên gia quân sự trước đó nói rằng việc bảo vệ an ninh cho ngành dầu khí của quốc gia này có thể quá lỏng lẻo.

Ngày 28/9, phát ngôn viên Hải quân Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh bảo vệ tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

“Chúng tôi đã nắm được các báo cáo về tình trạng rò rỉ đáng lo ngại của các đường ống dẫn Nord Stream. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh và đối tác nếu cần thiết”, Đại uý Tamara Lawrence, phát ngôn viên Hải quân Mỹ khu vực châu Âu – châu Phi, cho biết trong một tuyên bố.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố, thông tin nói rằng Nga có thể đứng sau vụ tấn công vào đường ống Nord Stream thật “ngu ngốc”, nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn luôn phản đối tuyến đường ống dẫn này và các công ty Mỹ hưởng lợi lớn từ việc cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại