menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Mỹ tuyên bố chưa cần áp trừng phạt mới chống Dòng chảy Phương Bắc 2

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối việc áp biện pháp trừng phạt tức thời đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Tass đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 8/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh: "Có sự khác biệt về quan điểm giữa chúng tôi và một số vị trong Quốc hội, những người cho rằng việc áp đặt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ có tác dụng".

Theo bà Psaki, chính quyền Tổng thống Biden "không nhất trí với quan điểm áp lệnh trừng phạt mới” với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bởi dự án này được xem là "đòn bẩy gây sức ép" với Nga.

Quan chức Nhà Trắng khẳng định, Mỹ không xem Dòng chảy phương Bắc 2 là một thỏa thuận tốt hay một dự án tốt, song điều cần tập trung hiện tại là "chiến thuật ngoại giao đúng đắn là một phần của phương pháp tiếp cận".

Thư ký báo chí Nhà Trắng lưu ý thêm rằng Mỹ "có một loạt trường hợp dự phòng nếu Nga quyết định tấn công Ukraine hay thực hiện các bước bổ sung khác", đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để có được bước đi vững chắc.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Dòng chảy phương Bắc 2, vốn đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động, "sẽ không còn" nếu Nga triển khai các kế hoạch leo thang căng thẳng liên quan tới Ukraine.

Quan hệ Nga với Ukraine và phương Tây đã leo thang căng thẳng thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Tuy nhiên, Moscow bác cáo buộc và khẳng định mọi động thái đều nhằm tự vệ.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 bị Mỹ và một số quốc gia Đông Âu, bao gồm Ba Lan và Ukraine, phản đối khi cho rằng tuyến đường ống này sẽ khiến EU phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga, quốc gia cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối. Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đã hoàn thành vào ngày 10/9/2021, vẫn đang chờ giấy phép hoạt động của Berlin và Brussels.

Để bắt đầu vận hành chính thức, Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, cần được sự chấp thuận của cơ quan quản lý của Đức vốn đang kiểm tra dự án về việc tuân thủ Chỉ thị về khí đốt của EU. Tuy nhiên, ngày 16/11/2021, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã đình chỉ quá trình cấp chứng nhận do nhà điều hành Nord Stream 2 AG, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ phải đăng ký một công ty con tại Đức. Quá trình cấp chứng nhận sẽ nối lại sau khi mọi thủ tục hoàn thành.

Cơ quan quản lý năng lượng Đức hôm 16/12/2021 nói rằng "sẽ không có quyết định nào" về việc cấp phép thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong 6 tháng đầu năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại