menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc

Ngày 17/10, Bộ Thương mại Mỹ thông báo về kế hoạch ngăn các công ty bán chip AI cho Trung Quốc, dự kiến được triển khai những tuần tới.

Quy định mới nhằm lấp đầy những lỗ hổng đã xuất hiện sau khi Đạo luật Chips được ban hành tháng 8/2022.

Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc

Sau thông tin trên, cổ phiếu của các công ty sản xuất chip đồng loạt trượt dốc. Đáng chú ý nhất là cổ phiếu Nvidia giảm 5%, Broadcom và Mavarell sụt 2%. AMD giảm hơn 1% và Intel giảm khoảng 1.4%.

Các quy định trước đó cấm bán loại chip Nvidia H100 – đây là loại chip dùng cho các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) ở Mỹ, bao gồm cả OpenAI. Tuy nhiên, lần này Mỹ nhắm tới các loại chip AI cũ hơn của Nvidia như H800.

Trước đó, doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhập chip tiên tiến nhất là H100 để xây dựng các mô hình đào tạo AI, buộc họ phải tìm đến chip cấp thấp hơn như H800 và A800. Mỹ đã thêm các loại chip này vào lệnh cấm mới.

Động thái mới của Mỹ cũng sẽ tác động nặng nề tới Intel và AMD vì lệnh cấm có thể cản trở việc bán và xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc.

Các chuyên gia phân tích cho rằng hạn chế lần này đã cắt đứt một thị trường lớn và đang phát triển dành cho chất bán dẫn AI, đồng thời có thể làm nảy sinh lo ngại rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ trả đũa các công ty Mỹ kinh doanh tại nước này về phương diễn kinh tế.

Tuy vậy, Nvidia dường như đã lường trước những hạn chế này và khẳng định không bị ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu ngắn hạn, nhưng sẽ gây ra thiệt hại trong dài hạn.

Phát ngôn viên của Nvidia nói: "Chúng tôi tuân thủ tất cả quy định hiện hành, đồng thời nỗ lực cung cấp các sản phẩm hỗ trợ hàng ngàn ứng dụng trên nhiều ngành khác nhau. Xét tới nhu cầu khổng lồ trên toàn cầu, chúng tôi không cho rằng động thái mới của Mỹ sẽ gây tác động đáng kể trong ngắn hạn”.

Nvidia cho biết lệnh cấm mới áp dụng cho các loại chip A100, A800, H100, H800, L40, L40S, RTX 4090, và cả những hệ thống sử dụng các loại chip này. Công ty cho biết động thái mới có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển sản phẩm mới đúng thời hạn.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, mục tiêu của lệnh cấm mới của Mỹ là ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến có thể thúc đẩy đột phá về AI, đặc biệt là ứng dụng trong quân sự.

Các quan chức của Mỹ xác nhận sẽ chỉ hạn chế xuất khẩu chip trung tâm dữ liệu nếu chúng vượt quá ngưỡng hiệu suất được đặt ra vào tháng 10 năm ngoái, hoặc vượt quá tiêu chuẩn ngưỡng mật độ hiệu suất mới được đo bằng flops trên mỗi milimet vuông.

Những công ty muốn xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc hoặc các khu vực bị hạn chế khác sẽ phải thông báo cho Chính phủ Mỹ.

Mỹ cũng lên kế hoạch mở rộng danh sách thiết bị sản xuất chất bán dẫn bị hạn chế. Các loại chip dành cho sản phẩm tiêu dùng như thiết bị chơi game, điện thoại thông minh sẽ không bị hạn chế, nhưng các công ty vẫn phải thông báo với cơ quan chức năng về những đơn hàng chip lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả