menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Mỹ: Lạm phát giảm không đủ nhanh, Fed khó tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất

Hai nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 18/5 cho biết, lạm phát của Mỹ không giảm đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng chuỗi tăng lãi suất đã bắt đầu hơn một năm trước. Bình luận trên do Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, Lorie Logan và Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, James Bullard đưa ra.

Bà Logan cho rằng mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh của năm ngoái và nhìn chung nền kinh tế ít mất cân bằng hơn so với trước đây, song Fed vẫn chưa đạt được tiến bộ cần thiết đối với lạm phát.

Trả lời phỏng vấn ngày 18/5, ông Bullard đã tái khẳng định quan điểm ủng hộ việc Fed tiếp tục nâng lãi suất trong đợt họp tháng 6 tới nhằm giúp đảm bảo các chính sách kiềm chế lạm phát có thể phát huy hiệu quả. Theo ông Bullard, đà giảm của lạm phát đã không nhanh như kỳ vọng, do đó việc nâng lãi suất thêm 0,25% sẽ là một động thái cần thiết để Fed có thể chắc chắn về việc kiểm soát lạm phát.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã liên tiếp nâng chi phí đi vay tại mỗi cuộc họp, khi tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 lên mức 5 - 5,25% vào đầu tháng này.

Thống đốc Fed Philip Jefferson, ngày 18/5 cũng phát biểu rằng trong khi lạm phát đang chậm lại, vẫn còn quá sớm để cảm nhận đầy đủ tác động của những đợt tăng lãi suất nhanh chóng.

Trước đó, ngày 12/5, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết có thể Fed cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát không giảm rõ rệt trong những tuần tới. Phát biểu tại một hội nghị ở thành phố Frankfurt (Đức), bà Bowman nêu rõ nếu lạm phát vẫn cao và thị trường lao động vẫn eo hẹp thì Fed có thể sẽ cần thăt chặt thêm chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và những quan chức khác cũng đã lưu ý về khả năng căng thẳng ngân hàng gần đây có thể làm chậm nền kinh tế hơn nữa bằng cách thắt chặt các điều kiện tín dụng và siết chặt hoạt động cho vay.

Ông Powell dự kiến sẽ phát biểu ngày 19/5 và các nhà đầu tư dự đoán ông sẽ đưa ra quan điểm dựa trên những dữ liệu kinh tế trái chiều kể từ cuộc họp cuối cùng của Fed vào đầu tháng Năm.

Lạm phát giá tiêu dùng đã giảm xuống mức 4,9% trong tháng 4 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Hoạt động tuyển dụng đã chậm lại, nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,4% là mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Trong khi đó, căng thẳng ngân hàng dường như tập trung ở một số ngân hàng khu vực và không ảnh hưởng rộng rãi đến các tổ chức tài chính khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại