menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Mỹ đạt thoả thuận sơ bộ sát thời điểm vỡ nợ

Lo nước Mỹ vỡ nợ khác gì "lo bò trắng răng", cứ tạo gay cấn đến phút cuối củng rồi thế nào cũng giải quyết ổn thoả y như phim Hollywwood. Kịch bản này chỉ nuôi béo "cá mập" trên thị trường tài chính, vì họ nắm bắt trước mọi thông tin từ giới tinh hoa để tạo sóng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thoả thuận dự kiến về việc nâng trần nợ công, kết thúc thế bế tắc suốt mấy tháng qua, Reuters dẫn nguồn tin nắm được tình hình cho biết.

“Nhưng tôi không chắc mọi chuyện đã được giải quyết hoàn toàn hay chưa. Có thể một vài nội dung nhỏ nữa cần hoàn thiện. Nhưng đã đủ gần để tiến lên phía trước”, nguồn tin tiết lộ.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy có cuộc nói chuyện qua điện thoại suốt 90 phút trong ngày 27/5 để bàn về thoả thuận.

Thoả thuận sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ gây bất ổn kinh tế, nếu nó vượt qua được Quốc hội trước khi Bộ Tài chính hết tiền để thực hiện các nghĩa vụ của họ. Bộ Tài chính vừa nhắc lại cảnh báo rằng họ sẽ hết tiền nếu trần nợ không được nâng vào thời hạn 5/6.

Phe Cộng hoà kiểm soát Hạ viện đòi chính phủ phải cắt giảm sâu các chương trình chi tiêu và những điều kiện khác, bao gồm điều kiện về việc làm mới đối với những người được hưởng chương trình trợ cấp thu nhập thấp.

Phe Cộng hoà nói rằng họ muốn giảm đà tăng nợ của Mỹ khi đã ở mức gần bằng sản lượng kinh tế hằng năm.

Chưa rõ những nội dung chi tiết trong thoả thuận cuối cùng là gì, nhưng các nhà đàm phán đã đồng ý hạn chế chi tiêu tuỳ ý phi quốc phòng ở mức của năm 2023 trong 2 năm, để đổi lấy việc phe Cộng hoà chấp nhận tăng trần nợ công trong thời gian tương đương, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.

Tình thế bế tắc kéo dài trong thời gian qua đã khiến thị trường tài chính hoảng sợ, đè nặng lên cổ phiếu và buộc Mỹ phải trả lãi suất cao kỷ lục trong một số đợt bán trái phiếu. Các nhà kinh tế cho rằng nếu vỡ nợ sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn nhiều, có khả năng đẩy quốc gia vào suy thoái, làm rung chuyển nền kinh tế thế giới và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại