menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Mỹ củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh chiến lược với Thái Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm Thái Lan từ ngày 9-10/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sáng nay (10/7) đã hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai. 

Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ song phương; khẳng định cam kết đưa quan hệ đồng minh chiến lược Thái-Mỹ tiếp tục phát triển sâu rộng hơn trong thời gian tới. Trước mắt, cơ quan chức năng hai nước sẽ phối hợp thảo luận các biện pháp phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn hậu Covid-19, thúc đẩy hợp tác phát triển nền kinh tế xanh và kỹ thuật số, năng lượng tái tạo, an ninh mạng, biến đổi khí hậu và sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Phó Thủ tưởng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai nhấn mạnh: "Trong bối cảnh hai nước Thái Lan và Mỹ đang hướng tới kỷ niệm 190 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới, một cột mốc quan trọng khác trong quan hệ Thái-Mỹ đã được thiết lập. Hôm nay chúng tôi đã ký kết Thông cáo chung về quan hệ đối tác và liên minh chiến lược Thái - Mỹ, một minh chứng cho quan hệ đồng minh thân thiết giữa hai nước và tình bạn lâu đời giữa Thái Lan và Mỹ dựa trên các giá trị và lợi ích chung".

Hai bên cũng thảo luận về công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC dự kiến tổ chức vào nửa cuối tháng 11/2022. Ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao vai trò dẫn dắt và ủng hộ chương trình nghị sự của Thái Lan trong năm đảm nhiệm vai trò chủ nhà APEC 2022. Đồng thời, phía Mỹ đề nghị Thái Lan phối hợp để Mỹ xây dựng chương trình nghị sự cho năm APEC 2023 do Mỹ đăng cai.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken khẳng định: "Chúng tôi rất cảm ơn sự hợp tác của Thái Lan, đặc biệt đã cùng tham gia với Mỹ trong quá trình thiết lập Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cơ chế này dự kiến sẽ giúp tạo ra một nền kinh tế mạnh mẽ hơn, công bằng hơn, linh hoạt hơn, hỗ trợ cho các gia đình, người lao động và doanh nghiệp trong toàn khu vực".

Liên quan các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp lập trường, thúc đẩy các nỗ lực của ASEAN và các bên liên quan nhằm giải quyết các vấn đề nóng trong khu vực, vì mục tiêu xây dựng khu vực hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng. Riêng trong vấn đề Myanmar, phía Mỹ đánh giá cao vai trò của Thái Lan trong triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân đạo đối với người dân Myanmar vượt biên sang Thái Lan, đề nghị Thái Lan và các nước ASEAN hối thúc Chính quyền ở Myanmar thực hiện “Đồng thuận 5 điểm” đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN thông qua hồi tháng 4 năm ngoái, hướng tới giải pháp toàn diện và lâu dài cho vấn đề Myanmar.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thái Lan và Mỹ đã ký một số văn kiện, thỏa thuận hợp tác quan trọng như Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thiết lập chuỗi cung ứng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại