MWG và kỳ vọng với 'con cưng' Bách hoá Xanh
Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, MWG vẫn đang trong lộ trình hiện thực hoá mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD, đòi hỏi Bách hoá Xanh phải phát triển mạnh mẽ.
Theo báo cáo tài chính quý 2/2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), CTCP Thương mại Bách hóa Xanh ghi nhận lãi gần 7 tỷ đồng trong quý 2 vừa qua. Đây là lần đầu tiên chuỗi siêu thị này có lãi kể từ khi đi vào hoạt động.
Trước đó trong quý 1, Bách hóa Xanh lỗ 105 tỷ đồng. Luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến nay, chuỗi bách hoá của MWG lỗ gần 8.750 tỷ đồng, trong đó mức lỗ của năm 2024 còn hơn 98 tỷ đồng.
Chia sẻ tại cuộc họp nhà đầu tư tổ chức cuối tuần trước, bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc đối ngoại và quản trị doanh nghiệp MWG cho biết, tháng 12 năm ngoái, mức doanh thu bình quân của Bách hoá Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và đã hoà vốn trên cơ sở cốt lõi, không bao gồm chi phí phát sinh một lần, khấu hao. Trong quý 2/2024, Bách hoá Xanh lãi cấp độ toàn công ty thì doanh thu đã đáp ứng toàn bộ chi phí, cả chi phí khấu hao trong quá khứ.
Ông Phạm Văn Trọng - CEO Bách hoá Xanh chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi tập trung vào cải thiện chất lượng hàng hoá, môi trường mua sắm là chính; như giải pháp thanh toán nhanh hơn, giải phóng bãi xe... Nhờ đó, doanh thu các cửa hàng cải thiện và đạt mức 2,1 tỷ đồng vào tháng 7/2024. Công ty cũng thực hiện các giải pháp nhằm giảm chi phí vận hành, chi phí logistics, qua đó cải thiện lợi nhuận tuyệt đối.
Cụ thể, chi phí logistics được cắt giảm bằng cách giảm diện tích kho, giảm tổng thời gian di chuyển xe trên đường, tăng mức đầy xe trên đường (trước đây chỉ 60-70%). Hiện, tỷ lệ chi phí logistics trên tổng doanh thu khoảng dưới 4%.
Theo ông Trọng, doanh thu của Bách hoá Xanh có khả năng tiếp tục tăng nhưng không tăng mạnh như thời gian qua, vì nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng doanh thu trên diện tích.
Về kế hoạch mở rộng, Bách hoá Xanh đã rục rịch mở mới cửa hàng trong tháng 6 và tháng 7. Ông Trọng cho biết, trong 6 tháng cuối năm, chuỗi sẽ mở rộng tích cực hơn, với mục tiêu ít nhất 50-100 cửa hàng mới trong năm nay.
“Bách hoá Xanh mở mới thận trọng vì mục tiêu là mở ra phải đóng góp lợi nhuận ngay. Hiện nay, chuỗi đã vận hàng tương đối ổn định nên tốc độ mở mới sẽ nhanh hơn,” ông Trọng nói.
Với năm sau, MWG chưa xác định rõ sẽ mở mới bao nhiêu cửa hàng Bách hoá Xanh nhưng theo ông Trọng, công ty đã có những chuẩn bị cho việc này, như công thức mở mới, chiến lược phát triển nguồn lực...
“Công thức để mở mới thành công, chúng tôi đã có được khoảng 80%, như làm sao để tìm mặt bằng mở ra có doanh thu như dự kiến; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốc độ; làm sao để có chuỗi cung ứng lành mạnh, không gây các tình huống bất ngờ, thiếu kiểm soát,” ông Trọng nói.
Ông Phạm Văn Trọng - CEO Bách hoá Xanh.
Cũng chia sẻ tại buổi họp, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết, MWG vẫn đang trong lộ trình hiện thực hoá mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD, đòi hỏi Bách hoá Xanh phải phát triển mạnh mẽ. Cộng thêm đó là vài mô hình kinh doanh mới khác.
Nói về khả năng cạnh tranh của Bách hoá Xanh với các đại siêu thị, ông Tài cho rằng, những nước càng phát triển thì yếu tố thời gian càng quan trọng, người dân sẽ dành thời gian để hưởng thụ cuộc sống.
“Nước càng nghèo thì mô hình siêu thị lớn càng hiệu quả. Ngược lại, thu nhập cao thì mô hình tiện lợi sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng,” Chủ tịch MWG nói, đồng thời nhận định Việt Nam đang trong quá trình phát triển nên mô hình của Bách hoá Xanh hoàn toàn có tiềm năng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận