menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Trong T10/21, doanh thu (DT) và lợi nhuận ròng (LNR) của MWG đạt 12.186 tỷ đồng (+39% svck) và 568 tỷ đồng (+86% svck).

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng
MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

10T21: LNR giảm trong Q3/21 nhưng tăng trưởng mạnh mẽ trong T10/21

LNR Q3/21 giảm do giãn cách xã hội

Trong Q3/21, DT của MWG giảm 5,4% svck xuống 24.333 tỷ đồng do giãn cách xã hội đã khiến khoảng 60% -70% cửa hàng TGDD & DMX ngừng hoạt động, dẫn đến doanh thu chuỗi TGDD và DMX giảm lần lượt là 34,3% svck và 33,9% svck. Ngược lại, doanh thu chuỗi BHX tăng 62,2% svck nhờ doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng 36,1% và tổng số cửa hàng tăng 19,2% svck. Doanh thu trên mỗi cửa hàng của BHX tăng đột biến đến từ 1) giãn cách xã hội thúc đẩy nhu cầu tích trữ các mặt hàng thiết yếu và 2) các chuỗi bán lẻ hiện đại như BHX được duy trì hoạt động trong suốt giai đoạn này.

Biên LN gộp trong Q3/21 đạt 25,02%, tăng 2,66 điểm % svck, do 1) thay đổi về cơ cấu sản phẩm với đóng góp cao hơn từ chuỗi BHX (37,8% tổng doanh thu, so với 22,1% trong Q3/20), có biên LN gộp cao hơn chuỗi TGDD&DMX, và 2) tỷ trọng hàng tươi sống trong doanh thu của BHX chiếm 51% (so với khoảng 43-47% trong 6T21), giúp biên LN gộp của BHX ở mức cao hơn trong 3Q21.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng BHX của MWG tăng 19,2% svck và 601 cửa hàng DMS vào cuối Q3/21, cũng như các chương trình khuyến mại nhằm đẩy mạnh doanh thu chuỗi TGDD&DMX đã khiến tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu tăng 2,95 điểm % lên 17,5%. Như vậy, LN ròng trong Q3/21 giảm 17,4% svck xuống còn 785 tỷ đồng.

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

T10/21: DT chuỗi DMX & TGDD tăng trưởng mạnh mẽ sau giãn cách xã hội

Trong T10/21, tất cả các cửa hàng TGDĐ&DMX đã trở lại hoạt động sau 3 tháng bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội, DT của MWG đạt 12.186 tỷ đồng (+39% svck) và LN ròng đạt 568 tỷ đồng (+86% svck).

• Doanh thu của TGDD&DMX đạt 10.200 tỷ đồng (+52% svck) nhờ vào 1) nhu cầu dồn nén sau giãn cách xã hội trong Q3/21 và 2) thế hệ Iphone 13 mới kết hợp với sự ra mắt của chuỗi cửa hàng Topzone đã thúc đẩy doanh thu bán hàng ngay khi mở cửa.

• Doanh thu của BHX đạt 2.027 tỷ đồng, tương đương 1,04 tỷ đồng doanh thu mỗi cửa hàng trong T10/21, thấp hơn nhiều so với giai đoạn T7- T8/21 do 1) người dân khu vực phía Nam di chuyển về quê, đặc biệt là người dân ở các trung tâm kinh tế - công nghiệp như như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, dẫn đến nhu cầu đối với các sản phẩm của BHX tại khu vực này giảm và 2) các chợ truyền thống và cửa hàng bán lẻ cá nhân đã mở cửa sau giai đoạn giãn cách xã hội gia tăng mức cạnh tranh với BHX

Trong 10T21, MWG công bố doanh thu 99.006 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 3.906 tỷ đồng, hoàn thành 79% và thấp hơn dự báo của chúng tôi.

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Triển vọng 2022-23: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Lần đầu tiên Bách Hóa Xanh có lợi nhuận ròng Theo Kantar Worldpanel, Vào giữa T10/21, thị phần của kênh siêu thị nhỏ đã giảm xuống 10% từ mức đỉnh - trên 14% - vào T7/21, vẫn duy trì ở mức thị phần cao hơn so với mức trước đợt Covid-19 lần thứ 4 (từ T5/21 trở về trước) khoảng 5 điểm % mặc dù giãn cách xã hội đã nới lỏng kể từ giữa T9/21. Con số này đã củng cố xu hướng chuyển dịch tiêu dùng sang kênh thương mại hiện đại như kênh siêu thị nhỏ, đặc biệt tác động tích cực tới chuỗi Bách Hóa Xanh.

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Với doanh thu trung bình hàng tháng là 1,59 tỷ đồng/cửa hàng, BHX lần đầu tiên đạt lợi nhuận ròng trong Q3/21, cho thấy khả năng đáp ứng nhu cầu cao với hệ thống hậu cần mạnh mẽ và khẳng định tiềm năng tăng trưởng của BHX.

Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi cửa hàng của BHX trong giai đoạn từ T9/21 đến T10/21 giảm mạnh xuống 1,00 tỷ đồng - 1,04 tỷ đồng/cửa hàng sau khi tăng trưởng mạnh trong giai đoạn T6/21 – T8/21 cho thấy BHX đang gặp khó khăn hơn so với thị trường nói chung do 1) tiêu thụ giảm khi người dân từ các trung tâm kinh tế - công nghiệp phía Nam trở về quê, 2) cạnh tranh từ thị trường chợ truyền thống và các cửa hàng bán lẻ nhỏ lẻ khi mở cửa trở lại và 3) thông tin tiêu cực trên phương tiện truyền thông có tác động xấu đến BHX hơn chúng tôi dự kiến trong báo cáo trước.

Chúng tôi kỳ vọng trong vòng 3-6 tháng tới, khi Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Nam, được tiêm chủng đầy đủ, dịch vụ và sản xuất trở lại hoạt động bình thường sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với chuỗi Bách Hóa Xanh. Do đó, chúng tôi điều chỉnh giảm doanh thu hàng tháng của mỗi cửa hàng BHX cho năm 2022/23 xuống 12,7%/8,5% so với báo cáo trước, đạt 1,44 tỷ đồng/1,73 tỷ đồng mỗi cửa hàng. Như vậy, doanh thu của chuỗi BHX sẽ giảm lần lượt 12,6%/8,6% so với báo cáo trước.

MWG: Trở lại quỹ đạo tăng trưởng

DT các sản phẩm Apple sẽ là động lực tăng trưởng cho chuỗi TGDD

T9/21, MWG đã khai trương chuỗi cửa hàng Topzone (https://www.topzone.vn/) là chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple tại Việt Nam chuyên bán các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook và phụ kiện. MWG có kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết Q1/22 để chiếm thêm thị phần các sản phẩm Apple và điện thoại di động tại Việt Nam.

Theo MWG, thị phần tiêu thụ các sản phẩm Apple của MWG chiếm khoảng 23% tại Việt Nam. Như vậy, chiến lược mở cửa hàng Topzone và quy định hạn chế hàng xách tay theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP sẽ thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm Apple của MWG để giành thị phần, mà chúng tôi ước tính mục tiêu đạt khoảng 40% trong 2 năm tới.

Với ước tính 1) Quy mô thị trường của Apple vào khoảng 33.750 tỷ đồng (1,5 tỷ USD), 2) Doanh số bán các sản phẩm Apple của MWG hiện vào khoảng 7.900 tỷ đồng (350 triệu USD) và 3) mục tiêu thị phần bán các sản phẩm Apple của MWG chiếm 40% vào năm 2023, DT sản phẩm của Apple sẽ giúp chuỗi TGDD tăng khoảng 2.700 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn 2022/23.

Do đó, chúng tôi tăng dự phóng DT hàng tháng trên mỗi cửa hàng TGDD thêm 9,9%/17,8% so với báo cáo trước lên mức 2,67 tỷ đồng/2,91 tỷ đồng để phản ánh doanh thu tăng thêm từ các sản phẩm của Apple. Do đó, doanh thu chuỗi TGDD tăng 13,3%/21,9% so với báo cáo trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả