MWG - Trở lại đường đua?
1. Hoạt động kinh doanh Q3.2024
2. Chuỗi điện máy ICT:
Chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đã bắt đầu giảm cửa hàng từ cuối Q3/2023, mục tiêu đó là cắt giảm những cửa hàng hoạt động không hiệu quả và tối ưu doanh số trên từng cửa hàng, Đến nay, số lượng cửa hàng TGDD đã giảm từ 1190 xuống còn 1022 cửa hàng. Điện máy xanh giảm từ 2285 cửa hàng xuống còn 2030 cửa hàng. Cũng nhờ vậy doanh thu trung bình trên từng cửa hàng đã có sự cản thiện rõ rệt, TGDD có doanh thu/cửa hàng tăng từ 2560 lên 3071 tỷ/tháng. Điều này cho thấy giai đoạn tối ưu chuỗi bán lẻ ICT của MWG đã có những chuyển biến tích cực, số lượng cửa hàng của TGDD và ĐMX cũng đã duy trì không giảm thêm trong 4 tháng gần nhất.
3. Chuỗi Bách Hoá Xanh:
Cùng mục tiêu tối ưu chuỗi bán lẻ, tuy nhiên Bách Hoá Xanh đã qua giai đoạn thu hẹp từ T11.2023 đến T3/2024, số cửa hàng giảm từ 1728 xuống chỉ còn chưa tới 1500 cửa hàng trong khi doanh thu trên từng cửa hàng đều có sự cải thiện rõ rệt.
Giai đoạn từ T4.2024 đến T.10.2024, BHX đã quay trở lại pha tăng trưởng khi tăng được cả số lượng cửa hàng cũng như doanh thu trên từng cửa hàng. Tính đến T10.2024, số lượng cửa hàng BHX đã tăng lên 1735 cửa hàng, cao hơn cả lúc trước khi thu hẹp 1728 cửa hàng, doanh thu tăng gần gấp rưỡi, từ 2087 tỷ/tháng lên 3522 tỷ/tháng.
Kết luận:
- Đối với một doanh nghiệp quan trọng việc tăng trưởng như MWG, đây là một tín hiệu tích cực khi pha thu hẹp đã qua và pha tăng trưởng có thể sẽ quay trở lại khi nhu cầu bán lẻ, tiêu dùng phục hồi theo tình hình kinh tế từ năm 2025. Với lợi thế 2 chuỗi lớn nhất là ICT và BHX đều đã chính thức hoà vốn và có lãi, bài toán tiếp theo chúng ta cần theo dõi sẽ là bài toán tăng trưởng. Liệu sau 2 năm 2023-2024 khi doanh nghiệp đặt kế hoạch tiết giảm và tối ưu chuỗi cửa hàng, 2025 doanh nghiệp sẽ đặt kế hoạch mở rộng và tăng trưởng trở lại như thế nào?
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường