menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Vĩ Pro

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

Lời nói đầu: Bài viết này nêu lên quan điểm của tác giả về doanh nghiệp CTCP Đầu tư Thế giới Di động (viết tắt là MWG). Mục đích của bài viết cho nhà đầu tư nhiều góc nhìn đa chiều về doanh nghiệp, từ đó dựa theo sự kỳ vọng của từng nhà đầu tư để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp với phương pháp đầu tư của anh chị.

Trân trọng gửi tới quý nhà đầu tư những thông tin đầy hứa hẹn về những kế hoạch phát triển của CTCP Thế giới Di động (Mã CP: MWG) trong năm 2024, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bán lẻ điện tử tại Việt Nam.

Dưới đây là các điểm nhấn trong kế hoạch phát triển của MWG trong năm 2024 và những năm tiếp theo:

1. Cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh của MWG đến thời điểm tháng 11/20

2. Bài toán trả lãi ngân hàng trong chiến dịch chiếm lĩnh thị phần

3. Nương theo bão, náu mình chờ thời

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Phần 1. Cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh của MWG đến thời điểm tháng 11/20:

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

(Hình 1. Cập nhật tình hình kinh doanh 11 tháng 2023 - Được lấy từ trang chủ mwg.com của công ty)

Khả năng cao Thế giới di động sẽ không kịp hoàn thành kế hoạch kinh doanh, vì hết tháng 11 rồi mà vẫn còn đến 20% kế hoạch chưa hoàn thành, vì vậy khả năng cao Thế giới Di động chấp nhận báo cáo tài chính 2024 lỗ so với cùng kỳ. Quý nhà đầu tư hãy để ý đến các key lỗ, một khi doanh nghiệp xác định không hoàn thành kịp kế hoạch kinh doanh năm thì khi ra báo cáo là giá cổ phiếu sẽ phản ánh, vì vậy anh chị hãy canh thời điểm thích hợp để mua.

Hiện tại cơ cấu doanh thu bách hóa xanh vẫn chiếm 26%, cao hơn Thế giới Di động. Dương sẽ giải thích với anh chị tại sao lại như vậy:

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

(Hình 2. Lời cảnh báo của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trong Đại hội đồng Cổ Đông)

Thế giới Di động đã quyết định bóp lấy biên lợi nhuận của TGDĐ để chiếm lĩnh thị phần bắt đầu từ 2023, quyết tâm đạp đổ bát cơm bán lẻ ICT của các đối thủ hiện tại. Hành trộng trên có thể thấy thông qua dữ liệu hàng tồn kho của các đối thủ như việc FPT Shop còn trữ rất nhiều hàng tồn kho ICT.

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

(Hình 3. Bảng so sáng giá trị hàng tồn kho tại cửa hàng của MWG và FRT - BCPT FRT SSI)

Giá trị hàng tồn kho của MWG giảm mạnh từ Q3/22-23, trong khi đó của FRT là tăng mạnh lên. Vấn đề đến từ việc MWG bắt đầu chiếm lĩnh thị phần bằng cách hạ giá bán các sản phẩm IPhone 14 xuống mức thấp, với mục tiêu đè bẹp các hộ kinh doanh bán IPhone với giá chiết khấu, phần còn lại là đè các doanh nghiệp bán lẻ lớn nhằm thâu tóm. Trong bài phần tích có ghi rõ: "Theo ban lãnh đạo, cuộc chiến giá cả diễn ra phần lớn ở dòng sản phẩm iPhone 14 và khốc liệt nhất trong Q2/2023. Sau khi lượng hàng tồn kho iPhone 14 giảm và các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh có thị phần nhỏ hơn đóng cửa do thua lỗ, cuộc chiến giá cả đã bớt căng thẳng hơn trong Q3/2023." Điều này thấy rõ FRT cũng bị ảnh hưởng nặng trong cuộc chiến đại hạ giá, khiến cho FRT bị tồn kho. Bản thân anh chị trong kinh doanh khi thấy đối thủ lớn chơi bài đó thì chắc hẳn anh chị sẽ có kế hoạch B, ở đây đó là chuỗi nhà thuốc Long Châu, để nhận được thông tin về key đầu tư này của FRT, Dương sẽ trao đổi trực tiếp với các anh chị liên hệ trực tiếp hoặc bình luận dưới bài viết này ạ!

Quay lại vấn đề chính, vậy việc anh Tài làm như vậy có cách nào để MWG trả lãi ngân hàng hay không? Và nguồn tiền liệu có đủ để MWG chi trả cho các nhà bán sỉ và khách hàng trả tiền trước?

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2. Bài toán trả lãi ngân hàng trong chiến dịch chiếm lĩnh thị phần

Câu trả lời anh chị đang chờ đợi nằm ở đây:

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời
MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

(Hình 4. Doanh thu hoạt động tài chính và chi phí tài chính - bên trái và khoản tiền gửi có kỳ hạn - bên phải, trích BCTC Q3/2023)

Chỉ tính lãi tiền gửi ngân hàng, Thế giới Di động đã dư sức chi trả các khoản chi phí tài chính. Lãi tiền gửi hiện tại tuy chỉ có 6%, nhưng MWG gửi đến 20 nghìn tỷ đồng nên lãi tiền gửi luôn đủ để trả nợ ngân hàng. Anh Tài đã nói và làm trong kỳ Đại hội đồng Cổ đông 2023.

Tóm lại, sau khi xử lý được bài toán trả nợ vay ngắn hạn, MWG vẫn còn lãi khi bán được hàng. Lợi nhuận trước thuế lên đến 400 tỷ đồng. Tới đây nhiều anh chị sẽ hỏi MWG làm gì mà đóng thuế nhiều đến vậy? Thuế TNDN lên đến 393 tỷ đồng?

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

3. Nương theo bão, náu mình chờ thời

Đối với các anh chị chưa hoặc ít khi đọc báo cáo tài chính thì sẽ không hiểu được phần thuế TNDN cao như trên. Phần độn thêm nhiều nhất đến từ khoản lỗ từ công ty con lên đến 271 tỷ đồng. Đây là phần lỗ thực tế từ các công ty con, đã thực hiện. Nhưng theo nguyên tắc bút toán vẫn phải ghi nhận vào. Tức chuỗi Điện Máy Xanh vẫn dư sức gánh để ban lãnh đạo không phải bận tâm trong quá trình tái cấu trúc hệ thống. Tuy báo cáo thì lỗ so với cùng kỳ, nhưng thực tế công ty mẹ (ở đây là Thế giới Di Động) vẫn làm ăn ngon lành, vẫn tạo ra lợi nhuận.

Bây giờ chúng ta sẽ tập trung đến các động cơ xử lý chuỗi Bách Hóa Xanh mà Thế giới Di động đang thực hiện:

MWG - Nương theo bão, náu mình chờ thời

(Hình 5. Các khoản thuế thu nhập hoãn lại chưa được ghi nhận - trích BCTC Q3/2023)

Theo nguyên tắc đóng thuế TNDN, các doanh nghiệp lỗ sẽ không cần phải đóng thuế, tuy nhiên vẫn phải bút toán vào BCTC công ty mẹ. Thì đây là những khoản lỗ thực tế, anh chị sẽ để ý phần lỗ đến từ bách hóa xanh lên đến con số 4 tỷ trong 2022-2023, tức là phần lỗ này vẫn chưa được hạch toán, chưa ghi nhận vào sổ sách. Việc để các khoản lỗ bách hóa xanh không chỉ giúp MWG tiết kiệm được tiền thuế phải đóng mà còn giúp doanh nghiệp có những khoản tiền dự trữ để làm việc khác. Đương nhiên, Thế giới Di động cũng không thể để bách hóa xanh bào mòn công ty mẹ, việc bán 20% vốn cho cổ đông dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay. Đồng thời số lượng cửa hàng bách hóa xanh đã cắt dần qua từng năm, từ con số 2500 cửa hàng còn 1670 cửa hàng. Hiện tại đang có tin đồn Thế giới di động đã ký hđ bán 10% cổ phần Bách Hóa Xanh cho CDH Electric, định giá 1,5 tỷ USD. Chắc hẳn nhiều anh chị sẽ hỏi sao không bán đứt chuỗi Bách Hóa Xanh , như việc anh chị cắt lỗ cổ phiếu?

Trong kinh doanh, khi chúng ta đang được đánh giá không thuận lợi thì chúng ta nên ở trong thế không thuận lợi, càng trở nên mờ nhạt với đối thủ thì càng tốt. MWG còn đang ủ mưu chiếm lĩnh thị trường bán lẻ ICT, cần thêm tiền để đưa chuỗi nhà thuốc An Khang đạt điểm hòa vốn. Đang cần tiền thì không cần phải làm lớn, hiện tại anh Tài cũng đang hạ dần chuỗi bách hóa xanh không gấp gáp, tiền thuế tiết kiệm được sẽ được phục vụ cho việc tái cơ cấu các hệ thống chi nhánh khác, việc đưa chuỗi chi nhánh đạt điểm hòa vốn cần rất nhiều tiền và thời gian. Nước ngoài thấy doanh nghiệp xấu bán ra, tháng 04 có thể bị loại khỏi VN-Diamond là những điều MWG đang muốn cho nhà đầu tư thấy, còn gì hơn khi Thế giới di động đang được mọi người đánh giá thấp.

Anh chị hãy để ý rằng thật hiếm hoi khi một doanh nghiệp như Thế giới Di động có thể tái cấu trúc sau khi đã lớn mạnh đến nhường này. Những doanh nghiệp lớn như Vinamilk đã bắt đầu chuyển sang trạng thái vắt sữa bò (chia cổ tức) khi không còn sản phẩm nổi bật để cạnh tranh với đối thủ khi thị trường bắt đầu bão hòa.

Dear anh chị, Thế giới Di động đang là một miếng mồi ngon bị bỏ lỡ bởi vẻ bên ngoài. Đây là thời điểm thích hợp để anh chị có thể gia tăng tỷ trọng hoặc bắt đầu mở vị thế trước khi triển vọng, tương lai được hé mở trong những năm tới.

Chúc quý nhà đầu tư có một chặng đường thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Vĩ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
6 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại