menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

MWG hồi phục theo thị trường hơn 20% - nên làm gì?

MWG (CTCP Đầu tư Thế giới Di động - HOSE) – tác nhân chính khiến cho thị trường chứng khoán giảm mạnh những ngày cuối tháng 10.

VN-Index đã có dấu hiệu tạo đáy trung hạn quanh ngưỡng 1,020 điểm với sự dẫn dắt từ nhóm bất động sản và nhóm chứng khoán, cổ phiếu MWG cũng không nằm ngoài xu hướng hồi phục, với mức tăng ấn tượng, hơn 20% từ đáy gần nhất. Liệu đây có phải là một tín hiệu tốt, báo hiệu cho sự xu hướng tăng giá trở lại và nhà đầu tư nên hành động thế nào với case cổ phiếu này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ở bài viết này Kỳ sẽ chia sẻ đến Anh Chị những nội dung sau:

Phần một, nguyên nhân MWG giảm giá mạnh giai đoạn qua

Phần hai, câu chuyện của của doanh nghiệp

Phần ba, chiến lược đầu tư MWG

MWG hồi phục theo thị trường hơn 20% - nên làm gì?

MWG là một cổ phiếu rất nhạy với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kỳ vọng về "tăng trưởng lợi nhuận" tác động mạnh đến giá cổ phiếu.

Phần một, nguyên nhân MWG giảm mạnh giai đoạn qua:

Kết quả kinh doanh kém khả quan khiến NĐT thất vọng: MWG công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với kết quả cho thấy khó khăn vẫn chưa đi qua, lãi sau thuế lại chỉ vỏn vẹn 39 tỷ đồng, giảm tới 96%. Nhờ gia tăng lượng tiền gửi lên hơn 20.000 tỷ đồng, MWG mới ghi nhận thêm được khoản doanh thu tài chính lên tới 619 tỷ đồng (+77% svck).

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp thực hiện chưa đến 2% mục tiêu cả năm 2023 đề ra, đứng trước nguy cơ năm thứ 2 liên tiếp không kịp về đích.

MWG hồi phục theo thị trường hơn 20% - nên làm gì?

Sự quay lưng của nhà đầu tư ngoại: Trong quá khứ, MWG từng là cổ phiếu được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài săn đón và luôn trong trạng thái FULL ROOM NGOẠI (49%), có những giai đoạn khối ngoại còn chấp nhận mua thoả thuận ngoài sàn với mức premium rất cao so với thị giá (khoảng 40-45%).

Tuy nhiên, chủ thể này đã có sự quay lưng rõ rệt khi doanh nghiệp bắt đầu gặp khó với bài toán tăng trưởng, MWG có dấu hiệu "hở room" từ giữa tháng 8 năm nay và hiện tại room còn lại khoảng 3.63%. 2 quỹ ngoại rút ròng MWG đáng chú ý đó là Dragon Capital và Arisaig Asian Fund Limited - quỹ thành viên thuộc Arisaig Partners (Singapore).

MWG hồi phục theo thị trường hơn 20% - nên làm gì?

Nguồn: Cafef.vn

Phần hai, câu chuyện của doanh nghiệp:

1/ “Chiến lược bán giá thấp” mảng hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) - câu chuyện đánh đổi lợi nhuận để giành lấy thị phần

Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô gặp khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt hầu bao hơn, cạnh tranh mảng ICT&CE trở nên gay gắt hơn trước. Nắm được tình hình đó, MWG đã thực hiện “chiến lược bán giá thấp” – điều mà trước đây chưa từng xảy ra khi MWG luôn dẫn đầu thị phần. Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ của mình, MWG sẵn sàng hy sinh biên lợi nhuận trong mảng ICT & CE và sẽ có những điều chỉnh cần thiết về giá, hướng đến tệp khách hàng nhạy cảm với giá.

>>> Kết quả đúng theo định hướng của doanh nghiệp: Chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh khôi phục khoảng 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý đầu năm, thị phần gia tăng từ 5 đến 25% tùy theo nhóm hàng và hãng. Và đương nhiên cái giá phải trả “lợi nhuận gộp” sụt giảm.

Theo Kỳ, đây là một chiến lược và hướng đi rất đúng đắn, trong bối cảnh ngành bán lẻ mảng ICT & CE đang bị bão hòa, miếng bánh không to thêm mà chỉ có chừng đó, MWG không thể đứng im để các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác giành lấy miếng bánh của mình, trong khi doanh nghiệp có tiềm lực mạnh hơn rất nhiều. Đặc biệt là bối cảnh hiện tại, nhiều ngành nghề và nhiều doanh nghiệp khác cũng đang gặp khó khăn, MWG tận dụng thời điểm này để “chuyển mình”, ai cũng đang khó mà. Song, đây sẽ là một cuộc chiến kéo dài nên chỉ số ít nhà đầu tư chấp nhận tin tưởng và theo doanh nghiệp.

2/ Bách Hóa Xanh hòa vốn, bước vào giai đoạn “mang tiền về cho mẹ”

Bách Hóa Xanh đi vào hoạt động từ năm 2015, được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của MWG, tuy nhiên đến nay vẫn là “gánh nặng” lớn xét về mặt lợi nhuận. Từ đó đến nay MWG vẫn thực hiện hỗ trợ tài chính, bù lỗ cho các hoạt động của Bách Hóa Xanh, doanh nghiệp vẫn đạt được những con số kinh doanh ấn tượng, cho tới những năm gần đây khi nền kinh tế gặp khó khăn hậu Covid, doanh nghiệp cũng bắt đầu gặp khó >>> Một khi BHX xuất hiện “điểm hòa vốn”, doanh nghiệp sẽ có bước tiến mới trong tăng trưởng lợi nhuận.

Doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng và sẽ đạt điểm hòa vốn. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 6 đạt 1,65 tỷ đồng/cửa hàng.

MWG hồi phục theo thị trường hơn 20% - nên làm gì?

Nguồn: Cafef.vn

Vậy dựa vào đâu để kỳ vọng BHX hòa vốn? MWG đã có những bước đi quyết liệt kể từ năm 2022 để cải thiện doanh thu, doanh nghiệp dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới BHX, dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp mới & xử lý hàng trăm cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Sắp tới, chiến lược tăng trưởng doanh thu BHX của MWG là ưu tiên hàng thực phẩm tươi sống (tăng tỷ lệ lên gần 40%) - là yếu tố thúc đẩy lưu lượng khách hàng chính, tăng tính cạnh tranh với chợ truyền thống.

>>> Doanh nghiệp nắm rất rõ vấn đề của mình, đã và đang trong quá trình xử lý, mặt khác, kết quả sẽ còn tùy thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế, sức mua của người tiêu dùng. Kỳ vọng rằng Bách hóa xanh chậm nhất là vào đầu năm 2024, sẽ bước vào chu kỳ mới tự kiếm tiền trang trải chi phí và không cần doanh nghiệp mẹ bù lỗ nữa, xa hơn là “mang tiền về cho mẹ” đóng góp 1 phần lợi nhuận.

Phần ba, chiến lược đầu tư MWG:

Kỳ cho rằng câu chuyện của MWG vẫn rất hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tầm nhìn trung dài hạn, đặc biệt là người đã có tìm hiểu về chủ tịch MWG và tin vào tài thao lược của ông. Khi giá cổ phiếu chiết khấu mạnh sẽ là cơ hội của những nhà đầu tư này.

Tuy nhiên, có một rủi ro giao dịch mà nhà đầu tư cần lưu ý đó là: MWG có khả năng bị loại khỏi rổ VN-Diamond Index, nếu bị loại, các quỹ ETF đang tham chiếu theo chỉ số VN-Diamond Index sẽ bán ra khoảng 60 triệu cổ phiếu MWG trong kỳ đánh giá vào tháng 4/2024 và có thể ảnh hưởng tiêu cực lên diễn biến giá (theo TPS).

Góc nhìn đầu cơ:

Sau nhịp giảm mạnh, MWG có một nhịp hồi phục mạnh mẽ trở lại cũng với thị trường chung, cho thấy là dòng tiền đầu cơ vẫn rất quan tâm MWG. Cổ phiếu giao dịch sôi nổi hơn nhờ một phần hàng của khối ngoại – thường nắm giữ lâu đã bán ra. Tuy nhiên, lưu ý ở đây là dòng tiền “đầu cơ” – sẽ ra vào nhanh, có lãi là sẽ rút. Khi cổ phiếu đã tăng mạnh như phiên hôm nay (15/11: giá hiện tại 42.000), không khuyến nghị mua mới. Điểm mua mới tương tự những cổ phiếu khác, giai đoạn này Kỳ chỉ khuyến nghị mua vào khi cổ phiếu chỉnh về hỗ trợ với thanh khoản thấp (quan sát hỗ trợ gần nhất của MWG quanh 40-40.5)

Cổ phiếu sau một nhịp giảm mạnh khi hồi phục sẽ có một lượng cung lớn phía trên chờ bán ra, cộng với lượng hàng T+ chốt lời nên sẽ khó mà tăng 1 mạch, Anh Chị có lợi nhuận nên ưu tiên chốt lời để giữ lãi.

Nhìn chung, MWG hiện tại để có một sóng tăng trung dài hạn mới thì rất khó vì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chưa thể hồi phục ngay được, nhưng cũng không có gì quá tiêu cực. Với kịch bản đẹp nhất là MWG sideway biên độ rộng (tương tự VNM), vẫn có sóng sánh để nhà đầu tư tham gia lướt sóng ngắn hạn. Nắm giữ cổ phiếu giá vốn cao, còn vốn có thể tận dụng để trading hàng có sẵn hạ giá vốn, mua khi chỉnh thanh khoản thấp và dù đúng hay sai cũng phải tuân thủ nguyên tắc bán trả hàng ra, tránh nắm giữ thêm cổ phiếu quá mức.

Anh Chị chưa có được chiến lược đầu tư trong giai đoạn tới có thể liên hệ trực tiếp với Kỳ theo thông tin phần “tiểu sử” nhé. Cảm ơn đã đọc bài!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại