menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

(MWG) Bách Hóa Xanh - Phục hồi đầy chông gai, thách thức

MWG gần đây đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với chuyên viên phân tích để trao đổi về kết quả kinh doanh Q1/2022.

Lợi nhuận ròng trong quý chỉ tăng 8% so với cùng kỳ do doanh thu của BHX vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thu nhập hộ gia đình ở khu vực nông thôn giảm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc cơ cấu lại các hoạt động phụ trợ (back-end) và thu nhập hộ gia đình dần hồi phục vào cuối năm nay sẽ giúp MWG ghi nhận kết quả hoạt động tốt hơn trong các quý còn lại. Ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 mới của MWG thấp hơn 5,4% so với ước tính trước đó, do chúng tôi tính đến khoản lỗ từ chuỗi nhà thuốc và điều chỉnh giảm ước tính cho chuỗi cửa hàng bách hóa. Bên cạnh việc tập trung mở các cửa hàng ĐMX Supermini và Topzone, MWG sẽ đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng thuốc thương hiệu An Khang.

Trong Q1/2022, MWG ghi nhận 36,5 nghìn tỷ đồng doanh thu (+18% so với cùng kỳ) và 1,4 nghìn tỷ đồng lợi nhuận (+8% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 26% và 23% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận gộp gộp giảm từ 22,8% trong Q1/2021 xuống 22,3% trong Q1/2022, do tỷ trọng doanh thu cao hơn đến từ mảng ICT & CE, vốn có biên lợi nhuận thấp hơn. Do đó, biên lợi nhuận ròng giảm từ 4,3% trong Q1/2021 xuống còn 40% trong Q1/2022.

(MWG) Bách Hóa Xanh - Phục hồi đầy chông gai, thách thức

Chuỗi ICT và CE (TGDĐ/ĐMX/Top Zone): Doanh thu đạt 30 nghìn tỷ đồng (+21% so với cùng kỳ). SSSG ở mức 9%.

• Tính đến Q1/2022, MWG có 2.077 cửa hàng ĐMX (+85 cửa hàng so với đầu năm, trong đó 74 cửa hàng mới là ĐMX Supermini), 985 cửa hàng TGDĐ (+15 cửa hàng so với đầu năm) và 29 cửa hàng Topzone (+19 cửa hàng so với đầu năm).

• Các cửa hàng mới mở chủ yếu là (1) ĐMX Supermini nhằm chiếm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn và (2) Topzone nhằm giành thị phần từ thị trường iPhone xách tay, đồng thời thu hút khách hàng cao cấp mà mức chi tiêu của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. ĐMX Supermini mang về 2,7 nghìn tỷ đồng (+107% so với cùng kỳ), chiếm 9% tổng doanh thu ICT & CE. Topzone đóng góp 500 tỷ đồng trong Q1/2022 (từ không có doanh thu trong Q1/2021), chiếm 2% tổng doanh thu ICT & CE.

• Doanh thu online tăng mạnh 147% so với cùng kỳ đạt 5,7 nghìn tỷ đồng, sau hơn 1 năm thực hiện chính sách giá kép (có nghĩa là giá bán online thấp hơn giá tại cửa hàng).

• Biên lợi nhuận gộp ở mức 22% trong Q1/2022, thấp hơn một chút so với Q1/2021 do thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, bán nhiều sản phẩm của Apple hơn và tỷ trọng doanh thu online trong tổng doanh thu cao hơn.

Chuỗi cửa hàng bách hóa (BHX): Doanh thu đạt 6 nghìn tỷ đồng (+2% so với cùng kỳ). SSSG giảm 13%

• Tính đến Q1/2022, MWG có 2.127 cửa hàng BHX (+21 cửa hàng so với đầu năm).

• Biên lợi nhuận gộp giảm xuống 25%, tương đương mức đạt được trong Q1/2021 nhưng thấp hơn so với mức 27% trong Q4/2021 do công ty triển khai nhiều chương trình khuyến mại.

• Doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1 tỷ đồng; thấp hơn mức bình quân 1,2 tỷ đồng trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại Việt Nam. Khi người lao động mất việc làm, họ có xu hướng trở về quê, và tiêu thụ rau tự trồng hoặc từ chợ truyền thống với giá thấp. Điều này lý giải tại sao SSSG giảm 13%.

• Công ty đã bỏ 15%-25% SKU (chủ yếu là các SKU không được mua thường xuyên như đồ dùng nhà bếp), để thay thế bằng các SKU được mua thường xuyên hơn (thực phẩm tươi sống) và để tạo ra môi trường mua sắm rộng rãi hơn.

Chuỗi nhà thuốc (An Khang): Doanh thu tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ

• Mặc dù đóng góp tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu (< 1,1%), công ty vẫn quyết định đẩy nhanh mở mới chuỗi này. Tính đến Q1/2022, tổng số chuỗi cửa hàng An Khang đã tăng lên 211 cửa hàng (+33 cửa hàng so với đầu năm). Chuỗi nhà thuốc An Khang được MWG mua lại vào năm 2017. Tính đến thời điểm hiện tại, MWG có 304 cửa hàng An Khang, hiện diện trên khoảng 24-25 tỉnh thành phía Nam. MWG bán cả thuốc và sản phẩm không phải là thuốc tại các cửa hàng An Khang.

(MWG) Bách Hóa Xanh - Phục hồi đầy chông gai, thách thức

Triển vọng và ước tính lợi nhuận

Chuỗi ICT & CE (TGDĐ/ĐMX/Top Zone):

• MWG có kế hoạch mở các cửa hàng ĐMX Flagship, với diện tích từ 3.000-5.000m2. Trước đây, MWG đã hướng đến khách hàng tầm trung và bình dân với mô hình cửa hàng ĐMX Mini và ĐMX Supermini, có diện tích mua sắm khá nhỏ để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng đổi lại giá cả cạnh tranh cho khách hàng. Trong Q3/2022 hoặc Q4/2022, công ty có thể mở các cửa hàng ĐMX Flagship với diện tích sàn lớn để hướng đến nhóm khách hàng cao cấp, đòi hỏi môi trường mua sắm thoải mái hơn và danh mục sản phẩm độc đáo, thay vì các sản phẩm đại trà với giá cạnh tranh.

• MWG sẽ tiếp tục mở các cửa hàng Topzone để đạt mức doanh thu 600-650 triệu USD (+33-44% so với cùng kỳ) trong năm 2022 và 1 tỷ USD (+54-67% so với cùng kỳ) trong năm 2023 từ thương hiệu Apple

Chuỗi bách hóa (BHX):

• Sau khi tái cơ cấu hoạt động back-end cho 400 cửa hàng BHX trong tháng 4, MWG sẽ thực hiện tiếp ở các cửa hàng còn lại. Cùng với sự phục hồi của thu nhập hộ gia đình sẽ giúp tăng doanh thu/cửa hàng trong các quý còn lại. Việc tái cơ cấu hoạt động back-end cũng sẽ giúp cắt giảm chi phí

• MWG sẽ tiếp tục giảm giá sâu để thu hút khách hàng từ các chợ truyền thống, do đó biên lợi nhuận gộp có thể vẫn ở mức khoảng 25% vào cuối năm nay (tương đương với biên lợi nhuận gộp trong Q1/2022). Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp bình quân năm 2022 có thể thấp hơn năm 2021 (~ 25% trong năm 2022 so với ~ 27% trong năm 2021)

Chuỗi nhà thuốc (An Khang):

• Trước đây, công ty chủ yếu mở các cửa hàng An Khang bên cạnh các cửa hàng BHX để tận dụng lưu lượng khách hàng. Chuỗi cửa hàng An Khang nằm cạnh các cửa hàng BHX tạo ra doanh thu hàng tháng từ 400- 500 triệu đồng/cửa hàng. Hiện tại, công ty đã có các cửa hàng An Khang độc lập với nhiều mặt hàng hơn. Mô hình này mang lại doanh thu hàng tháng từ 700-800 triệu đồng/cửa hàng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả