menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Muốn tính giá đất sát thị trường nhưng thị trường lại chưa minh bạch

Theo Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh, để tính toán được giá đất theo giá thị trường thì đầu vào của thị trường phải thực sự minh bạch.

Ngày 30/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ khóa XV xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Cố gắng tính được giá đất chính xác nhất

Báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, Luật Đất đai (sửa đổi) là một luật rất đồ sộ và ảnh hưởng hầu hết đến kinh tế - xã hội của đất nước, cho nên quá trình xây dựng luật cân nhắc kỹ lưỡng những nội dung đưa vào luật được thảo luận.

Muốn tính giá đất sát thị trường nhưng thị trường lại chưa minh bạch
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh giải trình làm rõ một số nội dung.

Liên quan đến giá đất, Bộ trưởng cho biết trong dự thảo dự kiến đã tiếp thu đưa phương pháp tính thặng dư, trong đó nghiên cứu đưa thêm và bổ sung, chỉnh lý về nguyên tắc, điều kiện áp dụng về phương pháp tính giá đất.

“Theo Nghị quyết 18 thì chúng ta phải tính giá đất theo sát thị trường. Nhưng hiện nay đầu vào thị trường của chúng ta chưa thực sự minh bạch, chưa thật sự tính toán chính xác việc này”, Bộ trưởng nói.

Hiện Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang giao cho các Bộ nghiên cứu làm sàn giao dịch bất động sản gắn với quyền sử dụng đất, tuy nhiên Luật sẽ cố gắng để tính được giá đất chính xác nhất.

Bộ trưởng cũng cho hay, Bộ TN&MT dự định sửa Nghị định 44 và sẽ cố gắng lấy những nguồn thông tin đầu vào từ thuế, từ sàn giao dịch bất động sản, từ tổ chức bán đấu giá, từ văn phòng công chứng, từ các giao dịch, từ đó tổng hợp để đảm bảo có tính chính xác nhất trong việc giao dịch giá đất hiện nay.

Đảm bảo quỹ đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Giải trình về vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng nói rằng sẽ nghiên cứu để xem xét chính sách đất cho sinh hoạt cộng đồng.

“Tôi thấy đồng bào dân tộc thiểu số có một văn hóa rất đặc trưng, rất bản sắc và sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số trở thành một văn hóa rất đặc trưng và cũng rất cần quỹ đất để cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh hoạt cộng đồng. Ý kiến này chúng tôi sẽ xem xét và cùng với Ủy ban Kinh tế để nghiên cứu”, ông Khánh nói.

Muốn tính giá đất sát thị trường nhưng thị trường lại chưa minh bạch
Luật Đất đai sửa đổi sẽ chú trọng vào vấn đề giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số (Ảnh: Hữu Thắng).

Bộ trưởng khẳng định, trách nhiệm của Nhà nước trong vấn đề giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số được quy định tối đa, chặt chẽ trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đảm bảo đất sản xuất cũng như đất sinh hoạt.

Tuy nhiên, dự thảo Luật sẽ quy định khi giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số lần 2 phải cấm mua, cấm bán và cấm chuyển nhượng. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng cho đồng bào chưa được giao lần 1.

"Một số vùng mình giao xong đồng bào bán đi dẫn đến thiếu quỹ đất. Việc này chúng ta sẽ có các điều khoản để nghiêm cấm. Tạo điều kiện hết sức nhưng phải có điều khoản nghiêm cấm việc lợi dụng chính sách", Bộtrưởng nói.

Liên quan đến đất nông nghiệp, Bộ trưởng nhắc lại phát biểu của đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) là phải tránh việc đầu cơ đất nông nghiệp.

“Chúng ta đang khuyến khích về tích tụ ruộng đất, tuy nhiên phải tránh đầu cơ về đất nông nghiệp. Cho nên trong dự thảo luật cũng đã tiếp thu và đưa vào là muốn tích tụ đất nông nghiệp này thì phải thành lập tổ chức, đơn vị kinh tế”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh ý kiến này đã được tiếp thu và rất thận trọng để tránh việc lợi dụng chính sách.

“Luật Đất đai đến thời điểm này chúng tôi cố gắng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kinh tế để đảm bảo được tiến độ và giao nhiệm vụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới”, Bộ trưởng nêu rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại