menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Mức chênh giá vàng giảm nhanh, mua sớm càng lỗ?

Người dân và cả các nhà đầu tư kinh doanh trên thị trường vàng cần phải lưu ý kinh doanh khi xu hướng giá vàng đang giảm dần, chênh lệch giá quốc tế và trong nước sẽ bị thu hẹp lại. 

Qua 2 ngày Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện việc bán vàng miếng qua 4 ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước và Công ty SJC, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm nhanh. Vậy mua trước liệu có bị lỗ nặng?

Trong thông báo ngày 4/6, NHNN trực tiếp bán vàng cho 4 NHTM có vốn nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) với giá 77,98 triệu đồng/lượng.

Với mức giá này, các ngân hàng và SJC bán vàng tới tay người dân mức giá 78,98 triệu đồng/lượng, cao hơn mức mua vào 1 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này thực chất là để bù đắp cho chi phí bán hàng và các nhà băng trước đó đều tuyên bố bán vàng qua kênh này không vì mục tiêu lợi nhuận.

So với ngày 3/6, giá bán ra tại 4 ngân hàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Còn tính chung trong vòng 7 ngày qua, mỗi lượng vàng miếng đã giảm tới 11 triệu đồng, tương đương mức điều chỉnh hơn 12%.

Như vậy, có thể thấy, “liều thuốc hạ sốt” của NHNN như cách nói của nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Trương Văn Phước là "đã bước đầu phát huy hiệu quả".

Qua quan sát tại các điểm bán vàng của các NHTM và SJC, không phải điểm bán vàng nào cũng thu hút đông lượng khách đến mua vàng. Trong đó, những khách hàng ngày hôm trước chưa mua được vàng có để lại thông tin, đăng ký đã được ưu tiên giải quyết nhu cầu mua trước.

Anh Nguyễn Hải Đăng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy xu hướng giá vàng đang giảm dần, có lẽ chỉ ít ngày nữa khoảng cách chênh lệch giữ giá trong nước và thế giới sẽ tiếp tục co hẹp. Dần dần giá trong nước sẽ lên, xuống theo giá thế giới. Bây giờ, nguồn cung cũng khá dồi dào, giao dịch thuận tiện nên tôi sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp hơn để mua”.

Theo đánh giá của TS.Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, giá vàng thế giới đã đạt đỉnh cao trong thời gian khá dài do tâm lý lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không giảm lãi suất, ít nhất từ nay đến tháng 9.

Tuy nhiên, gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ giảm nhanh hơn nhờ tác động giảm giá nhiên liệu, cùng với những dấu hiệu phục hồi nền kinh tế bắt đầu rõ rệt.

Lo ngại về việc Mỹ duy trì lãi suất cao đến hết năm không còn nữa và kỳ vọng trong quý IV của năm nay sẽ giảm lãi suất và khi đó đồng USD giảm giá. Điều này sẽ dẫn đến giá vàng có thể tăng lên, nhưng khó đạt được đỉnh như đã từng đạt trong trung hạn và các dòng tiền tài chính sẽ hướng vào các khoản đầu tư khác, không tìm nơi ẩn nấp là vàng nữa.

Giá vàng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung của NHNN, bởi hiện tại NHNN vẫn là cơ quan độc quyền nhập khẩu vàng. Nguồn cung này khá mạnh, lượng vàng nhập khẩu đáp ứng nhu cầu của nội địa chỉ khoảng 20-30 tấn/năm, theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới, tương đương khoảng 2,5-3 tỷ USD, là một khối lượng rất nhỏ so với kim ngạch nhập khẩu hiện tại của Việt Nam xấp xỉ 200 tỷ USD và so với dự trữ ngoại tệ của NHNN là 100 tỷ USD.

TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận, xu hướng giảm giá vàng trong trung hạn rất rõ. Đây là điều mà các nhà đầu tư và đặc biệt đầu cơ vào khu vực vàng hết sức lưu ý. Hiện tại, lạm phát Việt Nam ở mức khá thấp, đồng tiền khá ổn định và cơ hội đầu tư vào một số thị trường tài sản cũng đang phục hồi khá mạnh. Chẳng hạn, thị trường chứng khoán, bất động sản, nhất là khi các luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai chuẩn bị có hiệu lực.

Người dân và cả các nhà đầu tư kinh doanh trên thị trường vàng cần phải lưu ý kinh doanh khi xu hướng giá vàng đang giảm dần, chênh lệch giá quốc tế và trong nước sẽ bị thu hẹp lại.

"Rõ ràng những người đã đổ xô đi mua vàng trong thời gian vừa qua, đặc biệt ngay trong ngày hôm qua đã lỗ và xu hướng lỗ ngày càng lớn nếu tiếp tục lao vào thị trường này để đầu cơ", ông Nghĩa cảnh báo đồng thời lưu ý, những tháng gần đây, yếu tố đầu cơ đã giảm, bằng chứng là tiền gửi tiết kiệm của khu vực dân cư vào các ngân hàng thương mại đã có dấu hiệu tăng trở lại mặc dù tiền gửi của doanh nghiệp vẫn tiếp tục giảm.

“Các nhà đầu tư và đầu cơ trên thị trường tài chính cần phải rà soát lại danh mục đầu tư theo hướng kinh tế phục hồi, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản ấm trở lại, thị trường vàng giá sẽ tiếp tục giảm”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói thêm.

Trao đổi với báo chí chiều 4/6, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN - cho biết: “Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,318.10

-42.73 (-1.81%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả